Last Chapter

26 0 0
                                    



Huminga ako ng malalim habang pinagmamasdan ang nakikita ko ngayon. I sighed as I walk through the people. Tulak tulak ko ngayon ang tatlong maleta na nasa lagayan ng mga maleta dito sa airport. And yes, this is my plan. This is what I want. To pursue my dreams.

People started to look at me as if I'm someone na dapat ay hindi nandito. Hindi ko ito pinansin. Nang makapagcheck in ay hindi muna ako pumasok agad sa gate ko at naglibot libot muna. Hihintayin ko nalang ang eroplano na sasakyan ko.

Maaga pa naman kasi. Alas sais pa lang ng umaga at sinakto kong wala pang gising. Ang flight ko ay mamaya pang 12 ng hapon. Tumingin tingin lang ako sa mga bilihin. Tatlong oras ko siguro ginagawa iyon ng mapagpasyahan kong kumain muna.

Hinatid ang order ko at nagsimula na akong kumain habang may ginagawa na kung ano sa laptop. Kinoconfirm ko yung titirhan ko sa Pilipinas. Yung trabaho. Kung magkano sweldo. At kung sino sino tuturuan ko.

Pinatay ko na rin agad ang laptop ko ng matapos kumain. Papaalis na sana ako ng bigla kong marinig ang balita.

"Stephanie Kim, the former maid of Wanna One, sister of Kim Jaehwan and Girlfriend of Lai Guanlin was missing. Ms. Chu said that when they woke up later this morning, she was not in her room. She was nowhere to be found. Here's the statement of Mr. Lai.

'Hani-ssi, come back now. Jebal, jebal.'"

Nagtubig ang mata ko dahil sa nadinig. Tumayo na ako at niligpit ang gamit. Mabilis akong naglakad paalis doon para maglibot libot muna. Tatlong oras pa Hani-ssi, kaya mo yan!

Habang naglalakad ay may di ako inaasahang makabangga.

"Mianhe. Miss, Gwaenchanha?" Tanong nya kaya tumango ako. Pagangat ko ng tingin ay halos sabay na nanlaki ang mata namin.

"E-eunwoo Oppa?" I asked, shocked.

"Hani-ssi?" Napangiti sya.

"What are you doing here?" He added.

"I'm leaving." Kumunot noo nya.

"What? Do they know this? I mean, I saw the news. Guanlin said that you're missing." Nangingiti akong umiling. Muling nangilid ang luha ko.

"A-aniyo! I'll be teaching Hangul in the Philippines. Ang alam nila, hindi na ako aalis. But you know, dreams first. I hope that you won't tell them this." Sabi ko at nagbow bago naglakad paalis. Pinunasan ko ang tumakas na luha. I know that he will them. Hindi ko naman kasi gaanong kaclose si Eunwoo Oppa. Mas close ako kay Sanha at Mj Oppa. Si Cherry ang kaclose nung iba, including Eunwoo Oppa.

Pumasok na ako sa gate ko ng dalawang oras nalang ang natitira. Since may dala naman akong handcarry ko na maleta pa ay sinandal ko muna iyong ulo ko doon para makatulog. Nagalarm na rin ako. Pagpikit ko palang ng aking mata ay agad na akong nakaramdam ng pagod kung kaya't nakatulog ako agad.

"Miss." Unti unti akong napadilat ng may maramdaman na nangalabit sa akin. Pagdilat ko ay nakita kong nakatayo na halos lahat kaya nginitian ko yung flight attendant na nanggising sa akin at nagpasalamat. Tumayo ako at nakapila na ng may marinig akong mga pamilyar na boses.

"Hani-ssi!"

"Stephanie Kim!"

"Hani-ssi, labas na, jebal!"

"Hani Noona, come back, jebal, jebal." Nanlaki ang mata ko ng marinig ko ang boses ni Lee. Agad kong sinuot ang aviators ko at inayos ang coat sa katawan. Sinuot ko rin ang cap ko at tinali ang buhok bago tumingin sa kanila. Nasa pinakalikod sila. Huminga ako ng malalim bago tumingin sa harap. Geez! Ang tagal pa nito!

"Hani-ssi!" Nanginig ang paa ko dahil sa boses na iyon. Nangilid ulit ang luha ko.

"Jebal! Hani-ssi! Jebal!" Tuluyan ng bumagsak ang luha ko ng nabasag na ang boses nya.

Way Up High Where stories live. Discover now