Chapter 15: Recite Gaming
"you've work hard on the training," saka ako sinerbahan ng tsaa sa aking lamesa. Feeling ko nawalan ako ng energy sa kaka aral ko.
"well, they've worked harder than me, tapos na po ba ang klase?" excited kong tanong.
"opo Ms. Dal, ang pagsasanay na inihanda para sa iyo ay tapos na," nakahinga ako ng maluwag pagkatapos ng sinabi niya. Napangiti ako ng malapad sa dalawang court lady, natapos ko na talaga!
"simula mula ngayon, sasabihin mo ang lahat ng iyong natutuhan mula sa pagsasanay,"
"po?" napalunok ako, irerecite ko pa pala lahat?!
"Una, ipaliwanag ang etika para sa seremonya ng bukas," akala ko 2 days pa ang kasal?!
"d-diba po, 2 days pa gaganapin ang kasal?" tanong ko.
"pasensya na po kung ngayon ko lang nasabi ito. Pinadali po ng hari ang kasal dahil na ipahayag na po sa mga tauhan na bukas kayo ikakasal," napayuko si Sang Geung Mama pagkatapos sabihin ito. Ano?! alam ba to nina mama't papa?
"everything?"
"opo, lahat ng bagay." napalunok ako uli, andami naman ng irerecite ko.. RIP ako neto.
"una ay hahatulan ng hari ang ranggo at pamagat ng legal na asawa ng prinsipe," explain ko habang tinignan ang dalawang court lady na nakayuko lamang, sana hindi niya mahalata ~__~
"pagkatapos ay pupunta ako sa Geun-Young palace, pagkatapos ay matatanggap ko ang confer... ng.." napatingin ako sa taas, ano nga uli yun? sumilip ako uli sa palad ko, napalunok ang dalawang court lady sa nerbyos. Wag kayong mag-alala, Chill. malalagpasan din natin to.
"c-confers.. confers of ..?" napatingin ako sa dalawang court lady saka mahina nilang binulong 'yung 'confers of rank'
"a-ah ahh!" kunwaring naalala ko. "confers of rank," confident kong sabi.
"This isn't working. Roll up your sleeves." mukhang nahuli niya nga ako ×___×
"po?"
"nagbigay ako sa iyo ng mga utos na hindi dapat magkaroon ng anumang mga pagkakamali." seryosong sabi niya sa dalawa. Ang hirap naman kasi e..
"What are you doing? Roll up your sleeves now!" utos niya sa dalawang court lady na ikinatakot nila, akala ko ako phew.
"wala kayong karapatan na iwaksi ang mga batas at regulasyon ng palasyo," galit na sabi ng Sang Geung Mama sa dalawa na lalo na nagpapaguilty sakin.
Ipinakita ko din ang mga sulat sa aking palad, para hindi lang sila ang mapapagalitan at ako din. Grabe naman ang unfair treatment nila dito, pano nalang kung ako ang isa sa mga court lady na yan? diba na paka unfair ng treatment? tinutulungan lang naman nila ako e.
"kayo ba ngayon ay sinusubukan na siraan ang pangalan ng hari ng pamilya?!" galit na sabi ng senior court lady. Hindi ko mapigilang ma-inis, ang hirap hirap naman kasi ng mga tinuturo niyo e!
Papaluin na sana ng Sang Geung Mama ang isang court lady pero mabuti nalang at napigilan ko ito ng maaga.
"s-sandali lang po, sa tingin ko po naaalala ko na po lahat," pagsisinungaling ko.
Nilayo niya ang stick sa dalawa, I sighed, buti nalang napigilan ko pa. Tama! may nakalagay pa pala sa pulso ng kamay ko pababa, hihi.
Kunwari akong nag isip at nilagay ang aking kamay sa lamesa, para makita ang nakalagay sa aking pulso, pababa ng kamay.
"ehem, pagkatapos na magtatapos ang mga naghahandog ng korona sa prinsesa, tatanggapin ko ang pamagat ng legal na asawa ng Prinsipe,"
(example picture only)
"At pagkatapos ay ibibigay ng Hari ang seremonya ng alak sa prinsipe ng korona."
"bago magsimula ang seremonya ng nobya at magsalita sa kanya sa mga kasabihan ng mga ninuno,"
"pagkatapos nito, ito ay ang seremonya sa pagkuha ng bride.. tapos.." sabi ko saka hinay hinay kong inikot ang kamay ko para makita ang sunod na phrase.
"ang punong prinsipe ay darating sa Geun-Young palace mula sa Baei Palace. Matapos ang mga palitan ng seremonya ng kalapati ay magwawakas, dadalhin niya ang putong prinsesa pabalik sa kanyang palasyo." hiningal ako dun a, ang haba.
"pagkatapos ay tatanggapin namin ang mga pagpapala ng mga tao habang sumakay kami sa mga lansangan," tumango tango naman ang dalawang court lady sa tabi ko.
"pagkatapos na bumalik sa palasyo, ang prinsipe at prinsesa ay pupunta sa seremonya ng Tong Ne, at nangangahulugan ito ng seremonya ng unang gabi na magkasama sila. Pagkatapos nito, kakain sila at iinom sa seremonya ng alak at pagkain."
"at pagkatapos, ang buong seremonya ng kasal ay magtatapos dito," napangiti ako sa dalawang court lady. Thank you mga mahiwagang anghel, kundi dahil sainyo hindi ko ito ma rerecite!
Bakit ba kasi korean wedding ang gagawin namin kung pwede namang modern filipino wedding nalang?
"magaling, Ms. Dalene." omg, nakita niyo yun?! sinabihan niya ako ng magaling!
"nag practice po kasi talaga ako ng mabuti, hehe." palusot ko.
~~~~~~
Vote or Comment?! Ano sa tingin niyo ang mangyayari sa kasal ni Liam at Dalene? hihi comment below! love lots.
BINABASA MO ANG
Royal Legacy (ON GOING)
Teen FictionRoyal Legacy na mapapasa sa isang hindi naman full royal blood, isang unknown na babae, isang commoner, babaeng walang kaalam alam sa Royal World, ay hindi inaasahang sakanya pala mapapasa ang korona ng pagiging prinsesa. Paano niya maangkop ang pag...