Dahan dahan kong dinilat ang mata ko dahil sa liwanag na tumatama sa balat ko. Binuksan ko ba iyong kurtina? Kailan ko binuksan iyon? Atsaka bakit ang sakit ng katawan ko? Anong ginawa ko kagabi? Nagulat ako ng biglang may kamay na agad yumakap sa akin ng mahigpit."W-wait! I-is that why I'm sore down there?!" Mahina kong bulong. What the hell?! Anong ginawa mo Hani?!
"Goodmorning..." His husky voice gave me chills. And I know that Voice! Nilingon ko sya and I saw him smiling to me.
"O-oppa!" Gulat kong sabi. Kumunot noo nya.
"You shouldn't call me Oppa." Sabi nya kaya dahan dahan akong tumango. Biglang may kumatok kaya nanlaki ang mata ko at natawa sya sa reaction ko.
"Wae usgo issni?!" Inis kong tanong sa kanya. He laughed harder. (Why are you laughing?)
"Kyeopta. Hani-ssi, I locked the door so they couldn't come in." Sabi nya kaya nakahinga ako ng maluwag. I smiled at him.
"Hindi ka na aalis, diba?" Bigla nyang sabi kaya napatingin ako sa mata nya. Nagtubig ang mata ko. Nginitian ko sya ng mas malawak bago sya niyakap ng mahigpit. Mianhe, Oppa.
Pagbaba naming dalawa na magkahawak kamay ay napatingin sila sa amin. Nagtataka sila.
"Kayo na ulit?" Gulat na tanong ni Daehwi Oppa kaya maligayang tumango si Guanlin Oppa. Gusto kong huminga ng malalim pero pinigilan ko ito para hindi nila mahalata, bagkus ay ngumiti pa ako.
"Hindi ba't aalis ka na, Hani-ssi?" Tanong ni Jihoon Oppa kaya naramdaman kong napahigpit ang hawak sa akin ni Guanlin Oppa.
"She decided not to go." Sabi nito sabay tingin ng seryoso sa kanilang lahat. Hinawakan ko sya sa kanyang braso upang kalmahin and he looked at me. His looks softened.
"Is that true, Noona?!" Masayang tanong ni Lee. I just smiled at him. Tumakbo sya at niyakap ang hita ko. Kinarga sya ni Guanlin Oppa kaya mas lalo akong naabot ni Lee at niyakap ako sa leeg ko. Napatingin ako kay Kriesha Eonnie at Cherry na ang lamig ng tingin sa akin. They know me. Mas kilala nila ako kaysa sa kapatid ko at sarili ko.
"Neo imi meog-eoss ni?" I asked Lee. He nodded and smiled before running towards Seongwoo and Jinyoung Oppa who's playing with him. (Did you already eat?)
"Kumain na kayo." Sabi ni Kriesha Eonnie at nauna na sa kusina. Huminga ako ng malalim bago nauna ng maglakad papauntang kusina kay Guanlin Oppa.
"Eonnie, dahan dahan sa paglapag." Mahinang sabi ni Cherry. Tumikhim ako at sabay silang napatingin sa akin. Sinamaan ako ng tingin ni Eonnie at nanatiling walang ekspresyon si Cherry.
"E-eonnie..." Pagtawag ko dito. Buntong hininga nya akong hinarap bago nagsalita.
"Neo ajigdo gagess ni?" Mahinang tanong nya. Dahan dahan akong tumango. Nagulat ako ng binagsak nya ang chopsticks sa lamesa. (You'll still go, right?)
"Tapos tabi kayong natulog ni Guanlin-ssi?!" Mahina nyang tanong ngunit this time ay may diin na ito. Sign na galit na sya.
"N-ne, Eonnie."
"May nangyari ba sa inyo?" Dahan dahan akong tumango kaya narinig ko nalang na napaupo na sya sa upuan.
"You don't want him to get hurt and yet you're doing this? Hani-ssi! Sa ginagawa mong toh eh mas lalo mo syang sinasaktan!" Bahagyang tumaas ang boses nya kaya pinakalma sya ni Cherry.
"Hani-ssi, dadalhan nalang kita ng pagkain sa kwarto mo." Sabi ni Cherry at akma na sana akong tatayo ng hinawakan ni Eonnie yung wrist ko.
"Dito ka lang. Maguusap pa tayo!" Sabi nya kaya tinulungan na ako ni Cherry.
"Eonnie! Paakyatin mo na sya! Ako na ang kakausap sa kanya." Sabi ni Cherry kaya tumakbo na ako paakyat. Nakasalubong ko pa si Guanlin Oppa pero hindi ko na ito pinansin pa ng tinawag nya ako. Pagkapasok ko sa aking kwarto ay agad nalang akong napaiyak. Lumipas pa ang limang minuto bago ako makarinig ng katok mula sa labas at pumasok dito si Cherry sabay lock ng pinto. Nilapitan nya ako at niyakap.
"Shhh. Alam mo naman si Eonnie, diba?" Sabi nya kaya tumango ako. Humiwalay sya sa yakap at tinitigan ako bago umupo sa tabi ko.
"May nangyari ba talaga sa inyo?" She asked kaya naramdaman ko ang pamumula ng mukha ko. She smiled.
"Gumamit ba sya ng you know?" She asked kaya bahagya nangunot ang noo ko. Pero kalaunan ay naintindihan ko rin.
"I don't know." Mas lalong lumawak ang ngiti nya.
"Do you love Guanlin-ssi?" She asked kaya napatingin ako sa kanya. She smiled.
"Ne. Of course." I said. She nodded.
"Eh bakit mo sya iiwan?" Natigilan ako sa tanong nya.
"Cherry. Alam mo naman yung pangarap ko diba?" I asked. Tumango tango sya.
"I know. I know. Pero hindi ba't simula ng maging kayo ay sya na ang naging unang pangarap mo? Simula ng mahalin mo sya ay sya na ang pinakapinangangarap mo? Hani-ssi, I've been there. At ang pinagkaiba lang natin, matapang ang mahal mo. Hindi tulad nung si Jihoon-ssi pa ang mahal ko. Natakot sya. He loves his career so much na kahit mahal na nya ako that time ay nagtiis sya. Kasi ayaw nyang masira ang career nya. And I tried to understand that. It's his dream eh. Dream nila ng family nya. Pero, nagsawa ako. Para lang akong naghihintay sa wala. And then, don na nagparamdam si Daniel Oppa." She breathed. Namula ang mukha nya.
"He cared for me. He loved me. Yon ang hindi nagawa ni Jihoon-ssi. Hanggang sa unti unting nahulog ang loob ko sa kanya. Tapos ito." Sabi nya at napahawak sa tyan nya. Napatingin ako roon. Both her and Kriesha Eonnie has a family now. Ako nalang ang wala. Hinawakan nya ang kamay ko kaya napatingin ako ulit sa kanya. She's smiling. And I know that smile. She wants me to stay too. Nagtubig ang mata ko dahil doon.
"Hani-ssi. Naging matapang si Guanlin-ssi, wae? Kasi pinaglaban ka nya kay Woojin-ssi. To the point na nagaaway na talaga sila. But you know? I know he loves you so much. To the point na kaya nyang iwan ang career nya makasama ka lang. Kaya nyang talikuran ang lahat maging masaya lang kasama ka. Kasi simula nung dumating ka? Simula nung minahal nyo ang isa't isa? You're the dream come true for him. You complete his day. And I hope, this is an enough reason for you to stay."
"Hani-ssi, mahal ka nya. Yon ang paniwalaan mo. Nahintay ka nga nya ng seven years diba? Pero hindi ka na nya mahihintay pa kung hindi ka naman na pala babalik dito. Stay, Hani-ssi. Kahit hindi para sa amin. Kahit hindi para sa kanya. Kundi para sa sarili mo. Sa kung saan ka mas sasaya." Sabi nito at tuluyang ng lumabas. Tumulo na rin ang luhang kanina ko pa pinipigilan.
I'm torn.
**********************************
Naseenzoned ako kay Crush. Hindi nya ako nireplayan. Nagtatampo kaya sya or what? Tae naman eh😭 Kaya ako ng ganito eh! Ang ayos kaya namin kagabi! Ihhhh! Skl potek! 婦產科.
Don't forget to Vote, Comment and Share😘
Social Media Accounts
Facebook: Stephanie Kim
Tumblr: Marshmallowbea
Pinterest: Marshmallowbea
Ask.Fm: Beyaaa (Kryjamekareen06448)
YOU ARE READING
Way Up High
Fanfic[Unedited Version] WANNA ONE is a Famous Group in South Korea. WANNABLES, their Fans, are very supportive to them. They like to eat where they eat. Where they Hangout, and most of the Fangirl's dream, to be with them. But what if you're given a ch...