Shine POVBumalik na muna ako ng maynila para sa as pagtatayo ko ng negosyo. Naging magpartner kami ni Ken.
Dalawa kami ngayon na nag-aasikaso sa mga papeles.
Wala siyang mga kamag-anak dito sa maynila kaya pinatuloy muna namin siya dito sa bahay ni Kuya James.
"Ilang araw lang naman ang pananatili ko dito", sabi nya kina Nadine at James.
"Naku, welcome ka naman dito as bahay namin", sabi ni Nadine.
"Ihanda ko muna ang isang kwarto", sabi ni at pumunta na as bakanteng kwarto.
Hindi ko pa sinasabi Kay Luke na magkasama kami ni Ken na lumuwas. Siguradong magseselos na naman iyon. Pero bakit Hindi pa siya tumatawag, sabi niya na tatawagan niya ako.
To: My Luke<3
Love, free ka ba ngayon? Magkita naman tayo.Hinintay ko ang reply, tumagal ng 20 minutes, Hindi pa nagreply... Hindi umaabot sa 5 minutes ang reply niya.
Pumasok naman si Ken.
"Shine, ang bait ng pamilya mo", pagpasok niya.
"Syempre, pamilya kami ng mababait", sabi ko habang linalagyan ng bedsheet ang kama. "Pahinga ka muna"
"Sige", sabi niya humiga na sa kama.
Lumabas naman ako. Wala paring reply si Luke. Inisip kong busy lang siya. Pumunta na rin ako sa kwarto ko para magpahinga muna. Sa kahihintay ko ng reply ni Luke, nakatulog na ako.
Nagising na lang ako ng nagriring ang phone ko. Agad kong tinignan..
Calling.... My Luke <3
'Hello'
'What happened?'
* rinig ko sa boses niya na nag-aalala*
'Sorry, nakatulog ako'
'Akala ko may nangyari na sayo, sorry love, may inaasikaso lang, magkita na lang tayo bukas'
*tinignan ko ang oras sa may phone ko, 6:00 pm*
'Ok'
*dismayado kong sagot*
'Don't be mad, babawi ako sayo bukas'
'I understand'
'Thank you love'
*narinig ko na may tumawag sa kanya* 'I have to go, see you tomorrow, I love you'Hindi na ako nakasagot, binaba na niya ang phone niya.
Bumuntong hininga ako at sumagot."I love you too",
Luke POV
I will propose to Shine. I have my staff and employees para sa planong ito. Yung pinapagawa ko kay Ryle na mga papeles ay para sa kontrata ng unang naging negosyo ko. Ipinangalan ko kay Shine. I want to suprise her, I want to make her happy.
"Sir, sigurado po ba kayo nito, baka magagalit si Shine sa mga daming nililihim mo sa kanya", sabi ni Ryle.
"Ito na ang last para maglihim sa kanya",sabi ko.
"Sir, may meeting po kayo kay Mr. Reyes bukas", sabi ng sekretarya ko.
"Sige", sagot ko.
Miss na miss ko na si Shine pero kunti na lang matatapos ko na ang kailangan kong gawin.
.
.
.
.
.I am in the middle of my meeting. May nagtext sakin.
From: Love <3
I'm here near to your building. Pwede mo ba akong ihatid.To: Love <3
Sure love, wait for 5 minutes.Nang natapos na ang meeting, agad akong pumunta sa resto pero may tumawag sakin.
'Hello'
'Hello, Luke, sinugod si Brent sa hospital'
'What hospital?'
'Holy Spirit hospital'Agad akong sumugod sa hospital.
Shine POV
Mahigit 30 minutes na akong naghihintay dito, wala paring Luke na dumadating.
Pinauna ko na si Ken na umuwi para masolo ko si Luke. Pero aabot na ng 1 oras wala pa siya. Napayuko ako.
"Shine", iniaangat ko ang ulo ko. Si Ken lang pala. "Hindi ko Alam ang daan pauwi", napangiti ako.
"Halika na, sabay na tayo, kunwari ka pa eh, nakauwi ka naman kahapon",
"Baka kasi Hindi ka siputin ng jowa mo, kaya bumalik ako", sabi niya.
Ngumiti na lang ako.
Hinintay no ang text at tawag niya king bakit Hindi siya nakarating pero wala. Naiinis na ako sa kanya ng slight sa Hindi niya paghahati ng time niya sakin. Sa inis ko, silent mode ko phone ko at inilagay sa may drawer ko.
Luke POV
Kailangan daw salinan ng dugo si Brent at wala samin ang pwedeng maginh donor. Si Shine o ang daddy ni Brent ang pwedeng donor.
Agad akong pumunta sa may resto baka sakaling madadatnan ko pa siya dun perk wala na siya. Tinatawagan ko ang phone niya pero hindi siya sumasagot.
Nagtext si Cynthia na hinahanap daw ako ni Brent. Agad akong bumalik sa hospital."Tito Dad, mamatay na po ba ako? ", tanong niya.
"No, no, we will find you a donor", sagot ko.
"Kung ako na lang ang magdonor", sabi ni Laura.
"Hindi ba sabi ng doctor na hindi pwede", sabi ko.
"Tatawagan si Renzo", sabi ni Cynthia.
"No, si Shine na lang, siguradong papayag iyon", sabi ko.
Sisiguraduhin long Hindi na makalalapit si Renzo kay Brent o kay Cynthia.
BINABASA MO ANG
MayWard Presents: You're My DNA
General Fiction***based on the K-drama Cheese in the trap ****Shine is just an ordinary girl. She's doing everything just to make sure that she will graduate from college. But her life is hard, being a scholar; she's been bullied in school. But aside from that, s...