BBTM 2

800 19 0
                                    

Mikaela

Paglabas ko sa aming barong-barong..nakaabang na naman tong si fabio. ang kulit nyang talaga hindi na nya ako tinantanan.. kapag lumalako ako ng aking paninda lage syang nag aabang sa akin at bumabanat ng mga walang kwentang salita nya.!

"Oh! Ang akong iniirog ka gwapa gyud nimu taga adlaw nga akoa kang makit an!!"
(Oh! Ang aking iniibig kay ganda mo talaga sa araw-araw kitang nakikita.) Ang laki pa ng ngiti niya sa kanyang mukha.

Napabuntong hininga na lamang ako..
ito na naman tayo paulit ulit nalng naririndi na ang tinga ko sa mga pinagsasabi nyang wlang kwenta namn.
May itsura naman si fabio, dahil sa bukid sya nagtatrabaho may batak na batak syang pangangatawan at medyo maitim, hindi katangusan ang ilong..hindi naman sya masyadong pangit at hindi namn kagwapohan..may itsura nmn.
Hindi namn sa namimili bukod sa wala pa akong naging kasintahan.. mahirap lang talaga ang buhay at mas uunahin ko pa ang aking pamilya kaysa sa magkaroon ng kasintahan.

"Palihog lang fabio ayaw sa ko! Samuk samuka kay dimalason ko aning adlawa ug basin wala koy mabaligya ani."
( pwede ba fabio wag mo muna akong abalahin baka malasin ako at wala akong maibinta nito)

"Graveh gyud ka sa akua mikmik.. kabalo ko gimingaw raka sa akua..ayaw kabalaka mik taga adlaw naku nimu makit an."
(Grabe ka naman sa akin mikmik..alam kng na mimiss mo ako..wag kang mag alala mik araw-araw muna akong makikita.)

Wow!!grabe hayop talaga sa kakapal ng face ng orangutan nato! Hindi paba ito araw-araw sa kanya na lage nlng nya akong pinipesti..baka gusto nyang masampulan kung gaano ako ka taray..

"Ka baga gyud nimu ug nawong noh!.. si kinsa manka para mingawon ko nimu... dli ka si coco martin! Panipsi nipsi pud na panagsa nang nawung nimu nga dli madrawing.
( ang kapal talaga ng mukha mo..sino ka para ma miss ko..hindi ka si coco martin! Wag masyadong makapal ang mukha mo na hindi kayang madrawing)

Hayyy kung pwede ko lang sabihin ang nasa isip ko sa kanya.. tiyak matagal natong lumayas sa harap ko!

" kabalo ka fabio.. gwapo kaayo ka.. sure gyud ko nga daghan kaayo ang naghulat sa imuha para mapansin nimu sila.. sayang kaayo imng kagwapo kung ako! Imung ginatagaan ug panahon.. kabalo baya ka sa akoa nga gusto naku single poreber kay naa na sa amuang lahi.. kay ang akong lola sa akong lola pa gyud.. namatay iyang asawa..ang akong lola igo ra gipanganak si mama naku nmatay na daun si lolo.. ug karun ang akong mama..napatay si tatay gagmay pami. Unsa may gusto nimu mamatay ka ug dali tungod naku? Pili daun?"
(Alam mo fabio.. ang gwapo mo talaga..alam ko ang daming nag aantay sayo para mapansin mulang!.. sayang talaga ang ka gwapohan mo kung ako! Lage ang binibigyan mo nang panahon..alam mo naman na gusto ko ang maging single forever kasi nasa lahi na namin yan..kasi ang lola ko ng lola ko pa..namatay yung asawa niya. Ang lola ko naman bago pa niya pinanganak si mama..namatay na ang lolo namin.. si mama naman maliit pa kami ng mamatay ang aking itay..oh! Ngayon! Anong gusto mo! Ang maagang mamatay ng dahil sa akin? Dali! Pumili ka!?)

Pagkatapos kung sabihin yun ang putla-putla na nya.. parang na heat stroke dahil sa hindi pag galaw niya.. hahahaha grabe gusto kung tumawa pero pinipigilan kulang baka kasi sabihin nya hindi ako seryoso..
Panakot kulang nmn para tigilan na niya ako.

"Oh! Unsa nman pili na?"
(Oh! Ano na pumili kana)

"Ah.. kwan..a-adtuon sa naku si betty...gaina raman d i to naghulat sa akoa. Ah!! Cge dria saku! Mik."
(Ah..ano..pu-puntahan ko muna si betty..kanina pa yun naghihintay sa akin..ah!! Dito na ako!mik)

Pagkaalis niya dun naku humagalpak ng tawa.. HAHAHAHA grabe laughtrip talaga.. sana matagal ko na yung ginawa sa kanya..tiyak akong hindi na yun lalapit sa akin..hahaha

"Ining ok raka? Gaina raman ka sigeh katawa dhaa?"
(Ining ok kalang? Kanina ka pa kasi tawa ng tawa jan) naku! Si aling linda pala baka akala nya nababaliw na ako dito.

"Ah..eh.. ok raman ko aling linda".
(Ah..eh..ok lang naman po ako aling linda)

"Papalita saku! Aning gulay nimu mik."
(Pabili nga tong gulay mo mik)

"Ay!. Pamili lang aling linda. Mga presko pa kaayo ning gulay namu..bag ong kuha sa bukid."
(Ay!!pumili lang po kayo aling linda. Mga fresh pa po yan..bagong pitas lang po sa bukid.)

" ok..tagae ko ani ining..(turo nya sa gulay na sitaw na kung sa bisaya palang ay batong.
Mik wala bakay plano nga mo trabaho ug lain.. sayang kaayo ka kung naa raka permi diria."
( ok..bigyan mo ako nito ining..
Mik wla ka bang plano na magtrabaho ng iba..sayang lang kung palagi kang nandito)

" naghuna huna man sad ko ana aling linda.. ang problema maglisud ko ug biya! Ila mama ug sa akung mga igsoon.."
( naisip ko na po yan aling linda.. ang problema lang mahihirapan akong iwan sila inay at ang aking mga kapatid).

Matagal ko na ding inisip na magtrabaho kaya lang ayokong iwan sila inay at ang mga kapatid ko. Bahala na basta kasama ko sila masaya na ako..

" sayang gyud mik..naa paman tana koy irecomenda nimu nga trabaho.. pero kung magbag o imung huna-huna duol lang ka sa akoa."
(Sayang talaga mik.. meron pa naman akong e rerecommend sayong trabaho..pero kung magbago ang isip mo lumapit kalang sa akin.)

"Daghang salamat aling linda.. ayaw lang kabalaka akoa nang huna hunaon ang imng giingon aling linda."
(Maraming salamat aling linda. Wag po kayung mag alala pag iisipan ko po ang sinabi niyo aling linda)

" oh! Bahala naka basta...muduol lang ka sa akoa.. hah! Mik? Oh sige! Muadto naku."
(Oh! Bahala kana basta..lapitan mo lang ako..mik. oh! Sige! Aalis na ako.)

Pagkakataon na ang lumapit sa akin.. mahirap humanap ng trabaho ngayon.!lalong lalo na kung hindi pa naman ako nakapagtapos.. pero kailangan ko muna itong pag isipang mabuti.. sa panahon ngayon hindi ka dapat basta-basta tumatanggap ng trabaho..baka kasi illegal at dilikado..

Kahit hindi ako nakapagtapos..hindi ako mangmang para hindi ko malaman kung anong mundo ang kinatatayuan ko ngayon.. kailangan mong maging wais!

Para hindi ka maloko ng mga manloloko





A/N:

#PLEASEVOTE
#COMMENT(POSITIVE OR NEGATIVE)no hard feelings😊😊

Beauty Behind The MaskTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon