EXTRA CHAPTER 6

1.2K 36 0
                                    

Cazius Eros "Care" Martinez

Care's POV

Mahina akong natawa ng ma-isend ko na ang picture naming dalawa ni Raine kanina sa groupchat naming magkakapatid. Of course, boys only.

Matapang:
What's that?

Pagtataka:
Picture dude, ano bobo lang?

Matapang:
I'm not talking to you, bastard.

Halaga:
Burned. Better luck next time, bro.

Biyaya:
Toasted. Grilled. Ashes.

Pagtataka:
Fuck off. *walk out*

Biyaya:
Good bye~ sayonara!

Halaga:
Lol.

Me (Aruga):
Seener si Given di tayo pinapansin.

Matapang:
Wala daw halaga ang pinag-uusapan niyo. N.O.N.S.E.N.S.E.

Pagtataka:
Eh bakit nandito ka pa?

Me (Aruga):
Yiee. Di mo kami matiis, bro.

Biyaya:
Mahal na mahal mo talaga kami ano? ;*

Matapang:
Fuck. *vomiting*

Ampon:
Ang ingay ninyo nasa klase pa ako.

All of us:
*seen*

Nangunot ang noo ko ng mabasa ang hindi pamilyar na pangalan. May naisali ba kaming hindi namin kadugo dito sa gc? Who's the person under the nickname of 'ampon'? Sino nga bang gumawa ulit ng GC na 'to para makutusan.

Pagtataka:
Who are you kid?

Halaga:
Who are you?

Matapang:
What are you doing here?

Me (Aruga):
Sino ka?

Biyaya:
Wonder diba ikaw gumawa ng GC? Sino yan? Alam mo naman siguro yung ibig sabihin ng "Martinez Siblings Only (Boy edition)" right?

Ampon:
•••

Abang na abang ako kung ano ang irereply ng taong iyon. Shit kung ibang tao ito siguradong lagot kami. Sa dami ng sekretong pinagsisend at pinaguusapan namin dito sa GC, fuck!

Gayon na lamang ang kaba ko ng makitang may reply na ito. Huminga muna akong malalim bagi ito binasa.

Ampon:
I'm Leon, you fuckers! Kayo pa nga itong nagpalit ng nickname ko!

Napatawa ako ng malakas ng marealize na siya nga iyon. Napansin kong may ilang napatingin sa akin ngunit hindi ko na iyon pinagtuunan ng pansin. Bakit naman kasi sa aming pito ay siya lang ang may naiibang pangalan?

Pagtataka:
The fuck, dude? That was epic. Lol.

Biyaya:
HAHAHAHAHAHAHABABABS

Halaga:
Don't change your nickname, Leon. Mas okay na yan.

Natawa muli ako sa sinabi ni kuya Worth. Kawawa naman ang bunso namin. Napagkakaisahan.

Me (Aruga):
That's fine kuya. Leon can change his nickname to 'Roar' hahahahaha.

Ampon:
Funny? -_-

Matapang:
Yeah. Your nickname sucks, bro. Lol.

Magrereply pa sana ako ng makitang may isinend si Given na isang litrato.

Matapang:
THE HELL?!

All of us:
*seen*

Paano nagkaroon ng litrato si Given at Raine kung nandito lang naman si sissy sa classroom?

Nag-angat ako ng tingin na sakto namang paglabas ng natitira kong kasama. They left me here alone?!

Napatayo ako at inayos ng mabilis ang mga gamit ko saka nagmamadaling lumabas sa kwartong iyon. Bakit iniwan ako ni sissy? Huhu. Bad siya.

Papunta na sana akong cafeteria ng may isang babaeng humarang sa daan. She looks familiar. Isa siya 'ata sa mga kaibigan ni Raine dito.

Nangunot ang noo ko at matalim siyang tinignan. Nakita ko itong pasimpleng lumunok ngunit ngumiti pa rin.

"Hi, I'm Red pala. Clasmate tayo sa isang subject, 'tsaka kaibigan ko rin si Ula-- Raine. Itatanong ko lang sana kung pwedeng manghiram ng note--"

Hindi ko na siya pinatapos pa at linampasan na. "Sa iba ka na lang." sagot ko sa kanya at hindi na liningon pa.

Hindi siya pumasok kahapon sa klase namin tapos manghihiram siya sa akin ng notes? At isa pa, hindi kami close. Napailing na lang ako at binilisan pa ang pagpunta sa cafeteria. Nagugutom na rin ako.

In denial ako, oo. Dahil kahit alam kong gusto ko na si Raine ay hindi ko pa rin ito magawang aminin. Kahit gaano pa man ito kapansin-pansin o halata, hindi ko pa rin magawang ipahayag ng tunay na nararamdaman ko.

'Tsaka para saan pa diba? It's too obvious that she likes Brave. Saan ba didiretso ang mga walang katugon na nararamdaman? Hindi ba't sa kawalan?

Saka, hindi ko rin naman kayang kalabanin ang sarili kong mga kapatid.

When Leon got comatose, pinangako ko sa sarili kong kung makilala ko man ang mga taong may pakana nun sa kanya ay sisiguraduhin kong magbabayad sila. Hurt me but not my family.

Pero bakit gano'n? Bakit kailangan niya pang maging parte ng isang organisasyon na gaya nun?

Napakuyom ako ng kamao at napapikit sa inis sa aking sarili. "Calm down your nerves, Care. Hindi naman porque't isang mafia si Ella ay kasama na rin siya sa mga bumaril sa akin. Iba ang organisasyong kinabibilangan niya, Care. She's not part of Thana's Mafia organization." Sabi ni Leon ng makauwi na kami sa mansyon.

"I know..." hirap kong saad.

Pero mahirap pa rin tanggapin lalo na at sa kanya mismo nanggaling. Sa kanya mismo nanggaling na parte siya ng Mafia. At Mafia ang mga bumaril kay Leon. I'm not choosing who to favor between on them. I'm not blaming Raine in all of these shit. I am just... confused. Nalilito ako sa dapat kong gawin.

Napaangat ako sa babaeng tumigil sa aking harapan. I met her hazel eyes that full of sorrows just like mine. Ano naman kaya ang tinatago ng mga mata niya?

"Hi, ahm, I just want to ask kung nasaan ba si Raine at kamusta na siya? Mag-iisang buwan na rin ang nakalipas since her vacation ayon sa isa niyo pang kapatid and--"

"Why do you fucking care?" Natigilan siya sa pananalita at napatitig lang sa aking mukha. Napatiim bagang ito ngunit wala akong pakialam. I just remain my cold face.

This is what I hate the most. Sa aming lahat ako ang may pinakamababang EQ. Sa mga ganitong sitwasyon ay hindi ko alam kung paano ko babalansihin ang mga problema.

"Stupid jerk." Mahinang ani niya ngunit nanatili akong walang kibo.

Ano bang problema ng babaeng 'to? Ilang beses ko na siyang pinagtabuyan at pinagsalitaan ng masasama pero patuloy pa rin ang paglapit sa akin. Does she have any shame for herself?

Bumuka ang bibig nito na tila may sasabihin ngunit hindi tinuloy. Sa halip, ngumiti ito sa akin saka tumalikod upang umalis. Napakunot ako ng noo at napailing na lang. Weird girl.

For the following days she keeps on bugging me. It really helps me a lot because I divert my attention on her instead of my problems. Red.

How i hate that color. But, why does it feel like I'm starting to love it?

"Care," napalingon ako kay Leon na nakatayo sa aking likuran.

"What?" Tamad kong tanong sa kanya.

"Ella's back..."

☆★☆

My Stepbrothers and I (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon