Chapter 15

20 6 0
                                    



Nagmumuni muni ako sa kwarto ko ng may matanggap na text galing kay Guanlin Oppa. Kinuha ko ang cellphone ko at tiningnan iyon.

Where are you? Habang binabasa iyon ay pakiramdam ko nakikita ko ang itsura nya sa utak ko. Ahh! Ano ba yan?!

I'm in my room. Wae?

Let's go out. Nangunot ang noo ko dahil sa sinabi nya.

Oppa, may sakit ka. You're not allowed to go outside, hahamugin ka. Sabi ko dito but then....


Hindi ba at tinanggihan ko syang lumabas kanina? Kasalukuyan kaming naglalakad papuntang Park nila. Basta yong pinuntahan din namin noon, at imbis na dumaan nalang kami doon sa may Slide ay mas pinili nya pang sa labas dumaan. Doon sa may sirang Vendo. Pinagdisguise ko tuloy sya. Nakacap sya, naka wayfarers, naka mask, naka jacket- dahil malamig at nilalagnat sya. I sighed as I sat down in the same bench na inupuan namin months ago. Nakasimangot akong tumingin sa kanya.

"You know, Oppa? Ang kulit mo rin pala minsan noh?" Tanong ko dito kaya natawa sya. Sabi ko nga talagang may lagnat sya. Tumatawa eh.

"Nageenjoy kasi ako pagkasama kita." Nakangiti at medyo paos nyang sabi. Agad akong umiwas ng tingin ng pakiramdam ko ay pinamulahan ako. Hindi ko alam ang sasabihin kaya nagdesisyon akong manahimik nalang. Tss, confirmed! Di pa sya magaling!

"Neoneun geuleul joh-ahani?" Tanong nya kaya napaharap ako sa kanya. (Do you like him?)

"P-pardon?" Gulat kong tanong. Humarap sya sa akin at ngumiti.

"Do you like Woojin Hyung?" Paglilinaw nya. Agad akong umiling.

"A-ani..." Mahina at nakayuko kong sabi.

"Neo na joh-ahani?" Nanlaki ang mata ko sa tinanong nya. Agad akong nag-angat ng tingin. (Do you like me)

"M-mwo?!" Sigaw ko. Tumawa naman sya kaya kumalma ako.

"I'm just asking you, relax ka lang. If you don't want to answer then it's fine. Naneun dangsin-eul gidalil geos-ida." Nakangiti nyang sabi na nagpaawang ng labi ko. Agad naman syang napatingin doon. Akma na sana nyang ilalapit ang mukha nya ng pigilan ko sya. (I'll wait for you.)

"Hep! I-i thought you'll w-wait for m-me?" Hinihingal kong tanong dito. Ngumiti sya at lumayo.

"You want to eat?" Tanong nya kaya napanguso ako.

"Pagkain na naman. Wala na nga kayo ginawa kundi kumain sa Dorm tapos nadadamay pa kami tapos pagkain na naman? Tataba ako." Sabi ko. Totoo naman kasi, medyo tumataba na ako. He chuckled.

"That's fine. Mahal pa rin kita kahit mataba ka..." Namula agad ako dahil sa sinabi nya kaya tumayo na ako.

"Game! Tara kain nalang tayo. Saan pala tayo kakain?" I asked him. Hinila lang nya ako palabas ulit doon sa may Vendo pagkatapos dinala nya ako sa isang totoong park? Napatingin ako sa kanya at nakitang kanina pa pala nya ako tinitingnan. "O-oppa. Baka may may makakilala sa'yo." Nagaalala kong sabi.

"Diba sabi mo noon, hindi ka pa nakakapunta ng park? Teka? Yon ba sinabi mo?" Natawa ako dahil sa pagaalinlangan nya.

"Aniyo. Ang sabi ko, matagal na akong hindi nakakapunta ng park." Nakwento ko kasi iyon sa kanila. Napatango naman sya at ngumiti. Agad kaming nagsimulang bumili ng mga pagkain dito. From Street Foods, Cotton Candy, Drinks, and last but not the least! Ice Cream. Naglalakad na kami habang kumakain ng Ice Cream ng may marinig kaming sigawan di kalayuan sa amin. Ng lumingon kaming dalawa ay nakaturo sila sa amin. Kahit may hawak na  Ice Cream ay hinila ko sya sa kamay nya at sabay kaming tumakbo ng mabilis. Nang makahanap ng magandang pagtataguan ay hinila ko sya agad paupo doon sa Bench na nakita ko. Hingal na hingal ako ng mapatingin sa kanya.

"Gwaenchanha?" Tanong nya sa akin at tinitigan ng mabuti ang mata ko. Pero pagkaraan lamang ng ilang sandali ay sabay kaming natawa. I hope that it would be like this forever...

******************

Hiii! Sabi ko maguUD ako kahapon pero di natuloy kasi ang Sched ko pala na nakalagay sa DIY Planner ko ay Ngayon pa. HAHAHA. Pinagmayabang talaga?! Hindi naman, natuwa lang na may nagawa ako ng sarili ko HAHAHA.

BTW Highway Expressway HAHAHA. TrishaMendoza24  sorry pero hindi ko pa matatapos agad itong Story kasi hindi ko agad kaya iyon. Mahirap. Pero, I promise, this year din iyon matatapos. Lalo na at magiging busy tayo sa School. Hope you understand...🙂

Don't forget to Vote, Comment and Share😘

Social Media Accounts

Facebook: Stephanie Kim
Tumblr: Marshmallowbea
Pinterest: Marshmallowbea
Ask.Fm: Beyaaa (Kryjamekareen06448)

Way Up High Where stories live. Discover now