Chapter 22

19 2 0
                                    



He was holding my hand as we head back to the dorm. Binagalan na rin nya ang paglalakad.

"What are we going to tell them? For sure, baka magalit si Woojin Oppa. Then, si Jaehwan Oppa." Nagaalala kong tanong sa kanya.

"Do you want to tell them na we are officially dating?"

"G-guanlin Oppa, it's okay if we tell them pero ang kinakatakot ko ay baka magalit sila." Sabi ko. Huminga sya ng malalim at tumango.

"Arasseo. Hindi natin sasabihin." Sabi nya at ngumiti sa akin. Tumango nalang ako at nagiwas ng tingin. Naramdaman ko ang paghigpit ng hawak nya sa kamay ko ng palapit na kami sa Dorm.

"Every night, we'll see each other sa may slide sa baba. Is that okay?" Tanong nya at humarap sa akin. Tumango naman ako. Bago kami pumasok sa mismong pintuan papasok sa Dorm ay hinalikan nya ako sa tuktok ng ulo ko na syang kinagulat ko.

"Saranghae.." Bulong nya. Napangiti ako at pumikit.

"Nado, Saranghae." Sabi ko bago nauna ng pumasok sa kanya. Pagpasok kong kwarto ay nadatnan ko si Jihoon Oppa at Jaehwan Oppa na nasa may terrace ko sa kwarto.

"O-oppa!" Gulat kong sabi. Sabay silang napatingin sa akin. I saw Jihoon Oppa crying again. Agad syang lumapit sa akin at niyakap ako.

"Waeyo?" Tanong ko. Lumapit din naman si Jaehwan Oppa sa amin.

"I saw him here nung dumaan ako. Natutulog. Saan ka nanggaling?" He asked.

"Nagpahangin lang sa labas." Sabi ko at muli ay tiningnan si Jihoon Oppa.

"Hani-ssi! Ayaw kong lumabas! Baka makita ko sila Cherry at Daniel Hyung." Nalungkot ako dahil sa sinabi nya.

"Oppa, may karapatan ka naman din dito sa Dorm eh. Kaya walang problema kung makikita ka nilang dalawa. Oo, masasaktan ka pero kaya mo naman umiwas diba?" I asked him. Huminga sya ng malalim at tumango.

"Ne. Pupunta na ako sa kwarto ko." Sabi nya ngunit bago pa sya makalabas ay tinawag sya ni Jaehwan Oppa.

"Kumain ka muna, Jihoon-ssi. Nagluto si Kriesha-ssi." Tumango lang si Jihoon Oppa at lumabas. Pagharap ko kay Jaehwan Oppa ay nakatingin sya sa akin ng mataman.

"W-waeyo?" I asked.

"Eodi iss-eoss ni?" Tanong nya. (Where have you been?)

"With who?"

"N-naman..." I answered. (J-just me...)

"With who?" He asked again. Napayuko ako.

"Guanlin Oppa."

"Waeyo?"

"Sinamahan nya lang ako, Jaehwan Oppa. Jebal hwanae ji maseyo.." Pagmamakaawa ko. (Please don't be mad at me...)

"Tss. Bakit naman ako magagalit?" Sabi nya kaya napangiti ako.

"Omo!" Tuwang tuwa kong sabi.

"Pero siguraduhin mong nagpahangin lang kayo ah?"

"Ne." Sabi ko at sinamahan pa ng tango.

"Eonje seontaeghani?" Tanong nyang nagpatigil sa akin. (When will you choose?)

"Mwo?"

"Hani-ssi, I don't agree with the idea of you having a boyfriend. But I don't agree with the idea of you, choosing between Woojin-ssi and Guanlin-ssi." Sabi nya. Napayuko naman ako. Huminga ako ng malalim.

"Imi nugungaleul seontaeghaessdamyeon eotteolkkayo?" I asked. (What if i already chose someone?)

"M-mwo?!" Gulat nyang sabi. "It's okay with me, but you need to make a promise."

"What is it?" I asked.

"Sa oras na magaway muli si Guanlin-ssi and Woojin-ssi dahil sa'yo, aalis ka na dito. Iiwasan mo silang dalawa." Sabi nya kaya pakiramdam ko ay nanghina ako bigla.

"Yagsog hae." Mahina kong sabi. (I promise)

"Good. Alis na ako. Pahinga ka na." Sabi nya sabay halik sa tuktok ng ulo ko at labas sa kwarto ko. Huminga akong malalim bago umupo sa paanan ng kama ko. What did I just told him?


Saktong kakahiga ko lang sa kama mula sa pagligo ko ng tumunog ang phone ko.

From: Guanlin Oppa
What are you doing?

Reply to: Guanlin  Oppa
Nothing. Waeyo?

From: Guanlin Oppa
I saw Jaehwan Hyung coming out from your room a while ago. What did he say?

Reply to: Guanlin Oppa
Sabi nya ay hindi ayos sa kanya na mamili ako between you and Woojin Oppa. At kung sa oras daw na magaway kayo ulit dahil sa akin, no choice daw sya kung hindi paalisin ako dito sa dorm.

From: Guanlin Oppa
So, anong gagawin natin?

Reply to: Guanlin Oppa
Nado molla. (I don't know)

****************************

So ayon! Tinatamad na ako magtype! HAHAHAHAHA. So baka magUD ako ulit sa Sunday. Depende kung may maisusulat ako HAHAHAHA.

Don't forget to Vote, Comment and Share😘

Social Media Accounts

Facebook: Stephanie Kim
Tumblr: Marshmallowbea
Pinterest: Marshmallowbea
Ask.Fm: Beyaaa (Kryjamekareen06448)

Way Up High Where stories live. Discover now