Chapter 34

21 0 0
                                    




Lantang lanta akong bumaba ng hagdanan kinabukasan. Hindi ako lumabas ng kwarto maghapon kahapon. Matapos kasi nung naging paguusap namin ni Cherry ay nagdrama na ako sa loob. Dinouble lock ko rin ang pinto para hindi sila makapasok. At ngayon ngang nasa lamesa na ako at nakaupo kasama sila, kumakain, ay nakatingin lang sila sa akin. Walang nagtatangkang magsalita. Bukas na ang alis ko at hindi ko alam kung itutuloy ko pa ba ang pagalis o hindi na.

"Noona, ba't di ka bumaba kahapon?" Pagbabasag ni Lee sa katahimikan. I smiled and didn't answered so he pouted. Ramdam ko ang mabibigat na hininga nilang lahat.

"Hani-ssi, you're not even eating your food." Napatingin ako kay Jisung Oppa kaya napabalik ang tingin ko sa pagkain na hindi pa nagagalaw miski thirty minutes na ang lumipas.

"Ayaw mo ba ng pagkain?" Biglang tanong ni Kriesha Eonnie kaya ngumiti ako bilang sagot. I love the food. But I don't like to eat. I don't have any reasons to feel hungry.

"B-bakit ka pala hindi lumabas kahapon?" Nauutal na tanong ni Cherry. I sooked my head and smiled. I don't feel like it too.

"Hani-ssi, may gusto ka bang ibang pagkain?" Nagaalalang tanong ni Daehwi Oppa. I shooked my head, and again, I smiled.

"Stop smiling as if you're really happy." Madiing sabi ni Guanlin Oppa na syang nagpatahimik sa lahat.

"May problema ba?" I shooked my head to answer him.

"May problema ba....tayo?" Humina ang boses nya at ramdam ko na ngayon ang pagkailang ng lahat kaya tumayo ako at hinila si Guanlin Oppa paalis don. Nang makarating kami sa sala ay binitawan ko sya.

"Hani-ssi, aalis ka ba? Iiwan mo ako?" Napahinga ako ng malalim sa tanong nya.

"Iiwan mo na ako? Matapos ng nangyari sa atin, iiwan mo ko?" Tanong nya kaya napatitig ako sa kanya. I can't answer him. Ayoko munang sumagot dahil baka mamaya, pagsisihan ko ang isasagot ko.

"Iiwan mo ko? Wae? Para saan? For that stupid dream of yours?" Tanong nya kaya nanlaki ang mata ko. Hindi makapaniwala sa sinabi nya.

"Hani-ssi, don't you get it? I did that because I don't want you to leave! Kaya nangyari iyon! Nagpakatanga ako para sa'yo! Para hindi mo ko iwan! Tapos aalis ka lang?! I want you pregnant, so you won't leave, Hani-ssi!" Sabi nya kaya nasampal ko sya bigla. I'm mad. Galit na galit ako! He's not Guanlin Oppa! My Guanlin will never say those things to me. He would like to keep that only to him and support me instead even if it hurts.

"Y-you're not my Guanlin anymore." Sabi ko. Tiningnan nya ako at nakita ko ang lungkot sa mata nya.

"Hani-ssi, ayaw kong iwanan mo ako! You're my everything Hani-ssi! Ever since the day you came here! And you are my greatest downfall. Losing you means losing my whole life too." Unti unting tumulo ang luha ko sa sinabi nya. He's crying right now too. I tried to stop myself from crying but instead, I sobbed.

"C-can you see y-yourself? This whole t-thing is not healthy to us a-anymore. Ever since I c-came to your life, n-nagulo ko lang i-ito. Gumulo ito d-dahil sa akin. Guanlin-sai, I-i don't want that to h-happen." Nahihirapan kong sabi.

"Iiwan mo nga...a-ako?" Pumiyok na sya kaya mas lalong bumuhos ang luha ko. Umiling ako.

"I don't know anymore, Guanlin-ssi." Sabi ko at tinalikuran na sya bago tumakbo papunta sa kwarto ko.

Tatlong oras na ang nakakalipas at nakaupo lang ako dito sa may veranda ko. Nasa sahig ako mismo. Nakaupo, tulala. Hindi rin naman sila lumalabas sa mga Veranda nila kaya ayos lang. Nakabalot sa akin ang Comforter ko dahil sa lamig dito. Kasabay ng muling paghangin ng malakas ay syang pagsabog ng buhok ko sa aking mukha at ang pagupo ng kung sino man sa aking tabi. Nang tingnan ko ito ay nakita ko si Jaehwan Oppa na malungkot na nakatingin sa akin. I tried to smile, but I failed. Muling tumulo ang mga luha ko. Niyakap nya ako ng mahigpit kaya humagulgol na ako.

"Shhh. Gwaenchanha." Pagpapagaan nya sa loob ko. I shooked my head.

"Aalis ka ba talaga?" He asked. I shooked my head again.

"I-i don't know, O-oppa." I answered. Kumalas sya sa pagyakap sa akin. Inayos nya ang buhok ko para matanggal ang mga harang sa mukha ko. He smiled.

"Hindi kita pipigilan ngayon sa kung ano man ang gusto mo. Pero, Hani-ssi. Kung saan ka mas sasaya, doon din ako. Don't just listen to your heart. Pakinggan mo rin ang isip mo. Hani-ssi, kung ako ang papipiliin ay mas gusto kong umalis ka dito. I want you to explore. Ayaw kitang ikulong dito. But the half of me, wants you to stay. Not just for me but for everyone." Huminga sya ng malalim bago ako nginitian.

"Hani-ssi, it's your choice. All of us don't want you to leave. We'll miss you. But it's still your choice. Kung saan ka mas sasaya, Hani-ssi. Pag umalis ka, maraming masasaktan, lalo na sya. Pero kapag nanatili ka naman dito ay alam kong masasaktan ka rin, Hani-ssi. Piliin mo yung nakakabuti. Gamitin mo ang utak at puso mo." Sabi ni Oppa pagkatapos ay hinalikan nya ako sa ulo ko bago lumabas. Nanatili ako doon sa pwesto ko habang lumuluha.

I can't choose. I don't know what to choose. Tama si Jaehwan Oppa. Umalis man ako o manatili ay meron at merong masasaktan. It's either ako o sila. I don't want to hurt them anymore, and I don't want to hurt myself anymore too.

Sometimes, even though we made a right choice, it doesn't feel right. And when we choose the wrong one, it feels right. Ewan ko na. Pakiramdam ko kasi paginiwan ko sila ay parang kalahati ng buhay ko ay wala na rin. Pagnanatili naman ako habang buhay kong dadalhin yung pagsisisi na hindi ko pinili ang pangarap ko.

But Cherry is right. Ever since minahal ko si Guanlin-ssi ay sya na ang pangarap ko. He became my dream. Ang pangarap na akala ko ay kahit kailanman ay hindi ko makakamit. He is too high for me. He have those things na wala ako. He is famous. He works for himself and family. And I, my Oppa works for me and for himself. At gusto ko ring gawin iyon. I want to work for myself too. But I don't want to leave everything behind.

I breathed as I made up my mind.

I know what to choose now.

***********************************

Ano sa tingin nyo yung desisyon ni Hani-ssi? Aalis ba sya or mags'stay?

Tomorrow is our exam pero heto ako at magsusulat🙄 tipong gumawa ako ng reviewer pero hindi ko binasa HAHAHAHAHA

Guys! Last Chapter na toh! Next is Epilogue na!

Thank you sa pagbabasa nito.

Don't forget to Vote, Comment and Share😘

Social Media Accounts

Facebook: Stephanie Kim
Tumblr: Marshmallowbea
Pinterest: Marshmallowbea
Ask.Fm: Beyaaa (Kryjamekareen06448)

Edited: I made this Chapter 34 again 'cuz I needed to. And the next one will be the Last Chapter. Then Epilogue. Thank you.

Way Up High Where stories live. Discover now