CHAPTER THIRTY

503 47 13
                                    


Shine POV

Pagdating ko resto bar, nakaupo na silang lahat. May upuan na bakante sa tabi ni Luke.

"Shine", tawag  ni Hannah.

No choice kundi umupo sa tabi niya.

"You are my bridesmaid Shine",sabi ni ate Laura.

"huh, eh sino ang kukuha ng pictures?" tanong ko.

"may mga staff ka naman diba?" sabat ni Luke.

Hindi ko siya pinansin.

"Please, ikaw lang talaga ang gusto, remember ikaw ang nagligtas sakin, may life saver" sabi ni ate Laura.

"of course ate", sag0t ko.

"This is Enrique, my fiancee" pakilala niya sa katabi niya.

"Hello po"

"Finally, we've met" sabi niya.

Parang kilalang-kilala niya ako sa pagkatitig niya sakin.
.
.
.
.
Pinakita ko kay Ate Laura yung set up ng hall. Ok naman lahat ang sinasagot niya. Wala siyang sinasabing mali sa set up na ginawa ko.

"sigurado ka ate, pwede pa namang baguhin" sabi ko.

"I will get married two days from now, ok na yan, tiwala naman ako sayo", sabi niya.

Kumukuha ako ng mga litrato nila para sa pre-nup nila. Ang saya nilang tignan, nakikita sa mga mata nila na talagang in love sila sa isa't isa.

Nakangiti ako habang pinapanood sila nang mapansin kong parang may nakatingin sakin. Nakatitig pala si Luke sakin. Nagtama ang mga mata namin pero ako yung unang umiwas sa pagkakatitig niya.

Pre-nup Day

Sobrang busy ang lahat, Ang problema lang ayaw nila akong pagtrabahuhin.

"Maghanda ka na lang ate, importante ka sa occassion na ito", sabi ng isang staff ko.

Tinulak-tulak pa ako palabas ng hall.

"Anong problema nila?" tanong ko sa sarili ko.

Pero mula pa kaninang umaga, hindi kp pa nakikita si Luke. Teka bakit ko ba siya hinahanap?

Naglakad na ako papunta sa room ko.

Hannah POV

All this time, he is just pretending in front of Shine. May plano siyang mag-propose ngayon sa prenup ni Laura. Kahit si Laura kasabwat dito.

"Siguradong hindi na siya makakawala sakin", sabi ni Luke.

"Pano kung magalit siya ulit sayo?" tanong ko.

"Hindi na iyon mangyayari, i will make her mine, again", sigurado niyang sabi.

................

Sobrang dami ng bisita nila. Bilin sakin ni Luke na dapat sa harap daw uupo si Shine kaya para akong chaperon na nakasunod sa kanya.

"Doon tayo", sabi ko.

"Ayoko sa harap", tutol niyang sabi.

"bridesmaid ka diba, doon ka harap katabi ng best man", sabi ko.

Sumunod siya sakin. NAkaupo na doon si Luke. Pinaupo ko siya sa tabi niya.

"After this magiging masaya ka na",bulong ko sa kanya.

"huh",

Shine POV

MAgiging masaya daw ako pagkatapos nito. Anong ibig niyang sabihin?

"Welcome to my prenup, hope you enjoy the party", sabi ni Ate Laura sa mic. "Hmmm, befOre we start the show, may sasabihin yung baby brother ko", tumayo naman si Luke at pumunta sa stage.

"Thank you, good evening to all of you, to be honest, this is not a prenup celebration of my sister, but it is my proposal to my girlfriend", sabi niya. May girlfriend na siya, sino naman? Lumingon-lingon ako kung nandito ba si Cynthia. Nakita ko siya sa may gilid. So, proposal niya kay Cynthia ito.. Masakit sa puso na talagang pinanindigan niya talag si Cynthia..

"I am planning this, years from now, simula palang nung nasa amerika ako, handa na akong magproppse sa kanya but things happen, nagkalituhan, pero at the end siya parin ang mahal ko", sabi niya.

Hindi ko na makayanan ang mga sinasabi niya kaya napatayo na ako.

"Shine", napahinto ako. "I'm sorry, kung magagalit ka sakin after this", sabi niya.

Biglang napatay ang mga ilaw at ang projector na lang ang umiilaw. Nag-flash doon ang mga pictures ko. Mga old pictures namin noong nasa college pa kami. At recent lang na mga pictures ko dito sa resort.

NAtapos na ang video presentation, nagbalik na ang ilaw.

"Shine, even though you hated me, i still love you, I didn't contact kasi gusto kitang makapag-isip. Nung makita kita ulit gusto kong yakapin ka, pero i held it inside because of this", bumaba siya sa stage at lumapit sakin. "Shine, magalit ka man sakin pagkatapos nitong pag-iiwas at pagtatago ng feelings ko, but i just want you to know, I love you very much" ,

Tumulo yung mga luha ko.

"Una palang, ikaw na ang mahal ko, nag-donate ka ng dugo sa kapatid ko na iyon ang dahilan para mapalapit ako sayo", lumuhod siya sa harap ko. "My DNA told me that i need you forever, Will you marry me?" sabi niya.

Matagal ko muna siyang tinitigan. Nakita ko sa mga mata niya na parang naiiyak na siya. Pinag-hahampas ko siya dahil sa inis.

"Ready na akong kalimutan ka dahil sa mga pinaggagawa mo sakin, pina-iyak mo ako, namaga ang mga mata ko, nakonsensya ako, dahil sa mga pinaggagawa mo", sabi ko.

"I will accept whatever your answer is", sabi niya habang nakaluhod parin.

"YES, papakasal ako sayo", sagot ko.

"Talaga", sinuot niya ang singsing at hinalikan niya ako. "I love you very much", at niyakap niya ako.

"I love you too", sagot ko.

Nagpalakpakan na ang mga tao.

"Yes, tuloy na ang kasal", sigaw ni Ate Laura.

"Huh", taka kong tanong.

"Preparation mo ito sa kasal mo, kaya nga ikaw ang naging organizer eh"  sabi ni Ate Laura. "Kung meron kang gustong baguhin  ako na anv bahala", sabi niya.

So, kasal namin ang inaayos ko.

"Kasabwat ba kayong lahat dito?", tanong ko sa mga staff ko.

"SorrY ate, ang sweet kasi ni Sir Luke eh, hindi naming matanggihan", sagot ng isa.

"Kanina ko lang nalaman bebs, but i am happy for you", sabi ni HAnnah at niyakap niya ako.

Ikakasal na ako!!!!!

MayWard Presents: You're My DNATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon