Chapter 15: Professor Carrow

Professor Carrow's discussion went smoother that what I have expected. Except for the part when he's cursing the Gala and other things he dislikes. Magaling syang mag turo, and I would give him a 8 out of 10 if I'm going to rate him. 10 sana, ang kaso ay bukod sa nag mumura sya, dahil galit sya ay baka may posibilidad na bias sya sa mga itinuturo nya.

Sa discussion na iyon ay nalaman ko ang kaunting history ng Gala. A long long time ago, noong wala pang mga Átomos sa Gala at puro kalikasan pa lang, there are this two formless being surrounding this world. They live through the air. One represents felicity and one represents the void. They keep this world in balance. Hindi pwedeng mawala ang isa dahil mawawala sa balanse ang kalikasan. They are like this world's the source of power and magic.

They don't really have names, so people started calling them the great Felicity and the great Void, para lang may mai-address sa kanila ang mga Átomos na nag sasalaysay ng history ng Gala.

It was one fateful day when Felicity accidentally made herself visible. Nagkaroon sya ng katawan. Sinabi nya sa the great Void na gawin din ang ginawa nya. That it was fun having a body. And so the great Void did. Babae ang naging katawan ng Felicity habang pang lalaki naman ang naging katawan ng Void.

They were happy. They became bestfriends until one fell in love. The great Void fell for the Felicity. When he was about to confess his feelings, parang bulang nawala ang Felicity. Little did he know is that Felicity accidentally opened a portal which leads to the mortal world. The human world.

May nakilalang lalaki ang Felicity and they both fell in love with each other. Dinala ng Felicity ang lalaki sa kanilang mundo.

Feeling betrayed as he suffers from a heartbreak, the great Void killed his body and returned to being someone who is formless and someone who lives through the air. Gaano man nasaktan ay nagparaya ang the great Void. Hanggang sa nagkaroon na nga ng anak ang Felicity at ang mortal.

Or so that human thought. Ayon kay professor Carrow ay nagkaroon daw ng affair ang Felicity at ang Void. Baog daw iyong mortal kaya hindi maaaring magkaanak sila. Doon na nagkaroon ng mga Átomos. The sons and daughters of the great Felicity and Void. Na-realize daw ng Felicity na mahal nya ang bestfriend nya pero ayaw nyang saktan ang mortal na kasintahan dahil espesyal din ito sa kanya.

Hanggang sa isang araw, nalaman ng mortal ang katraydoran ng asawa. He tried to kill the Felicity but failed since he's just a lowly human. Nagalit ang the great Void kaya pinatay nya ang mortal. The Felicity couldn't do anything but to just watch the human who made her feel loved at some point of her life.

Meanwhile, Pico who was the first Átomos and the first born of the great Felicity and Void, loved his human father very dearly. Galit na galit sya sa Void lalo na nang magkaroon ito ng katawan para makasama silang mag iina. Even when his mother introduced the Void as his father, hindi nya ito itinuring na ama at mas lalo pang sumidhi ang galit nito. He felt betrayed and tried to kill the Void. After all, he is the son of the great Felicity and Void. Nakuha nya ang kapangyarihan ng mga ito. He's almost as powerful as them at the age of fifteen. The great Void was left with no decision but to kill his first born. Para hindi sya ang mamatay. At hindi parisan ng mga kapatid nito.

It broke the Felicity's heart. Gumawa ito ng paraan para mabuhay pa rin ang anak kahit na hindi na bilang isang Átomos. Hinati nya ang mundo. Inilibing ang katawan ni Pico sa kalahati nito at katulad nila noon, Pico became someone who is formless and only lives through air. Powerless but still living up until now. Dahil sa poot at galit, ang kalahati ng Gala ay nabalot ng kadiliman. Ang Felicity ang pinaka unang nag lagay ng barrier para hindi maapektuhan ang mga nabubuhay pa nyang anak. Hanggang sa tumanda na ang katawan ng Felicity at bumalik na sya sa dati nyang anyo. Formless, she decided to look over her living children and grand children from above. Sumunod sa kanya ang Void. And they live happily ever after. The end.