Chapter XVI

7 1 0
                                    

Chapter 16: Modern Way







Liam

"Bago mo lang po sinabi na ika'y nanlalamig, Ano po ang pakiramdam niyo ngayon?" tanong ni butler kim na kasalukuyang chinecheck-up ang aking mga symptoms.

"Okay na po ako," sabi ko saka niya sinulat ang mga report niya sakin sa notebook niya.

"nagustuhan niyo po ba ang gamot? inaangkop po ba ito sa iyong bagong lasa?"

"mhm" tango ko. I was reading a newspaper when I saw this article 'bout our so called marriage. Di ko alam bakit pero gustong gusto ko siyang makitang nahihirapan. She doesn't need to memorize all she studied of course, ikakasal kami sa modern way, sayang lang effort niya. Sabagay, wala naman akong pake.

"Where's your wife?" Dylan asked letting out a cough, nananadya talaga tong kumag na to.

"I mean- yung soon to be princess pala?" he asked and cackled.

"psh, nandon sa Geun Young palace nag mumukhang tanga sa harap ng Sang Geung Mama," Nakita ko yung pag recite niya ng etika para sa wedding ceremony, at naisip niya pang sulatan yung banda sa pulso niya yung mga etika na irerecite niya, what a dupe Sang Geung Mama is, ang dali niyang mauto sa babaeng yan.

"really? then can I go see her? di ka naman magseselos diba?" Dylan sarcastically asked.

"tss, do what you want." sabi ko balik tingin sa newspaper na hawak ko.

"sabi mo yan ah,"












Dalene

"kala ko ba tapos na?" I sighed.

"ikokompirma pa daw ng reyna ang mga report ni Sang Geung Mama according sa etika na nirecite mo Ms. Dalene," Marie bowed, si Marie pala yung isang court lady na medyo maingay, si Ana naman yung medyo mahinhin, sila yung naka assign sakin.

"psh, kailangan pa ba yan?" I slothfully said, pagod nako ×__×

"Ms. Dal, may nagpapabigay po sainyo nito," mahinhin na sigaw ni Ana, bigla akong nabuhayan sa nakita ko!

"s-sinong nagpapabigay?" nacoconfuse ako ah, imposible namang magbibigay ng chocolates yung demonyong yun.. Ay basta! ilabyu sa nagbigay neto!

"Hindi daw po pwedeng sabihin sino Ms. Dal e,"

"Imposible namang si Liam diba?" confused kong tanong, Ana just shrugged.

"Tara kainin natin to!" masaya kong offer sakanila. Tanggi naman sila ng tanggi.
















"Ms. Dalene, naikompirma na po ng mahal na reyna na nakapasa ka sa edukasyon ng pagiging prinsesa," sa wakas ay nakadating nadin si Sang Geung Mama, Sang Geung yung name niya. Weird no?

"talaga?!" gulat na tanong ko, shocks! ang saya ko!

"Opo Ms. Dalene" napabow naman siya sa sagot niya. I let out a sigh, facing the 2 court ladies as I let out the joy I felt, kung di rin sa tulong nila di ako makakapasa :>

"Makakaalis na po ba ako?" tanong ko sa Sang Geung Mama.

"Opo Ms. Dalene"

So, nag wander muna ako sa palasyong to. Bukas na'ko ikakasal e, masasanay na'ko dito, masasanay na akong di makikita sila mama..

Napahinto ako ng makita ko'ng naguusap si Sang Geung Mama at ang mahal na reyna, di naman sa nakikichismis pero curious lang ako sa kung pano sila mag usap.




"Naisabi ko na po sa magiging prinsesa na nakapasa siya sa edukasyon ng pagiging prinsesa," yuko ni Sang Geung Mama.

Tumango lang ang mahal na reyna sa sinabi ng Sang Geung Mama.

"At ang seremonya sa kasal na kaniyang-"

"Hindi ba naisabi sayo ng mahal na prinsipe na hindi na kailangan pang pagaralan ang tungkol sa seremonya? Gagawin ito sa modernong paraan kaya't bakit kailangan pang pag aralan ito,"

"wala po'ng nabanggit ang kamahalan, mahal na reyna. Pasensya na po kung di ko natanong sa mahal na prinsipe.
Pakiusapan niyo po ako, nasaktan ko po ang iyong kabutihan, pakiusapan niyo po ako sa iyong kaluwalathian," napayuko si Sang Geung Mama na nagmamakaawa sa mahal na reyna.




MODERN WAY?! e ano yung pinagaralan ko?! useless lang?! TANGINA MO LIAM! alam kong sinadya mo to!



humanda ka sakin Liam.

Royal Legacy (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon