Hillarda's P.O.V
"David, kumusta ang ipinapagawa ko sayo?" Tanong ko sa butler ko na isang fil-am.
"Done miss." Maikling sagot niya.
"Excuse me miss Hillarda," kuha ng attention ng aking executive secretary na si Danizze na asawa ni David na isang british-filipina. "You have an appointment tomorrow with the CEO of Lee's Advertising Agency in 3pm."
"Oh that agency, kailangan ko iyon para makilala ang resort na pinapapaayos ko."
Nasa sasakyan kami papunta sa building na pag-aari ko.
Ng makarating kami ay napukaw ng attention ko ang isang napakagandang babae na dumaan sa car ko at hinahalungkat ang bag. I think she's looking for her car key dahil hindi pa niya binubuksan ang sasakyan na katabi lang ng car ko.
Dipa ako bumaba dahil pinagmasdan ko siya.
She's damn gorgeous and sexy.
She's wearing a classic black sheath dress na nagpalitaw ng makikinis niyang binti.
Biglang nag-init ang buo kong katawan. Damn! Mura ko sa isip.
"Do you like her?" Dinig ko na turan ni Danizze. "You can have her." Dugtong pa nito na may halong tawa.
They know that I'm into girls ever since kaya iyan ang sabi niya sa akin.
"Who's she?" Tanong ko na lang na di pa din inaaalis ang paningin sa babae.
"She's the owner and CEO of Lee's Advertising Agency." Sagot ni Danizze.
"Oh?!..." react ko na lang.
Tuluyan ng naka pasok ang babae sa loob ng kanyang sasakyan at nawala na sa paningin ko.
Umibis na din ako ng sasakyan upang makapahinga na din sa condo ko.
"Danizze, have you already called Hailey about the problem in New York?" Tanong ko sa kanya habang nasa private elevator kami na ako at mga pamangkin ko lang pwedeng dumaan doon.
"Yes Miss." sagot niya. "Miss H already fixed the problem. By tomorrow she's already here."
H is Hailey at sa lahat ng mga pamangkin ko siya ang kahawig ko. Pero si Megs naman sa ugali na isang sigurista.
I'm here in the Philippines para sa isang bagay, ang makilala ang isang tao. Diko pa nakikita ang documents na ibinigay sa akin ng PI ko.
Habang dito ako ay bibisitahin kuna din ang mga negosyo namin na pinapamahalan ng isa sa mga pamangkin ko.
Miss H ang tawag sa kanya ng karamihan. Opposite ugali namin. Masyado siyang happy go lucky na babae pero matalino at talented.
*****
Ngayon ang pagdating ng bisita ko ngunit diko maintindihan bakit ang taas ng adrenaline ko.
Nasa sala na siya at may mga kasama pa. Nakikita ko sila sa monitor sa library.
Maya-maya pa ay lumabas na ako para makaharap sila.
Ngunit ako'y nabigla sa isang babaeng nag mamay-ari ng dalawang pares na mga mata na kulay berde.
Biglang may nagflash sa aking mga alaala. Isang magandang dalaga ang aking nakabungguan at ito'y aking nahalikan ng di sinasadya. Ang lambot ng katawan even not totally fully grown ay alam mo na sa pagdating ng tamang panahon ay mas lalo itong gaganda.
BINABASA MO ANG
"My Vanilla"(COMPLETED)
RomanceLeandra Nicolette Conrad Lavoisier - kinaiinisan si H na isang mysteryosa, happy go luck, tambay sa condo niya dahil ayaw mag hanap ng trabaho. Dyan lang naman din daw siya na magpapakain sa kanya, but a talented one at walang ibang ginawa sa buhay...