Chapter 5: Newspaper
2 days na nang suspended ako sa skwelehan nayun. Tsk, di ko manlang makasama barkada ko, kainis.
"Awhhh," I let out a yawn.
Pumunta ako ng kusina para makapagluto na, pero wala silang lahat.
"Ma? Pops? Jaehun?" sinilip silip ko yung sala, ni sa garden wala sila. Napakamot ako ng ulo, san ba yun nagpunta?
Lumabas ako at-
0______0
"Si Ms. Dalene! Picturan niyo dali!"
"Ms. Dal! Ms. Dal!"
Napapikit ako sa silaw ng mga flash. Feeling ko mabibingi nako sa dami ng tunog ng flash. Osht! andaming reporters!
"Ate ate! sikat ka na!!" napatalon sa saya si Jaehun. Ano ba tong mga pangyayari nato?!
Pinipigilan ni pops pumasok
yung mga reporters sa bahay, habang si mama pinapalayas ang iba. Masisira gate namin sa ginagawa nila e! maliit na nga lang sisirain pa nila."Totoo bang ikaw ang papakasalan ni Prince Liam, Ms. Dalene?" -reporter 1 na pilit makipagsiksikan makapasok lang sa loob ng bahay.
"Ikaw ba talaga ang susunod na uupo sa trono?" -reporter 2 na malapit ng masampal ni mama.
"anak! yung suot mo!" sigaw ni mama.
I gasped, omyghawd! nakapajamas pa pala ako! Ano ba tong buhok ko?! At wala pa akong toothbrush! mukha akong binugbog! At yung mata ko?! yung black mascara na smudge na punong puno sa mata ko na parang kakaiyak ko lang! Ano na bang nangyayari sa buhay na tooooo!
T___T
~~~~♡~~~~
LIAM
"Mahal na reyna! " Galit na sigaw ko kay mama. Di niya 'ko pwedeng ipakasal sa iba. At lalong hindi to pwedeng malaman ni Chin, alam kong masasaktan siya.
"wala ka nang magagawa, Liam. Kumalat na ang balita," she said and drank her tea.
Pano nagkalat? That girl! sinabi kong magingat siya't baka mahuli siya ng reporter na yun, putangina talaga! Baka nakita na ni Chin! Fuck this piece of shit!
"Kailangan pa ba akong pakasalan? Bakit hindi nalang si Dylan?!" Inis na sabi ko. I planned to skip my class, malamang alam na to nang buong klase, ayokong dumugin ako kaka-interview nila sakin.
"Kasi ikaw ang magiging Crown Prince Liam! ikaw ang dapat uupo sa trono at isa itong royal command galing sa mahal na hari. You cannot obey the king's decision,"
"hindi ako papayag, wala kang magagawa."
"Liam!"
"What's all this commotion!" Napalingon ako at nakita ang mahal na hari. I never called him 'father', again ever since I was 6.
"pe-ah," napabow kami ni mama. (pe-ah: your majesty [korean])
"Anong nangyayari dito?" tanong ng mahal na hari.
"Cancel my marriage." sabi ko. May iba akong mahal, tsaka. Gusto ko'ng mabuhay ng normal. Ayokong magmana sa isang katulad mo.
"At bakit ko naman gagawin iyon?"
"Mas deserving si Dylan umupo sa trono-"
"Liam!" singit ng mahal na reyna.
Matagal niya na akong gustong ipakasal, alam kong matagal nang gusto nang mahal na reynang maging crown prince ako. But still, can't they respect my decision? Sinusunod ko naman sila pag inuutusan ako nila, bat ba di nila ako masunod?
"do you really want to cancel your marriage?" tanong ng mahal na hari.
"pe-ah! matagal nang gusto ni Liam na maipakasal siya, he have offended you your majesty nararapat siyang parusahan sa pagsagot sa mahal na hari, patawarin mo po kami kamahalan."
yumuko ang mahal na reyna, she forced me to bow and so I did. She wanted the marriage, not me. Mas mabuti pa sigurong kayo nalang ang magpakasal ng babaeng yun.
I did not like this. Kontrolado siya ng hari, hawak siya sa leeg at hindi na siya masaya. Masaya na ba siyang naging reyna siya? Masaya ba siya sa buhay niyang hari ang asawa niya? Hindi, she was living the life she doesn't want.
~~~~♡~~~~
Salamat at nawala na yung mga pesteng reporters nayun. Whew, umabot pa ng gabi para umalis sila. Shocks, ano kayang itsura ko sa newspaper ngayon?!
Hays bahala na! basta ang alam ko, maganda ako inside out ;)
"Dal! bumili ka nga muna ng sardinas sa convenience store!" sigaw ni mama habang nagluluto ng mga sibuyas.
"si Jaehun ma oh! walang ginagawa! siya nalang utusan mo." sabi ko habang gumagawa ng mga assignments, late assignments pala hehe.
"tsk! alam mo namang walang silbi 'yang kapatid mo diba? Di yan gagalaw hanggat walang kapalit."
"Sige na nga! Akin na yung pera!" inis na pagkuha ko
Lumabas ako ng bahay at thankfully, walang reporters. Phew, ganito pala feeling ng artista no?
Medyo di pa pala ako kilala ng mga tao dito. Mabuti yun at baka tunatakbo nako ngayon.
I gasped at what I saw.
"Ano tooooooo?!?!?!" T____T
Nakita kong may mga lumipad lipad na mga newspaper tsaka pinulot ito.
Yung, yung mukha koooo!!! Mukha akong ASWANG! AHHHHHH!!!!! siguradong kakalat to sa buong school!!
LIAM
"HAHAHAHAHA," I noticed grandma couldn't stop laughing holding her newspaper. Ano bang meron dun?
"Anong meron at. Napatawa ka ata grandma?" minsan ko lang makitang masaya si grandma kaya sigurong nakakatawa yung binabasa niya.
"tinangnan mo pffft hahahahaha!"
"let me see," na gulat ako sa nakita ko. Dalene?! Napahawak ako sa noo ko, nakaka disappoint. Tsk.
"nakakatawa talaga ang mahal na prinsesa, bagay na bagay talaga siyang maging asawa mo." grandma smiled. Nakakapanibagong makitang ganito kasaya si grandma. Tss, that girl really. Nakakahiya siya.
Tiningnan ko uli yung newspaper at di ko mapigilang matawa. Mukha talaga siyang aswang.
BINABASA MO ANG
Royal Legacy (ON GOING)
Teen FictionRoyal Legacy na mapapasa sa isang hindi naman full royal blood, isang unknown na babae, isang commoner, babaeng walang kaalam alam sa Royal World, ay hindi inaasahang sakanya pala mapapasa ang korona ng pagiging prinsesa. Paano niya maangkop ang pag...