KABANATA 26

1.8K 61 1
                                    

I love you

Raine's POV

"I'm sorry because i'm weak. I'm sorry because I can't protect you. I'm sorry that i am useless. I'm sorry, wifey." Kahabag-habag na sabi niya. Namumula ang mga mata nito at nanunubig na rin.

"Shh. Don't say that, hubby. Hindi mo kasalanan ang nangyayari sa atin, okay? Wala kang kasalanan." Pag-aalo ko sa kanya. I want to hug and kiss him, I want to whisper to him that it's alright and we'll get through this.

Yumuko siya. "Nakakahiya... ako yung lalaki dito pero," pagak siyang tumawa. "ako pa yung mahina sa ating dalawa."

Umiling-iling naman ako sa sinabi niya. "Shh, don't say that hubby, please. Malakas ka.."

Bahagya din siyang umiling at mahinang tumawa. "Nakakahiya kasi.." nag-angat siya ng tingin sa akin at hindi ko mapigilang mapasinghap sa aking nakikita. "Ako pa 'yong umiiyak sa ating dalawa." tears streaming down in his handsome yet tired face. And I can't help myself to cry also.

"Wag mong sabihin yan.. Hindi ka mahina, Brave. You're not weak, you're not useless and it's not true that you can't protect me. You did your best hubby... kung hindi lang ako nakuha ng mga kalaban kaagad you can pro--"

"Stop! Stop, wifey. Wag mo--"

"You shut up, Bricks Raven Martinez!" Mariin kong pagputol sa kanya na halatang ikinagulat niya. Ayokong binababa niya ang sarili niya. Ayokong sinisisi niya ang sarili niya sa mga nangyayari sa amin ngayon. I don't want him to belittle his self just because of me.

"Yung babae kanina.. she's Angela."

Naguguluhan siyang tumingin sa akin ngunit isinawalang bahala ko iyon at nagpatuloy na mag-kwento.

"Years ago, may dalawa akong naging matalik na kaibigan maliban kila Riz at Red. But one day, they break my trust. At isa sa mga kaibigan kong iyon ay si Angela."

"You mean..."

Bahagya naman akong tumango sa kanya at malungkot na ngumiti. "Yes. She's my ex-bestfriend. Pero wala akong idea kung bakit nandito siya ngayon, we lost touch when they betrayed me." Ani ko at dinugtungan ng mahinang pagtawa. "Sino bang tanga ang linoko na nga nakikipaglapit pa sa taong nanloko sa kanya diba?" Ani ko at mapait na tumawa.

Binalot kami ng katahimikan. May kanya-kanya kaming iniisip. Napabuntong hininga ako, at least may alam na siya kahit paano tungkol sa nakaraan ko.

"Alam ko..." aniya maya-maya. Naguguluhan naman akong napatingin sa kanya ngunit umiwas ito ng tingin sa akin.

"Remember the day na may natanggap kang white box na may lamang sirang manika? Pina-imbestigahan ko kung sino ang mag gawa niyon, but I failed. Kaya, naisip kong pa-imbestigahan na lang ang mga nangyari sa inyo ni tita M noon, bago pa man kayo mapadpad sa amin. I know that what i did is wrong and I want to say sorry because of that, but i didn't regret any of it. Dahil kahit paano, nakilala ko ang dating ikaw." Bahagya itong ngumiti sa akin ngunit nanatili akong tahimik na nakatingin lang sa kanya. "Nakilala ko kahit paano ang dating, Raine."

Sa hindi maipaliwanag na dahilan ay ngiti lamang ang naisagot ko sa kanya.

"I d-dont know what to say." ani ko ng makabawi mula sa kanyang kwento.

"Just tell me that i'm so handsome to do that." Seryoso niyang sagot sa akin na ikinatawa ko.

"Wifey?"

"Hmm?"

"I love you.."

Napatigil ako sa mahinang pagtawa at hindi makapaniwalang tumingin sa kanya. Tama ba ang pagkakarinig ko?

"W-what?" Utal kong tanong sa kanya ngunit hindi siya sumagot at sa iba rin ito nakatingin. I think i just misheard him.

"I love you." napa-angat akong muli ng tingin at sa pagkakataong ito nagtama na ang aming mga mata.

"I love you." pag-uulit niya. Napangiti ako at hindi maiwasang maiyak na mukhang ikinabahala niya.

"Wife! W-why are you crying? F-fuck! Shit! I'm sorry, i know it's wrong timing but-- damn! How stupid of--"

"I love you too." Sansala ko sa mga iba pa niyang sasabihin.

Sa pagkakataong ito mukhang siya naman ang nagulat at natigilan. Hindi makapaniwalang nakatitig lang ito sa akin na medyo ikina-ilang ko ngunit binigyan ko pa rin siya ng matamis na ngiti.

"Did I heard it right, wifey? D-do you really love me too?" Gulat pa rin niyang tanong.

Tumango-tango ako. "Yes. I love you too, hubby."

Pigil na sumigaw ito sa hangin sa sobrang kasiyahan at puno ng adorasyong tumingin sa akin.

"I love you, Raine. I want to hug you tight right now and kiss you senseless, but this fucking chain stopping me to do it." frustrated niyang ani at sinubukan pang tanggalin ang sariling kadena ngunit hindi nagtagumpay.

Natawa naman ako sa inakto niya at inasar pa siya. "Magpapasalamat na ba ako sa kadenang nakakabit sa'yo?"

He groaned in frustration at sinukuan na ang pagpipilit na maalis ang sariling kadena. "Don't." seryosong ani nito. "Because of this chain you can't feel my hard chest and strong muscles, wifey. Because of this fucking thing you can't taste my edible lips. So, don't you ever say thank you to this thing."

Hindi ko mapigilang matawa ng malakas sa mga pinagsasabi niya. "I didn't know that you're boastful?" Nakangisi kong ani.

"Oh, trust me wife, that word doesn't exist in my vocabulary, i'm just being honest, you know." Napailing na lang ako sa mga sinabi niya.

"Brave?" Tawag ko sa kanya maya-maya.

"Yeah?"

"Kailan mo nasabing mahal mo na ako?" Tanong ko na ikinatahimik niya.

Mga ilang minuto pa ang lumipas bago siya tuluyang sumagot. "The first time I saw you."

Naramdaman ko naman ang bilis at ang paglakas ng tibok ng aking puso. "Noong family dinner tapos late ka?"

"Late ka rin naman no'n sabi ni Care ha?" Mahina siyang natawa na iningusan ko lamang.

I tsked. "Kahit na. Mas late ka kaya." depensa ko pa at hindi na siya umangal.

"Naattract ako sa'yo ng makita kita sa isang bookstore. Simula no'n hindi ka na mawala sa isip ko. Pero halos mabaliw ako ng malamang magiging kapatid na kita. Sinubukan ko namang pigilan eh, pero sa tuwing nakikita kita sa loob ng mansion, sa tuwing nakakasalubong kita sa hagdan, hindi ko na mapigilang mahulog na ng tuluyan sa'yo Raine." Seryoso itong tumingin sa gulat ko na namang mukha. "Mahal na mahal kita, kaya please wifey, anumang mangyari wag mo akong iwan ha?" Aniya at wala sa sariling tumango ako sa kanya.

☆★☆

My Stepbrothers and I (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon