Kasalukuyan akong gumagawa ng meryenda para sa kanila. Nagpapractice kasi sila sa may Practice Room. Nandon din si Kriesha Eonnie para iguide sila. Samantalang natutulog si Cherry ngayon. Nilalagyan ko na ng Icing yong Cupcake na ginagawa ko ng may humablot non. Tiningnan ko yun at nanlaki naman ang mata ko ng makitang si Guanlin Oppa yon."O-oppa!" Nakangiti kong sabi. Binigyan naman nya ako sandali ng tingin bago ipagpatuloy yung paglalagay ng Icing.
"Mian Hamnida. Ayoko lang talagang may pumapasok sa kwarto ko." Napangiti naman ako at tumango. (I'm Sorry)
"Mianhe. My fault. I didn't ask for your permission. Don't worry. I'll ask you nextime." Nakangiti kong sabi. Napangiti naman sya at tumango. (Sorry)
"What are you doing here?" I asked him.
"Tumakas lang ako. Hindi naman nila mapapansin eh. Except nalang kung part ko na." Nakangiti nyang sabinkaya napatawa ako. Magsasalita pa sana ako ng may marinig kaming sumigaw.
"LAI GUANLIN!" Agad agad nya akong hinila palabas ng Dorm nila nung marinig nya ang boses ni Kriesha Eonnie. Tawa kami ng tawa habang tumatakbo. Dinala nya ako sa isang park na parang tago? Wala kasing katao tao. Atsaka may dinaanan pa nga kaming sirang vendo machine bago makarating dito, pero kitang kita mo dito yung building ng Dorm nila. Atsaka sa kanila yung buong building pala na iyon. Apat na floors kasi iyon. Unang floor parang lobby achu chu, tapos second yong Dorm nila. Third Practice Room tapos fourth is yong Studio nila. Tapos sa Rooftop nila ang alam ko meron rin silang parang mga gamit kung sa kaling gusto mo magstay doon.
"Eto yung park na ginawa namin. Ang Wanna One, Astro at ni Kriesha Manager Noona. Pinagmukha namin syang parang sirang vendo machine pero ang totoo, doon yung daanan papunta dito. Buti na nga lang at walang gaanong tao sa labas kanina at hindi nila tayo napansin. Pero meron namang sensor yon eh. Malalaman naman nya kung hindi Wanna One or Astro ang pumasok. Kahit si Noona. May daanan din dito mula doon sa Dorm. Alam mo yung parang cabinet sa may sala?" Tumango naman ako. "Actually, slide iyon papunta dito. Magslide ka lang doon at makakapunta ka na dito. Ayon yong daan!" Sabay turo nya sa may likod namin at merong mga malalaking unan na nandoon para kung sakaling magslide ka doon ay madali nalang. Pero nakangiti naman akong napatingin sa kanya.
"Ang daldal mo!" Masaya kong sabi. Napatingin naman sya sa akin at napangiti.
"Minsan lang toh!" At sabay na naman kaming natawa.
"Pero teka? Ode kahit diyan sa slide kayo lang ang makakadaan?" Umiling sya.
"Aniyo. Walang sensor yang slide. Yung sa may Vendo lang kaya malalaman namin agad kung mayroong nagtangkang pumasok. Tapos kung gusto mong lumabas na dito it's either dyan ka sa may Vendo or dyan ka sa may pintuan na yan at ang labas mo, dun sa may pintuan ng tabi ng hagdanan. Yung sinabi naming storage room?" Napatawa naman ako sa sinabi nya.
"Bakit ang creative nyo?!" Inis kong sabi at tumawa lang naman sya. I could feel na yung tawa nya is genuine lang talaga. "You should smile often, Oppa. It looks good on you." Nakangiti kong sabi. Ngumiti naman sya at tumango.
"I'll try." Nagusap lang kami ng ilan pang sandali at nagulat nalang ng may pumingot sa amin bigla.
"Masakit!" Sabi ko at sabay irap kay Kriesha Eonnie ng bitawan nya yung tenga namin.
"Heh! Kung saan saan namin kayo hinanap andito lang pala kayo!" Sigaw nya sa amin kaya napairap na naman ako. Bunganga talaga neto. Humarap naman sya kay Guanlin Oppa. "Ikaw! Alam mong nagpapractice tayo tapos aalis ka?!" Hindi naman sya nakasalita at yumuko lang ito. Nagulat naman ako ng biglang magstep forward si Jaehwan Oppa at akmang magsasalita ng takpan ni Jihoon Oppa yung bibig nito na nasa tabi lang nya.
YOU ARE READING
Way Up High
Fanfiction[Unedited Version] WANNA ONE is a Famous Group in South Korea. WANNABLES, their Fans, are very supportive to them. They like to eat where they eat. Where they Hangout, and most of the Fangirl's dream, to be with them. But what if you're given a ch...