CHAPTER TWENTY FIVE

490 39 22
                                    


Shine POV

Hindi pa kami nag-uusap ni Luke mula ng Hindi niya ako sinipot kahapon.  Ang dami niyang missed calls sa gabing yun. Hindi ko na nagawang tawagan kung anong problema kasi may seminar kami para sa pagsisimula ng isang negosyo ni Ken.

"And remember future business man and women,  dapat may unity kayo sa inyong partner,  dapat nagkakaisan kayo", sabi ng lecturer. "That's all,  thank you for coming",

Nagsitayuan na kaming lahat.

"Shine,  may pupuntahan lang ako,  see you later",paalam niya.

"Sige",

Biglang may nagtext sakin.

From: My Luke <3
            Come here at Holy Spirit General Hospital.

Bigla akong kinabahan. Agad akong pumara ng taxi at pumunta sa hospital.

Hinanap ko siya,  hanggang sa makita ko siya na may kausap.  Isang lalaki at si Cynthia...

Papalapit na ako sa kanila ng marinig ko silang nagtatalo.

"I told you not to tell him", sigaw ni Luke kay Cynthia.

"What can I do,  I'm so desperate,  buhay ng Anak ko ang nakasalalay", sagot naman ni Cynthia.

"What could be the problem ,bro? " sagot naman ng lalaki.

"You are the problem,  Hindi ka naming kailangan dito", sabi naman ni Luke sabay turo sa lalaki.  Siguro ito ang daddy ni Brent.

"He is my son,  ikaw ang mas walang karapatan sa kanya",sagot ng lalaki.

Susuntukin na sana ni Luke yung lalaki pero pumagitna si Cynthia.

"Huwag na kayong mag-away please", sabi ni Cynthia at umiiyak na ito.

"Cyn,  diba I told you that Shine will give him the blood,  bakit kinailangan mo pa siyang sabihan,  diba sabi ko naman sayo na,  I will take care of you and Brent",

"He is the father,  Luke,  wala na akong maisip na paraan,  paano kung Hindi pumayag si Shine",

"Papayag iyon", siguradong sabi niya.  So , all this time nandito siya para Kay Cynthia at Kay Brent.  At nakalimutan niya ako, paano kung talagang ayokong pumayag sa sinasabi niya.

Lumapit na ako sa kanila.

"Shine", lapit sakin ni Luke.  "I need your help",

"Ako na ang magbinigay ng blood sa kanya,  nandito na nga ako diba",sabi ulit ng lalaki.

"No, hindi ka makakalapit Kay Brent", sabi ni Luke.

"I am the father,  sino ka , kayo ba ni Cynthia? " sigaw niya.

"No,  but ako ang magsilbing asawa at ama nila,  kaya nawalan ka na ng karapatan as kanila nung iniwan mo sila", sigaw niya.

"Bakit ba kasi inalisan mo ng karapatan ang ama ng bata,  Luke,  siya ang tatay,  siya ang mas may karapatan sa kanya", singit no sa kanila.

"Diba , alam mo naman ang nangyari kay Cynthia diba, ako na any umako ng responsibility sa kanila kaya ayokong makakalapit pa siya Kay Cynthia", sagot niya.

Parang mas may puwang si Cynthia as buhay niya ngayon.

"Responsibility?  Paano naman ang responsibility as my boyfriend", sabi ko.  Hindi siya nakapagsalita. "Nandito na si...... Anong pangalan mo? " tanong ko sa lalaki.

"Renzo",sagot naman niya.

"Magpakatatay ka Kay Brent ngayon,  at least ngayon ka man lang bumawi sa kanya", sabi ko.

At iniwan ko na sila.  Napansin kong nakasunod si Luke sakin.

"Shine", tawag niya.

"sana man lang sinabihan mo ako nang Hindi ako nag-aalala sayo,  kung ganyan ka palagi,  I don't think kaya kong maging girlfriend mk... o kaya asawa mo", at umalis na ako.  Narinig ko ang tawag niya sakin pero Hindi ko pinansin. Dapat pag-isipan niyang mabuti kung saan siya may karapat-dapat na responsibilidad. 

Luke POV

Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon.  Sinabi na niya na Hindi niya daw kayang maging asawa ko.
Napasabunot ako sa buhok ko.

"Luke", tawag ni Cynthia.

"Ano,  OK na ba si Brent? ", tumayo ako at sinalubong siya.

"Don't worry,  OK na siya, kailangan mong ayusin ang sa inyo ni Shine", sabi niya. "OK na kami ni Brent,  si Shine, siya dapat ang responsibility mo "

"Basta kapag kailangan mo ng tulong nandito lang ako", niyakap ko siya.

"Sige na,  baka Hindi mo na iyun maabutan",

Ilang beses ko siyang tinawagan pero hindi niya sinasagot.

I'm on my way to their house ng makita ko siya sa daan na may kasamang iba at holding pa sila. Huminto ako at linapitan sila.

"Higpitan mo kasi", sabi ng lalaki sa kanya.
Nagulat si Shine ng makita ako.

"Luke,  anong gingawa mo dito?"nakatitig siya sa kamay namin.  "Ah, si Ken, kasosyo ko sa trabaho", pakilala niya sa kasama niya.

"Bakit kayo magkasama?",tanong ko.

"Ahmmm...may inasikaso kami", sagot ko.

"With holding hands ", sabi ko.

"Ahmmm...nawala siya kasi kanina kaya.... ", pinutol ko ang sinabi niya.

"Ano siya bata para bantayan", sabi ko.

"Ahmmm.. actually siya... ",singit ng lalaki.
"Shut up,  hindi kits kinakausap", turo sa lalaki.

"Luke,  ano ba?  Tinutulungan niya lang ako", sabi niya.

"At wala kang balak sabihin sakin",

"Paano ko sasabihin sayo,  busy ka sa responsibility mo,  you know what,  pag-iisipan ko pa king talaga bang tama ang relasyon na I to", sabi niya at umalis na sila ng Ken na iyon.

MayWard Presents: You're My DNATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon