HANNAH'POV
Kinabukasan, maaga kong nagising para makauwi na. Nag linis na muna ako ng bahay ko dahil ilang araw akong nawala at hindi nakapag lines. Muli ay hindi na naman ako makakauwi dito dahil paniguradong galit ang asawa ko.
Mapait akong napangiti. Anong karapatan niyang magalit sa'akin kung totoo ngang galit siya? Siya lang ba ang may karapatang mag sekreto at hindi umuwi? Parehas lang kaming may karapatan.
I silented my phone last night dahil sa sobrang ingay neto, walang sawang tumatawag sa'akin ang asawa ko at maraming text messages akong narecieved mula din sa'kanya pero tulad ng pag tawag niya ay hindi ko ito pinansin kahit basahin ay hindi ko ginawa.
Ano pa bang gusto niya? Kasama na niya sa bubong namin ang kabet niya, gusto pa ba niyang panoorin ko ang gagawin nilang pang gagago sa'akin? Tangina nila.
Tumawag ako ng taxi na susundo sa'akin sa bahay ko, bago ako sumakay ay nakita kong papalabas si Thormire sa tapat ng bahay ko. Hindi ko maiwasang magulat ng makitang nasa tapat ng bahay ko lang pala ang tinitirhan neto, hindi ko din naman kasi naitatanong dahil nahihiya ako.
Tinanguan ko siya pero siya ay hindi man lang ako pinansin, tiningnan lang ako neto bago sumakay sa sasakyan niya. Napabuntong hininga akong sumakay sa Taxi at nag pahatid di kalayuan sa bahay namin ni Arhen.
Pagpasok ko ng bahay ay wala sila sa sala, kumunot ang noo ko. Sunod kong pinuntahan ay ang kusina muli ay hindi ko sila nakita doon, kinutuban ako kaya naman dali-dali akong umakyat sa taas. Binuksan ko ang bawat kwarto na pwedeng pag tuluyan ni Jolen ngunit wala siya doon.
Napalingon ako sa kwarto ko ng makarinig ako ng ungol doon. Kumabog ang dibdib ko, pakiramdam ko sa loob neto ay may nangyayareng hindi dapat mangyare. Dahan-dahan akong lumapit doon at humawak sa doorknob.
"Ohh Arhen" Rinig kong ungol ni Jolen sa loob ng kwarto namin mag asawa. Agad kong pinihit ang doorknob at binuksan ito.
"What the hell!!" Sigaw ko. Natigil sila sa ginagawa nilang kababuyan, gulat na tingnan ako ni Arhen habang si Jolen naman ay parang walang pakielam.
Nakapatong si Jolen kay Arhen, Si Jolen ay nakaupo sa tapat ng ari ni Arhen habang si Arhen ay pilit na dinidilaan ang mga bundok ni Jolen. Nag tangis ang mga kalamnan ko.
"A-nong tingin niyo ang ginagawa niyo? H-indi porket hinayaan kitang tumira dito ay hahayaan ko kayong gumawa ng kababuyan dito" Galit na turan ko.
"Ohh please Arhen, licked it again. Damn, i almost their" Salita ni Jolen. Umiling ako bago nag tuloy tuloy na lumakad papasok, si Arhen ay nakatingin lamang saakin at hindi alam ang gagawin. Tumingin ako sa'kanya na may nakakadiring tingin.
Nakita ko kung paanong unti-unting gumalaw sa ibabaw ni Arhen si Jolen, hindi ko nakayanang tingnan ito kaya tumalikod ako at dumeretso sa cr.
Bago ako pumasok dito ay nag salita ako "Kaya ba tinatawagan mo ko kagabi dahil gusto mong masigurong hindi ako uuwi? Nakailan na kayo? Nakatulog ba kayo huh?" Nag dadalamhating tanong ko.
"Fuck! Faster Jolen!!" Sigaw ni Arhen. Dere-deretso akong pumasok sa banyo at umiyak nang tingin ko ay okay na ako ay tiyaka ako naligo.
Pagkatapos kong maligo ay nag robe ako bago humarap sa sink, tiningnan ko ang aking sarili bago tinanong kung paano ba akong napunta sa ganitong buhay?
Paanong humatong ang relasyon namin ni Arhen sa ganitong sitwasyon. Akala ko ay totoo lahat ng ginagawa niya sa'akin pero hindi. Dahil ang nasa likod ng pinto neto ay ang dalawang pinag tataksilan ako ng harapan.
Kung tutuusin ay kasalanan ko ang lahat ng ito, dahil kung hindi ako pumayag sa ginagawa nilang dalawa ay baka okay na kami ng asawa ko at hindi na niya kaylangan pang mangbabae.
BINABASA MO ANG
My Husband's Mistress (Complete) (Editing)
General FictionRamdam na ramdam ni Hannah ang pag lalamig sa kanya ng kanyang asawa na si Arhen. They Married for 4years, wala pa silang anak dahil nga masyado pa silang bata. 19 years old pa lang ng mag desisyon silang mag pakasal, siguro nga ay dahil mahal na ma...