Chapter 3: The Ring
"Ok ka na ba talaga sa desisyon mo?" kalmang tanong ni mama sakin.
"Para to sainyo ma, wag kayong magalala. Babawiin ko lahat ng paghihirap na ginawa niyo para mapaaral lang kami."
Narinig ko yung pinagusapan nila kanina. Dun ko lang na realize na kailangan ko nga talagang gawin to. Di para sakin pero para din sakanila.
Naka braided ponytail ako saka naka bestida ng pastel pink. Whew, siguro naman okay natong suot ko papunta don diba? ewan! Necessary bang mag filipiñana? Di naman siguro.
*boogsh!*
"Hoy! Lumabas kayo jan!"
Napalingon kaming lahat sa may sumigaw. Shit!
"Mama! nandyan sila!" takot na sigaw ni Jaehun.
"Asan na yung utang niyo? bat di niyo pa nababayaran?" tanong nang mga malalaking lalaki na nakapasok sa bahay namin. Isa siya sa mga big boss ng mga loan sharks na pinagkautangan ni pops noon pa.
"babayad kayo o mawawalan kayo ng bahay?! ASAN ANG PERA KO?!" sigaw niya dala dala ang baseball bat na hawak niya.
Nilagyan nang ibang mga naka black suit na loan sharks nang sticker yung ibang mga gamit namin na lalong nagpainis sakin.
"Y-yung washing machine! WAG YAN!" binili ko yan para kay mama e. T______T ibenta na nila lahat wag lang yan!
Inis na tinanggal ko lahat ng stickers na nilagay nila.
"TAMA NA!" depensa ko.
"at may gana ka pang sagot sagutin ako ah," akmang lalapitan niya'ko pero hinarangan siya ni Pops.
"yung singsing" bulong ni Pops.
Tama yung singsing! Na kay Jaehun! Lumingon naman si Jaehun at tinapon sakin. (sloooowmooo)
"Yaaaaa!" binato ni mama ng unan yung isang loan shark habang tinapon tapunan naman ng mga itlog ni Jaehun yung big boss nila pati yung apat pang mga matatabang lalaki.
Sinalo ko agad yung singsing saka tinago sa kilikili. Lord, sana effective to!
*beep beep!*
dumating na yung secretary na nagpalingon saaming lahat, napatigil silang lahat.
Lumabas ako nang bahay na may itlog pa sa damit ko ×__× yung buhok ko parang galing Yolanda lang. Shemay nakakahiya pero pumasok ako sa kotse confidently beautiful with my heart, saka sinarado nung secretary yung pinto.
~~~~~♡~~~~~
"kaya mo to, kaya mo to Dalene!" bulong ko sa sarili ko habang inaayos yung buhok ko tsaka tinaggal yung stain sa damit ko. Ugh, ang dumi ko na!
Nakakahiya pumasok ng ganitong itsura! Mukha akong zombie! Shet.
"a-ah, m-may tubig ho ba kayo?" nahihiyang pag tanong ko sa secretary sa front seat. Ngayon ko lang napansin na may tatlo pang Mercedes-Benz na nakasunod samin. Woah.
"ito po," sabi niya sabay abot ng panyo at tubig.
magagalit ang inang reyna sa itsura niyong iyan, ayusin niyo po ang inyong sarili." hindi niya naman kailangang gumamit ng 'po' e... para tuloy akong mas matanda sakanya..
"s-salamat po.."
"walang anuman mahal na prinsesa."
0______0
BINABASA MO ANG
Royal Legacy (ON GOING)
Teen FictionRoyal Legacy na mapapasa sa isang hindi naman full royal blood, isang unknown na babae, isang commoner, babaeng walang kaalam alam sa Royal World, ay hindi inaasahang sakanya pala mapapasa ang korona ng pagiging prinsesa. Paano niya maangkop ang pag...