Chater 14
Kisses POV
Nakakita na ako ng trabaho. At hindi ko parin pinapansin si Donny kahit tumatawag siya. Pauwi na ako ng makita ko si Luke. Lalapitan ko na sana siya ng may higat na kumapit sa braso niya. Hindi naman si Shine iyun ah..
"Two timer", sabi ko habang nakaturo sa kanila.
Lalapitan ko na sana sila ng humarang sakin ang ayaw kong makausap.
"Kiss",
"perfect timing, halika may huhulihin tayo", hinatak ko siya palapit sa dalawa. "Luke, sino yang kasama mo?"
"Kisses", sambit niya.
"Bakit iba ang dinedate mo? Kawaw naman ang beshy ko sa apartment niyang nag-iisa",
"Lumabas din siya kasama ang isang kaibigan",
"Huh, pero sabi niya sa text niya sakin, hindi na daw kami matutuloy sa meet up niya with James kasi galit ka daw,,,at mukhang hindi siya matuutuwa kapag nalaman niya na may kasama kang iba",
"Alam mo ang tungkol sa pakikipagkita niya?"
"Yes, sa tingin mo ba pupunta iyun mag-isa, gosh sana naisip mo iyun bago ka gumawa ng mali", inis kong sabi.
"Business ang pinag-uusapan namin", sabi niya.
"Huwag kang gagawa ng mali, marami ang babanggain mo", at iniwan ko sila.
Nakalimutan ko si Donny na nakasunod parin sakin.
"Wait, Kiss, Did he just cheat Shine?" sabi niya.
"Hindi ko alam, pero huwag mong sasabihin ito kay Shine, masasaktan iyun", sabi ko.
"Pero mas nasasaktan siya kapag hindi mo sinabi", sabi niya.
May punto naman siya, pero hayaan ko na lang na si Luke ang mgasabi sa kanya.
Shine POV
Nandito ako sa labas ng apartment ko at hinihintay si Kisses. Sabi niya kasi na pauwi na siya. Pero nakita ko ang kotse ni Luke na humaharorot. Nakita ko siyang bumaba at lumapit sakin.
"Luke, bakit...", niyakap niya ako.
"I'm sorry", sambit niya.
"Para saan?"
"Kanina? Nagseselos lang naman ako sa kaibigan mo",
"Kaya nga hindi na ako tumuloy dahil nakikita ko na naiinis ka na",
Humigpit ang yakap niya sakin.
"Oh, nagkita tayo ulit, ang bilis ah, kanina nasa...", sulpot na sabi ni Kisses na kasama na si Donny.
"Kasama ko si Cynthia kanina, we had dinner, we talked because of business, that's all", hindi ko alam kung magiging masaya ba ako sa pinagtapat niya pero at least nagtapat siya.
"Ok lang",
"Ewan ko sayo", biglang sabi ni Kisses at pumasok na.
"Mauna na ako", paalam ni Donny.
"Salamat sa paghatid",
Ngumiti lang si Donny bilang ganti.
.
.
.
.
.
.
Pupunta sina Luke sa Davao para sa isang business trip. 3 araw daw sila doon, kaya walang masayadong Gawain dito sa opisina.
From: My Luke <3
I miss you and I Love you
Napapangiti ako sa mga cheesy niyang text sakin. Pinalitan ko na ang pangalan niya dito sa phone ko para hindi na siya stranger sakin. Palagi ring tinatanung ni Kisses sakin kung may napapansin ba ako kay Luke sa mga nagdaan araw. Wala naman akong napapansin sa kanya. Palagi naman siyang nagpapaalam kung magkikita sila ni Cynthia. May tiwala naman ako sa kanya.
Dapat ngayon ang araw na uuwi sila pero wala. Kahit isang text man lang mula sa kanya wala. Si Marco ang tinawagan, sure naman ako na magkasama sila.
'Hello Kuya Marco, kasama mo ba si Luke?'
'Ah, nagpa-iwan siya sa Davao, hindi ba niya sinabi sayo?'
'Wala eh, sino ang kasama niya?'
'Si Cynthia, may inaasikaso silang dalawa, ewan ko ba, masayadong sikreto, pinauna kaming umuwi'
'Kailan daw siya uuwi?'
'Bukas, don't worry, matinong lalaki iyun'
Salamat'
Siya ang matino, pero si Cynthia parang hindi. Hindi siya nagpaala sakin, baka nakalimutan niya, pero sana hindi niya makalimutan na may girlfriend siyang nag-aalala sa kanya.
.
.
.
.
.
Kung ano-ano na ang ginagawa ko dito sa desk ko para mabaling ang pag-aalala ko.
"Shine, sumama ka sakin", tawag ni Ryle sakin.
"Saan tayo pupunta?"
"May kikitain tayong kliyente sa Kingdom Hotel",
Anong klaseng kliyente ba yan at sa isang hotel siya makikipagkita? Papasok na kami sa elevator.
"Room 12 daw", sabi ni Ryle. "Oh ito", kumatok na siya.
Bumukas ang pinto at tumamabad ang isang Cynthia.
"Uuwi na ako", biglang sabi ng isang pamilyar na boses.
Biglang sumikipa ang dibdib ko. Si Luke ay nasa loob ng room ni Cynthia.
"Sir",
"Shine",
"Oh, you're here, nandito sa loob ang documents", sabi ng isang lalaki na kagagaling lang sa gym.
"Shine, it's not what you think?" palapit siya sakin, pero pumaurong ako.
"It's not what I think, ano ba ang iniisip ko, na magkasama kayo sa iisang kwarto.."
"Wala kaming ginagawa", sabat ni Cynthia.
"Kahit na sabihin yung wala kayong ginawa, hindi niyo parin maalis na magkasama kayong dalawa dito",
"Here it is, I like your presentation", sabi ng lalaki kay Ryle.
"Tayo na Ryle", sabi ko at umalis na kami.
Sinubukan niya kaming habulin ni Ryle pero agad nagsarado yung elevator.
"Are you ok?" tanong ni Ryle.
"Yeah",
BINABASA MO ANG
MayWard Presents: You're My DNA
General Fiction***based on the K-drama Cheese in the trap ****Shine is just an ordinary girl. She's doing everything just to make sure that she will graduate from college. But her life is hard, being a scholar; she's been bullied in school. But aside from that, s...