Chapter X

16 1 0
                                    

Chapter 10: Decisions








Chin Xi

"It's an opportunity Ms. Watsons," my mom replied, keeping her smile genuine. I smiled back with the offer they gave. Ipinagpalit ko to kay Liam, it's what I deserved, right?

"You're going to London to perform your solo, swan lake performance! isn't that a big shot for you?!" mom excitedly hugged me.

The two clapped their hands. I was thinking about opposing the offer, but I need to think twice. This is my dream, kasal lang yun Chin, pangarap to, matagal mo na tong pinapangarap diba?


"Please sign the papers Ms. Xi so that we can prepare the tickets for your upcoming flight in London," the white man said, expecting me to sign.

I thought about it twice, should I consider Liam's offer? Oras na ba para isuko ko ang pangarap ko para sakanya?

Umalis ako sa kinauupuan ko, I need some time to think.

"Uh, please excuse us for a while, I think she was just, surprised haha," agad akong hinabol ni mama as expected.

"what were you doing out there?! kung si Liam nanaman ang irarason mo hindi yan considered sa grabe ng pinaghirapan mo! Don't be foolish Chin! this is your dream! Nakita ko kung grabe ang paghihirap mo noon maka solo performance ka lang, and now it's your time to shine, and for your dreams to come true!"





~~~~♡~~~~

Dalene

"Good morning Ms. Dalene," bati sakin ni butler kim and bowed, as usual.

"Good morning din butler kim, asan po si grandma?" sabi ko habang kinukuha yung mga bags ko ng ibang mga servants.

"ay wag na po! kaya ko na po to," sabi ko sa isang servant na pilit kinukuha yung bag ko.

"utos po to ng kamahalan Ms. Dalene, hindi po kami pwedeng tumanggi sa utos nila," pagpasenya ng servant.

"ah, okay sige." sabi ko sabay bitaw sa bag ko. Kawawa naman yung servant, ang bigat bigat pa naman ng bag ko na yun. Puro laruan kasi yun e, hehe.

"sunod po kayo sakin Ms. Dalene," utos ni butler kim. Baka mawala nanaman ako dito sa palasyong to, anlaki pa naman. I still just can't believe na nandito ako. Parang dati lang nanonood pa'ko ng fairytales tapos iniimagine na nasa isang palasyo ako, and now I'm here standing, watching butterflies fly and watch-

"tapos ka ng mag imagine?" ay palaka!

GAGO talaga tong halimaw na to! panira ng moment!

"panira ka talaga ng araw ko!" inis na sabi ko.

"swerte ka't halos absent ka sa klase mo dahil sa kasal na to,"

"ganda nga niyan, walang quiz quiz, walang assignments."

"kahit naman nandun ka sa school ngayon di ka makakasagot sa quiz na ibibigay," he said with a smirk. Bwisit na smirk na yan!

"excuse me, 150 ang IQ ko no, for your info lang."

"ni di ka nga napasok sa top 100 e," oo na siya na bright! pwe, wala akong pakealam.

"tch, tara na nga butler kim!" utos ko. Pinapakulo niya lang lalo dugo ko e, kainis na halimaw, wag kang mag alala halimaw kasi pagkatapos ng pagkatapos ng pesteng kasal 'natin' di na kita makikita pa and tching! happy ending for me :>






Nasa loob ako ng palasyo habang nilibot ako ni butler kim, nagbago na sila ng interior design nila! napanganga ako, I can't help to be astonished. Ang gaganda ng chandeliers nila, sigurado akong milyon milyon ang gastos nila dito.


"nandito na po tayo sa kwarto niyo Ms. Dalene," casual as usual talaga tong si butler kim.

Binuksan niya yung kwarto saka nag bow, napa wow nalang talaga ako, I'm at loss for words seeing how beautiful this room is. Sheez, pinagpreperan ba talaga nila ito para sakin? *U*



"ohmyghawd! ang ganda butler kim!" pumasok agad ako sa room saka tumalon sa bed with excitement. Hihihi king sized bed ba to?! Nakaka ignorante naman, first time ko makahiga sa ganitong bed e, hihi.






~~~♡~~~


Third Point of View

"kung nakita siya ng Hari, hindi niya siguro ginawa ang pangako," disappointed na sabi ng reyna.

Sa kanyang palagay ay hindi siya sumasang-ayon na maging prinsesa si Dal.

"kahit na siya ay isang modernong bata, ang kanyang pananalita at asal ay hindi angkop para sa isang prinsesa," dagdag ng reyna.

"kami ay magkakaibang ranggo, bakit siya pumili ng ganitong pamilya?"

"hihilingin ko ba sa kanya kung bakit?" tanong ng mother queen na medyo sang-ayon naman kay Dalene maging prinsesa.

"pasensiya na po, inang reyna." napa bow ang reyna.

Napansin ng reyna na may kinuhang papel ang inang reyna saka ito binigay sakanya.

"natutunan ng hari na sumulat mula sa late King Hwang, at isinulat ito," binuksan ng reyna ang papel at tinignan ang nakasulat dito.

"ipinakikita ng liham na ito na ang mga ranggo ay hindi isang problema," depensa ng inang reyna, na naikadisamaya ng reyna.

"maaaring siya ay may mga problema sa pagsasalita, ngunit ang kanyang mga mata ay malinaw at ang kanyang pagkatao ay maliwanag at dalisay," ipinaliwanag ng inang reyna sa reyna.

"siya ay angkop na nobya para sa prinsipe." dagdag ng inang reyna. Napatingin nalang sa ibaba ang reyna at hindi kayang mahusgahan ang inang reyna.

"ang hari ay laging gumawa ng mga tamang desisyon. Naisip niya ang hinaharap at ginawa ang pangakong ito, at wala tayong karapatan na buksan ito," Sinabi ng inang reyna na hindi nila pwedeng ibigo and dating hari sa kanyang pangako at dapat itong matupad dahil siya ang nag desisyon at hindi sila.

"kaya ay huwag magreklamo tungkol sa kanyang desisyon," walang ibang nagawa ang reyna kundi ang sumunod sa utos ng inang reyna at napa bow nalang.







Royal Legacy (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon