Chapter 24

13 1 0
                                    



Napanguso ako ng makita sila Kriesha Eonnie at Cherry na nagtatawanan habang papunta dito sa ilalim ng puno sa may Park. Nang mapatingin sila sa akin ay agad tumakbo papunta sa akin si Cherry.

"Hani-ssi!" Pagtawag nya sa akin sabay yakap sa akin kaya natawa ako ng bahagya bago sumagot sa yakap nya. Nang makatabi sa akin si Kriesha Eonnie ay agad na syang humabol sa yakapan naming dalawa ni Cherry.

"By the way, bakit mo kaming gusto kausapin?" I faced both of them and smiled.

"Me and Guanlin-ssi is now, you know?" Napatili si Cherry kaya tinakpan ko agad ang bibig nya dahil nga nasa public place kami. Si Kriesha Eonnie naman ay nakangiti ng sobrang lapad.

"We don't know anything, so please kindly tell us the story." Napanguso ako ng makita ang mapangasar na ngiti ni Kriesha Eonnie.

Kinwento ko lahat lahat. Kahit iyong mga alam na nila. Mula sa unang punta nya sa kwarto ko, hanggang sa nangyari lang nung isang araw.

"Sa 'yon. I kissed him on the cheeks and ran. Hindi ko pa sya nakikita kanina kaya wala pang bago." Napangiti sila dahil sa kwento ko.

"I'm so happy for you, Stephanie Kim!" Sigaw ni Cherry kaya natawa kaming dalawa ni Kriesha Eonnie.

"How about you, Kriesha Eonnie? Kamusta na kayo ni Jaehwan Oppa? Cherry? Kamusta kayo ni Jihoon Oppa?" Parehas nawala ang ngiti nila. I really don't want to ask Kriesha Eonnie about him and Jaehwan Oppa, because I know what's happening between them, but I have to para hindi makahalata si Cherry.

"Jihoon-ssi? Nah! Wag mo nang banggitin yon!" Sabi ni Cherry at ngumiti sa amin ni Kriesha Eonnie. Nagkatinginan kami ni Eonnie at alam kong sa tingin ko palang sa kanya, naintindihan na nya na para talaga kay Cherry yong tanong ko kanina.

"Daniel Oppa wants to court you." Diretso kong sabi. Napangiti sya at tumango, nakatingin sa kawalan.

"Talaga? Then that's good!" Sabi nya at tumawa.

"Cherry, hindi ba't si Jihoon-ssi ang gusto mo?" Tanong ni Eonnie. Umiling si Cherry at muli ay tumawa.

"Gusto? Sino? Si Jihoon-ssi? Bakit? Gusto nya ba ako?" Nabasag ang boses nya.

"Cherry, ayaw pasabi toh ni Jihoon Oppa, pero I think I have to." Sabi ko kaya napatingin sya sa akin.

"N-ne?"

"Did you know na halos araw araw syang pumunta sa kwarto ko? Did you know na araw araw syang umiiyak? Did you know na nasasaktan na sya? Did you know na mahal na mahal na mahal ka nya, to the point na kahit nasasaktan na sya, mas gusto ka pa rin nyang makitang masaya kaya kahit ayaw nya ay hinahayaan ka nyang kasama si Daniel Oppa!" Sabi ko. Tumulo ang luha nya.

"Cherry, Jihoon-ssi loves you so much. Alam naming halos lahat 'yon. Nakikita namin yong tingin nya sa inyo ni Daniel-ssi pag magkasama kayo. And lately, hindi na sya ang Park Jihoon na masigla, masiyahin at palaging gutom." Sabi ni Kriesha Eonnie. Napahagulgol si Cherry.

"He's just afraid na baka mamaya paglumapit pa sya sa'yo ay labis na ang galit mo sa kanya or worse hindi mo na sya mahal." Nagaalala kong sabi.

"Geez! Kung alam nyo lang! Kung alam nyo lang na hanggang ngayon ay mahal na mahal na mahal ko pa rin sya! Kaso, stop na. Tama na. Gusto ko naman maging masaya, kaya please let me be." Lumapit kami ni Kriesha Eonnie sa kanya at niyakap sya.




Pagbukas ko ng pintuan ng kwarto ko ay agad nanlaki ang mata ko ng makita si Guanlin-ssi na nakatayo sa gitna ng kwarto ko. Nandon sa gitna yong table ko dito sa kwarto at may pagkain iyon. Meron ring rose petals na nakapalibot don sa table. May kandila din don. Candle light dinner? Agad kong sinarado ang pintuan ko at tiningnan sya.

"Surprise!" Nakangiti nyang sabi. Agad akong lumapit sa kanya at niyakap sya ng sobrang higpit. I sighed.

"Is there a problem?" He asked. Umalis sya sa pagkakayakap ko sa kanya para tingnan ako sa mata. Tipid akong ngumiti at tumango.

"Ne."

"Mwo?"

"About Jihoon Oppa and Cherry." Sabi ko.

"Cherry Noona doesn't love Jihoon Hyung anymore?" I shooked my head.

"Aniyo. They both love each other. So much. But, they don't want to approach each other too. Naghihintayan sila." Sabi ko. Tumikhim sya at tumango.

"Arasseo. I'll ask Jaehwan Hyung and Jisung Hyung to come with me. We'll talk to Jihoon Hyung." Sabi nya at nagiwas ng tingin. Teka? Napatingin ako sa kanya ng diretso ng may ngiti sa labi.

"M-mwo? Seryoso ba yan, Guanlin-ssi? For the first time magkukusa ka?!" Sabi ko. Tumango sya at kahit hindi nya sabihin alam kong pinipigilan nyang ngumiti ngayon.

"Kamsamnida!" Sabi ko at muli niyakap sya.

"Did you already eat?" He asked and as if on cue, my tummy growled because of hunger. I smiled sheepishly and nodded. He lead me to the table at pinaupo don.

"Ako nagluto kaso di ko naman alam kung masarap." Sabi nya at nahihiyang umupo sa harap ko. Using my chopsticks ay kumuha ako ng konti don sa kimchi. It's good. Matapos nang kimchi ay kumuha na ako sa iba pa. Hanggang sa sumasabay na rin sya ng pagkain sa akin. Nagtawanan lang kami at nagkwentuhan. Grabe, ang saya.

*******************

Sorry kung matagal walang UD guys, bukod kasi sa busy talaga ako dahil kakatapos nalang na naman ng buwan ng wika namin and stuffs. Tapos nagkaroon pa ng maraming remedial at kung ano pa HAHAHA. Naghabol ng mga lessons kasi madalas akong absent nung July hanggang first week ng August. Umuwi kasi si Tita ko at mga pinsan ko sa Mothers Side. At si Ate ko. Tapos pinsan sa Fathers Side. Nagsiuwian sila. HAHAHA. So ayon!

Please read my stories pa na nakapublish. At yong iba ay soon. Ineedit ko pa kasi yong iba.

Don't forget to Vote, Comment and Share😘

Social Media Accounts

Facebook: Stephanie Kim
Tumblr: Marshmallowbea
Pinterest: Marshmallowbea
Ask.Fm: Beyaaa (Kryjamekareen06448)

Way Up High Where stories live. Discover now