Chapter XX

9 1 0
                                    

Chapter 20: Cake


"Dylan Lim, Dalene Fiaso.
Anne Kergen, Dale Harrison.."

"hi partner," nagulat ako ng may tumabi sakin. Napalunok ako, siya nga pala yung kausap ko nung umaway kami nung hayop na yun. Kahiya naman sakanya ×__×

"A-ahh.. hi.." hiyang bati ko sakanya.

"so, crowned princess na pala?" he brought the topic up.

"ah hehe oo," di ko nga alam pero pagpasok ko sa school nakaka intimidate kasi lahat sila nakasunod sakin humihingi ng autograph, sikat na pala ako?

malamang prinsesa kana e. Tanga ka ba? o sadyang tanga ka lang talaga?

"congrats pala," he smiled and congratulated me.

"hehe thank you," i sheepishly smiled, nahihiya pa din ako sa nangyari nung mga nakaraang araw.

"no need to be awkward with me, magkikita lang din naman tayo sa palasyo hahaha, we could be good friends." nakaka melt naman yung smile mo koya. Nagkakamali kayo ng iniisp a, di ko siya gusto. Pramis. Cute lang siya ganern.

"Sure," I smiled back. Magiging partner ko siya sa thesis na to, langhiyang skwelahan. Pwede naman kasing apat na members e, dalawa dalawa talaga?

xx

"Mag babake tayo ngayon, excited na ba kayo?" tanong ni Maam Suarez.

"yes maam!" excited na sigaw nila. Kahit ako na eexcite!

Pumunta kami sa School Kitchen saka nagsimula ng mag bake, kasama ko sina Kei, Jane at Mary sa table 1 habang nasa kabilang table naman si Dylan kasama ang kanyang barkada. Bago palang siya sa school pero sikat na siya, ang cool no.

"Para san mo ibibigay ng cake mo Mary?" curious na tanong ni Kei sakanya. Mahilig akong mag bake, at naisip ko.. na ibigay to sakanya? Ewangko ba!



Flashback

0_____0

I was still shookt. Di ako makapaniwalang hinalikan niya ako. Napalunok ako, I breath heavily as I look at his eyes, he was deeply staring at me. Di niya ba talaga mapigilan ang ka hornyhan niya?!


Napaiwas siya ng tingin saka tumalon sa bed at natulog kaagad. What the actual fuck. What just happened?

Kumalma ka Dal, humalik na kayo sa altar pero sandali lang yon! tsaka di ko feel yon no, pero kakaiba talaga ngayon.. I felt butterflies on my stomach, kumuha ako ng baygon saka ko spinray sa tiyan ko. Di kaya bulati to?!

End of Flashback

"para kay Gami siguro? hihihi, e ikaw Dal kanino mo ba yan ibibigay?" tanong ni Mary.

Well, para ngang walang nangyaring bago nung kinasal kami, tsh. Pero nung gabing yon.. ugh! erase erase erase! Diba nga dapat wala kang pakealam Dal?! Wala nga siyang pake kahit milyon milyon pa magiging asawa niya e.

"Dal!" bumalik ako sa senses ko nang marinig ko si Mary.

"o-o?" tanong ko saka pinagpatuloy ang pag babake.

"kanino mo kako ibibigay ang cake mo?" tanong ni Mary.

"h-hah? di ko to ibibigay no! akin to!" sabi ko. Ipapatuloy ko pa ba na ibigay to sakanya? ano kayang reaksyon niya? shet wag nalang, oo nalang. Ugh, sige na nga. Oo na.

"Yiee! ano ka ba! siyempre sa one and only husband niya! hihihu yieee!" kilig na sabi ni Kei na nagpakilig sa mga kaklase ko.

"tingin niyo sasaya siya nito?" i asked.

"syempre naman! asawa niya na pinag bake siya ng cake? Syempre naman matutuwa yun!" kilig na sabi ni Mary.

"siguraduhin mo lang na masarap ang cake mo," singit ni Jane.

"duh tutulungan ka namin sa cake mo!" - Kei

xx

Dylan

Nakita ko'ng nilagay niya 'yung cake sa locker, saka isinarado ito.

"Anong ginagawa mo sa locker ko?" tanong ni Liam sakanya.

"a-ahh.. w-wala! mauuna na ako." nauutal na sabi ni Dal.

Binuksan ni Liam ang kanyang locker sa harap nito. Saka niya kinuha ang cake.

"ano to?" he coldly asked.

"c-cake, para sayo." naka duko na sabi ni Dal. Tanggapin mo na kasi.

"di ko kailangan to," binalik niya kay Dal ang cake.

Nakaramdam ako ng galit at inis, napaka walang modo talaga ng lalaking to. Humalik na sila sa harap ng altar pero ganon pa din ang trato niya sakanya?

"para sayo to, gusto ko lang ibigay sayo." pilit na ibinigay ulit ni Dal kay Liam. Sa oras na sasaktan mo siya, aagawin ko siya sayo.

"tandaan mo'ng kinasal tayo dahil sa gusto nila. Wag mong personalin lahat Dalene,"

"sige na-"


ayoko"

"pero-"

"sinabi ng ayoko!" nahulog 'yung cake sa sahig na ikinainis ni Dal.

"hindi kita maintindihan Liam, kagabi lang hinalikan mo ko, bat parang wala lang yun sayo? balewala lang ba talaga ako sayo?" umalis kaagad si Dal saka tumakbo.

Sinundan ko siya sa lobby kung san siya umiiyak mag isa saka ako umupo sa tabi niya.

"baka kailangan mo ng panyo?" tanong ko.



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 07, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Royal Legacy (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon