Kabanata 1

28.6K 326 7
                                    

The Nerds One

NARRATION

Isa. Dalawa. Tatlo.

Tama lang ang bilang niya at saka tumalon sa kabilang pader. Mataas ito pero nakaya niyang tumalon dahil sa malaaninja niyang pagtalon. Nasa likod siya ng unibersidad nila, yung pinag aaralan niya.

Lagi siyang huling pumapasok sa unibersidad, kaya sa likod siya pumapasok na para bang outsider kasi naman di na siya pwedeng makapasok sa entrance dahil masyado na siyang late nasa mga pang 4th subject na siya ng umaga nakapunta rito sa unibersidad, at di niya laging suot ang ID niya o dala man. Kaya di na talaga siya makakapasok pa sa main gate.

Mabuti na nga lang ay walang mga guard ang nagbabantay sa likod ng pader ng unibersidad, tanging sa harap at gilid lang ang mga may nagbabantay rito. Kasi doon lang naman ang may mga gates.

Lagi ganun ang gimik niya, kaya palagi niyang nakikita ang malawak na garden rito sa likod, mga naglalakihang puno na magaganda, mga magagandang bulaklak at isama mo pa ang masarap at sariwang hangin.

Lagi siyang nagliliban sa klase, kaya palaging napapagalitan o napagsasabihan ng apat na kaibigan nito dahil sa maraming liban nito sa klase, wala siyang ganang pumasok, palagi lang siya nagtatambay sa garden rito, madalas matulog sa taas ng puno at madalas kumain rito.

Madalang naman bisitahin ang tambayan niyang garden ng mga magsyosyota, dito naglalandian. Isang araw nga eh nakita niya in live show magsyota nag sesex rito kaya dahil sa kainisan pinakalat niya ang nakuha niyang picture at video ng dalawa, kaya napatalsik ang mga ito sa wala pang araw.

Kaya dahil sa nangyari ay madalang na rin siya magtambay sa garden at sa rooftop nang aabala, pasalamat naman siya dahil walang nagtatambay rito kundi siya lang talaga, madalang lang naman niya makasama sa pagtambay ang apat niyang kaibigan dahil masyadong mga pokus ito sa mga aralin nila at sa iba pang mga bagay bagay.

Isang kalahating buwan na ang nakalilipas simula ng pumasok siya sa universidad ng Royal Class at sa isa't kalahating buwan na iyon ay wala siyang diniretsang pasok sa klase. Kulang na lang ang pagdrop dito sa kanya dahil sa raming liban niya, pero dahil sa mga kaibigan niya ay binigyan siya ng tsansa pa.

Kaya walang masyadong nakakakilala sa kanya, hanggang walo o sampu lang ang nakakakilala sa kanya kasama na roon ang ibang guro na pinapasukan niya ng klase.

Nerd ang get up niya, nakawig siya ng itim na may bangs parang di siyang wig dahil sa mga mata ng iba at kaibigan niya ay totoo ang buhok niyang pinapakita pero hindi. Malaki at bilog na salamin na may grado pero pagsuot niya ay parang normal lang sa kanya at walang grades, pero sa iba meron.

Sakto lang naman ang uniporme sa kanya, hindi pang manang, hindi maluwang kundi sakto lang at normal lang pati sa iba pero hindi talaga ganun ang exact na pagsuot niya ng uniform dahil medyo ito mahaba kumpara sa iba.

Nakastripe red and black na skirt above the knee, long black sock hanggang tuhod, black shoes, at sa pang itaas naman ay white long sleeve with red neck tie na may logo ng paaralan nila at kulay itim ito, at dagdagan mo rin ang black coat nila.

Pero ang di lang maganda eh ang get up niya ay hindi siya nagaayos, laging bagsak ang makapal na buhok niyang wig na may bangs, at idagdag mo pa ang malaki niyang salamin na bilog, kaya halos nakatakip lang ang mukha niya kaya di makikitaan ng ganda dahil sa unang tingin pa lang ay napakapangit na.

Pero wala siyang pakialam, dahil sa una pa lang bago siya pumasok sa paaralan na ganito, dahil home schooling lang siya, pinagplanuhan na niya ang ganitong bagay. Dahil ayaw niya ng attention ganun man kahit may mga kaibigan na siya, kung sa totoong anyo man niya ay di maiiwasan ang may mga gustong kaibiganin siya pero hindi lang iyon ang kadahilanan.

Di siya pwedeng makilala dahil may nagtatangka sa buhay niya, bilang isang Saito na siya na lang ang natitira sa buhay ng pamilyang Saito. Matagal ng panahon ang nakalilipas simula ng mamatay ang mga magulang niya, lolo't lola niya at ang nakababatang kapatid nitong lalaki dahil sa trahedyang pinasukan sila ng mga sindikato na ang habol ay ang kayamanan nila at ang mapatay nito ang pamilyang Saito.

At hanggang ngayon ay palihim siyang kumukuha ng impormasyon sa mga kumuha ng buhay sa mga mahal niya sa buhay ang pamilyang Saito.

★★★★★

NEXT CHAPTER

The Secret Coven: The Mysterious NerdsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon