Chapter 12: Level
Napalibot libot ako sa palasyo ng nakita ko ang halimaw, tatalikod na sana ako para maka-alis pero.
"hoy, sandali" kunwari kong di narinig yung sinabi niya saka nag lakad papalayo.
"san ka pupunta? mag uusap pa tayo." ayoko nga. Mabwibwisit lang ako kausap ka.
"I didn't know that you can still face the camera with your type of mentality," napalingon ako sa sinabi niya, pinapainit niya nanaman ang dugo ko, palagi nalang.
"Ano? mentality?"
"Inaassume kong nag peprepare kana," nag assume kalang.
"nag peprepare para sa?" nagtataka kong tanong.
"The preparations for the wedding," sagot niya.
"you don't know about it?" hindi, obvious ba?
"It's for the crown princess' education." ha? may pag aaralan pa pala?!
"I don't know if you can cope with it," tiningnan ko siya ng masama, anong akala mo sakin? bobo?
"what's up with that facial expression of yours?"
"you're the one who agreed for the marriage, while asking money at the same time."
"ano? paalala ko lang, request ko kang 'yon sa pag papakasal sakin at hindi proposal." depensa ko.
"It doesn't matter to me, so I don't care." cold jerk.
"anyway, be fully prepared and not get me into a dumb situation because this is not a joke." seryosong sabi niya. Alam ko naman yan e, kailangan niya pa ba akong turuan? tss.
Aalis na sana siya pero may gusto pa sana akong tanungin sakanya.
"hoy Liam halimaw!" sigaw ko.
"halimaw?" ay hindi, animal. Lumapit siya sakin sa inis.
"May itatanong lang sana ako,"
"pwede mo namang pakasalan ang babaeng gusto mo para tumigil ka na sa kaka-away mo sakin." sabi ko.
"ano?" he sighed in disappointment.
"you had a girl that you proposed to then, why did you tell your parents that you wanted to get married to me?" tanong ko.
Lumapit siya ng ng lumapit sakin, habang nilalayo ko naman ang mukha ko, ano bang iniisip niya? "You're so funny,"
"You don't seem to know anything,"
"Do you think I want to let the girl I like be trapped inside a palace as a princess?" he sarcastically said.
"E-edi, p-pano ako?" tanong ko.
"sinabi ko na sayo dati," sabi niya saka niya nilayo ang mukha niya.
"You and I have nothing in relation."
"Wala akong pakialam kung anong mangyari sayo kaya kita pinakasalan." sunodsunod na sabi niya. Di ko alam pero medyo nasaktan ako dun.
you're road Liam! so road!
"Anong sabi mo?" di ko makapaniwalang tanong.
"shouldn't you be grateful that I'm marrying you without complaints?" napaka.. napaka demonyo mo talaga!
"then, sinasabi mong instead maging girlfriend mo ako, gusto mong pakasalan kita para ma trap sa trabaho ng palasyo?"
"Nonetheless, whatever, you should not forget, whatever the reason may be, that truth that you're going to be a princess."
BINABASA MO ANG
Royal Legacy (ON GOING)
Teen FictionRoyal Legacy na mapapasa sa isang hindi naman full royal blood, isang unknown na babae, isang commoner, babaeng walang kaalam alam sa Royal World, ay hindi inaasahang sakanya pala mapapasa ang korona ng pagiging prinsesa. Paano niya maangkop ang pag...