Chapter 17: Knight and Shining Armor
Agad ko'ng pinuntahan yung demonyong yun pagkatapos na pagkatapos ko'ng marinig na modern pala yung kasal namin. Inis na inis ako, umuusok na yung tenga ko sa galit.
"San po si Liam?" inis na tanong ko kay Butler Kim ng makita ko siya.
"Greetings Ms. Dalene, ang mahal na prinsipe ay nasa kanyang kwarto at nagbabasa ng diyaryo," nabigla si butler kim at agad akong tumakbo sa kwarto ng pesteng yon. You can't fool me Liam.
*boogsh!*
Sinipa ko yung pintuan niya with my power force at nabukas nga yung pintuan, buti nalang di nasira wala akong pambayad hehe.
"HOY DEMONYONG LALAKI! Bakit di mo sinabing modern way pala tayo ikakasal huh?! huh?!" galit na galit na sigaw ko sakanya. Walang hiyang lalaking yan! tao ka pa ba?!
"you never asked me," he said and flipped his newspaper the next page. I clenched my fist as I control my temper. Baka mamaya masakal na kita e.
"Ano? Sabi sayo ng reyna na moderno daw tayo ikakasal ngunit di mo sinabi sakin! Walang hiya kang kupal ka! ganon mo ba ako kagustong mahirapan?!" inis na sigaw ko.
"dapat nga magpasalamat kang natuto ka, imbes magalit ka, magpasalamat ka nalang sakin kasi may natutunan ka sa pagiging prinsesa mo." sabi niya sabay tiklop ng newspaper. I sighed in frustration, kung ganon. Isusumbong nalang kita kay mother earth mo, o kay inang reyna.
"fine, thanks pala ah, madami din akong natutunan tungkol dun sa korean tradition wedding na yun, ang dami ko talagang natutunan na alien language. Salamat talaga mahal na prinsipe." yumuko ako at binigyan siya ng pinaka sweet na smile with love. Aalis na sana ako para isumbong siya sa inang reyna ngunit may sinabi pa siya.
"Ang galing mo din palang mang-uto ng tao, may pa sabi sabi ka pang may tutunan ka, sa kamay mo lang palang binasa lahat ng NATUTUNAN mo, kala ko ba sa utak pinapasok yan?" he sarcastically asked me with his brows up. Ay shet! Nakita niya yun?! Tss, wala na 'kong pake, nag effort kaya akong mag basa noh.
Dylan
I can't stop laughing with this girl. Ang strong naman pala niya, may gana pa siyang sigawan si Liam HAHAHA. So she's the girl huh, the one I'm supposed to marry with, totoo nga pala talagang siya. Naalala ko pa yung nagkita kami sa stairs, naghahabulan pa sila ni Liam nun, pati yung unang away nila ni Liam, ako nga pala yung naglagay ng polo ko sa damit niya, tsh HAHAHA, and ako nga pala yung nagpabigay ng chocolates sa kanya, napansin ko kasing bored na siya at baka sakaling mabuhayan naman siya kung bibigyan ko ng chocolates, that's what the girls' like nga diba.
"Sorry po!"
"It's okay," I cackled.
"K-knight and shining armor?!" gulat na gulat niyang tanong pagkatapos niya akong mabangga.
"hah?" tanong ko.
"Ikaw, ikaw yung tumulong sakin! Yung, polo! pati yung sa fire exit!" She said in excitement.
Napatawa naman ako sa expression niya, napaka masayahing babae naman pala tong soon to be princess ni Liam. Napaka opposite ng ugali nilang dalawa, nakakatawa isipin. Kaya naman pala palagi silang nag aaway.
"Yup that's me, at nabalitaan kong ikaw pala yung papakasalan ni Liam?" tanong ko, trying to open up with her, ang sarap siguro sa feeling pag maging kaibigan ko na siya.
"Tsh, nagsisi nga akong pinakasalan ko yung hayop nayun e, kita mo nga diba kung pano niya ako inaaway?"
"Ang sweet niyo nga e," joke ko.
"Sweet?! kadiri naman pakinggan!" she cringed which made me laugh more. Parang kinumot yung mukha niya sa diring diri na expression niya.
"ay! tama nga pala, bakit ka naabot dito? don't tell me... body guard? servant? or.."
"pinsan ako ni Liam. At, isa din akong prinsipe dito," I smiled. Pang bodyguard na pala yung mukha ko :[
"Ahh, HAHAHAHA sorry na wrong ako. Pasensya na po mahal na prinsipe, pagbigyan niyo po ako sa nagawa kong kasalanan," yumuko siya and I burst out laughing, bigla naman kasing naging seryoso yung mukha niya nung nalaman niyang prinsipe ako. Tinignan niya ako uli at nagtataka siya kung bakit tumatawa lang ako.
"di ka galit?" inosente niyang tanong. Hindi, cute ka kasi e.
"ba't naman ako magagalit? prinsesa ka din naman diba?" Na notice kong nag bblush siya kaya lalo akong napatawa. Ang cute cute niya.
"HAHAHA di pa naman eee,"
"excuse me, tapos kanang lumandi?" napatahimik kami sa may dumating.
BINABASA MO ANG
Royal Legacy (ON GOING)
Teen FictionRoyal Legacy na mapapasa sa isang hindi naman full royal blood, isang unknown na babae, isang commoner, babaeng walang kaalam alam sa Royal World, ay hindi inaasahang sakanya pala mapapasa ang korona ng pagiging prinsesa. Paano niya maangkop ang pag...