Chapter 11: Dylan Lim
Third Person's POV
"Today we have some shocking news," -reporter 1
"Yes, the Prince Liam is getting married, and who might be the future princess?" -reporter 2
Napatingin nalang din si Chin sa balita sa airport habang hinihintay ang kanyang ina makabalik.
"kahit na siya ay isang highschooler ay pwede padin pala siyang maipakasal no?" -reporter 1
"yes, it is some reasonable news." -reporter 2
"However it's mere shocking news about the princess," -reporter 1
Napangiti nalang si Dylan sa nakita niyang balita, alam niyang siya dapat ang ikakasal sa prinsesa, ngunit may nangyaring hindi mabuti kaya't napalitan ito sa pangalawang prinsipe.
"Yes, si Prince Liam Lim who had captured a lot of girls' heart." -reporter 2
"and the Princess goes to the same school, and their families.."
"watch out!" napasigaw si Dylan ng malapit ng mabunggo si Chin sa dumaang babae na may daladalang mga bag.
"sorry po, sorry po." pagpasensya ng babaeng nakabunggo kay Chin saka umalis.
Nahulog ang wallet nito, kaya naman pinulot ni Dylan at agad inabot sakanya.
"Ok lang po ba kayo? Nasaktan ba kayo?" nag aalalang tanong ni Dylan.
"Ok lang-" napansin ni Chin na naiwan palang nahulog ang cellphone nito, kaya pinulot ni Dylan ito, saka niya lang napansin na nabasag ito at may nakitang picture ni Chin at ang kaniyang pinsan na si Liam na magkasama sila, saka namatay agad ang cellphone.
Kinuha agad ni Chin ang kanyang cellphone saka nag bow sa pagtulong sa kanya. Nagtataka si Dylan, magkaano ano ba sila?
"but they've been planning this for a long time, a lot of people are showing interest towards the Princes' marriage,"
"and also they've been wondering who this Dalene Fiaso girl is,"
Dylan sigh in disappointment, hindi niya padin malilimutan ang araw na ipinagpalit siya sa pinsan niyang maging crown prince.
"Dylan," hinintay ni Dylan ang kanyang ina sa airport makabalik galing England.
"ma! nandito ka na pala?" masayang tanong ni Dylan sa kanyang ina. Matagal na din silang lumaylo sa royal family, sapagkat sila ay naapektohan dahil sa nangyari kaya't kailangan muna nilang makapag isip isip, kaya naman ngayon ay nakabalik na sila pagkatapos ng 14 years na nawala sila.
"let's go?"
~~~♡~~~~
Naisipang pumunta ni Dylan sa Lim Empire para bisitahin ang royal family, ngunit hindi sumama ang kanyang ina.
"Ahjussi," masayang bati niya kay butler kim, napa bow naman ito.
"Kilala niyo pa po ba ako?" tanong ni Dylan.
"Oo naman po, bago pa po kayong lumipad papuntang england. Naaalala ko pa pong ako yung nag p-piggyback sa inyo nung bata pa ho kayo," masayang sabi ni butler kim.
Napangiti naman si Dylan, "O nga po, naaalala ko pa po,"
"you still look the same, butler kim,"
"matagal na po kayong hinihintay ng hari at ang kamahalan," butler kim responded.
"Dylan!" masayang bati ng isang senior court lady kay Dylan, na siyang dating nagseserba sa kanyang ina.
"Auntie!" bati ni Dylan.
"Ito ba'y isang panaginip? hindi ko inaasahang makikita pa kitang muli! alam ko talagang babalik ka ng buhay!" napahawak sa kamay ni Dylan ang kanyang auntie na matagal niya ng close simula bata pa.
Napangiti nalang si Dylan, "ang reynang kamahalan ay siguradong magiging masaya makita ka, pasok po kayo sa loob." singit ni butler kim.
"you've become a grown man already," masayang bati ng inang reyna kay Dylan habang hawak hawak ang kamay nito. Di padin makapaniwala ang inang reyna na nakabalik na ang prinsipe sa tagal ng panahon na nawala sila.
"sa tagal ng araw na hindi tayo nagkita ay hinding hindi padin kita nilimutan," sabi ng inang reyna.
"pero bakit ikaw lang ang pumunta mag isa dito? asan ang iyong ina?" tanong ng inang reyna.
"makalipas pa ang mahabang panahon upang bumalik ang aking ina, mayroon kasi siyang ilang mga bagay na dapat alagaan," nagsinungaling muna ang prinsipe dahil nangako siya sakanyang ina na wag sabihin kung asan siya dahil ayaw lang naman nila ng conflict sa royal family.
"at pagkatapos ay iniisip mo bang manatili rito magpakailanman?" excited na tanong ng inang reynang gusto ipatira si Dylan sa palasyo.
Napangiti si Dylan, "Opo, inang reyna."
"mabuting pagpili 'yan iho," sabi ng inang reyna. Subalit kanina pa nananatiling tahimik ang reyna, kaya't naisipan niyang magsalita.
"kung sa ganon, asan ka tumitira?" tanong nito sa prinsipe.
"uhmm, sa isang rent house lang po," sagot ni Dylan.
"Ano? dapat ka sanang nanatili sa Yong Mu Palace, hindi ba ang pang-alaala ng iyong mga ama ay nandoon?" tanong ng inang reyna.
"ngunit tila nangangailangan pa po ng pag-aayos doon," hindi niya mapigilang ma-bitter, patay na kasi ang ama nito kaya't ayaw niya nang muli pang tumira sa Yong Mu Palace.
~~~♡~~~
Liam
"what a freak," pinanuod lang naman ni Jin yung scandal niya sa school. Pinaguguluhan na pala siya ng mga studyante dun dahil nga prinsesa na siya, tss.
"tss, tingnan mo nga naman o, may pa posing posing pa siyang nilalaman, ulol talaga tong babaeng to." side comment ni Jin habang pinapanood yung nasa video-cam niya.
"to be honest mga pare a, e di ba nga hindi siya fit para sa isang prinsesa?" singit ni Han na nasa side ni Chin.
"it seems like she doesn't fit the level," comment ni Euwan.
"forget about it. I'll take care of my problems." irita kong sabi habang ginugulo ang buhok ko.
BINABASA MO ANG
Royal Legacy (ON GOING)
Teen FictionRoyal Legacy na mapapasa sa isang hindi naman full royal blood, isang unknown na babae, isang commoner, babaeng walang kaalam alam sa Royal World, ay hindi inaasahang sakanya pala mapapasa ang korona ng pagiging prinsesa. Paano niya maangkop ang pag...