OMEY - 2

639 196 21
                                    

"Hoy, Kash! Bakit mo ba ako iniwan kahapon? Kainis ka naman eh, wala tuloy akong kasama kahapon."

Nagbabasa si Kashmir ng dumating si Ailee. Kadarating lang nito at hindi pa man nakakaupo nagsimula na siya nitonh i-interrogate.

Sinasabi na nga ba niya eh. Hindi nito palalagpasin ang ginawa niyang pang-iiwan dito kahapon.

Hindi niya ito nilingon at patuloy lang sa pagbabasa. Kunwari hindi niya ito napansin na dumating at mas lalong hindi naririnig ang sinasabi nito.

"Uy, naririnig mo ba ako"

Kinalabit pa siya nito para makuha ang atensyon niya.

"Oo. Hindi ako bingi."

"Eh, kasi naman kanina pa ako dito salita ng salita wala ka man lang reaksyon dyan."

She closed her book and put it in her bag saka nilingon ito. Gusto niyang mapataas ng kilay ng mapansin itong ayos na ayos.

Anong nangyari dito?

"Anong meron at ganyan ang get up natin ngayon?"

Ngumiti ito ng pagkatamis-tamis with matching puppy eyes. Gusto niya tulong napabunghalit ng tawa dito. Ang sagwa kasing tingnan. Napaka trying hard nitong magpa-cute.

"Do I look beautiful?"

"No. You look awful."

Isang pigil na ngiti ginawa niya ng sumimangot ito sa kanya. Nanghahaba pa ang nguso nito. Inirapan siya nito.

"Tse. I know na maganda ka kahit hindi ka na mag ayos. At compared sakin ang layo ng agwat ng ganda mo sakin."

Hala! Mukhang nagtampo na sakin ang bruhang ito. Nagbibiro lang naman ako.

"Masyado ka namang seryoso dyan. Syempre maganda ka. Hindi mo na kailangan pang marinig yon mula sakin. Alam ko namang gumamit ka ng full length mirror just to make sure na maayos ang itsura mo."

"So.. Ano?"

"Ang hindi ko maintindihan bakit ganyan ka kaayos ngayon?"

"Ah iyon ba? Kasi..."

Napamaang na lang siya sa ikinikilos nito.

What was she up to? She's acting weird.

Para itong naiihing ewan at hindi mapakali. She tucked some strands of her hair behind her ear with matching puppy eyes. And it creeps her out seeing her friend like that.

"Geez Ailee Anastacio!"

Hinihipan niya ang tenga nito kaya napatili ito. Hindi niya tuloy napigilang matawa dito.

"Why did you do that for?"

"Come back to earth, Ailee."

"Huh?"

"You're acting like a lost puppy."

Alam niyang maasar ito dun kaya ibinalik niya sa unahan ang tingin niya. Like what she have expected, bumalik ito sa kasalukuyan.

"Hindi no! Asus! Parang hindi ganito ang nangyari sayo kahapon. Mas malala ka pa nga eh kasi during class mo pa talaga ginawa yon."

Naibato niya tuloy dito ang papel na nilakumos niya. Ipaalala pa daw ba yong nangyari kahapon. What happened yesterday was so embarassing.

"You shut up!"

"See? The feeling is mutual, friend."

Tatawa-tawa nitong sabi. Ikinuwento nito kung bakit ito nagkakaganun. Na kung hindi lang sana siya biglang umalis nagkaron din siya ng chance para makausap si Kaleb.

Officially Mine, Exclusively Yours [Slow Update]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon