CHAPTER ELEVEN

35 1 0
                                    

Chapter 11

This is all my Fault...

Yanna's Pov.

Nung nakauwi na ko ay nagtaklob na agad ang kumot at yes... I'm crying.

Bakit ba kasi lagi kong iniiyakan yun si Ranz

Siguro siya si Nica.

Nagkabalikan na sila ni Ranz?

Wala na ko... hanggang slave na lang ata ako.

Pero diba sabi if you love a person you need to sacrifice mo matter what happen... pero hindi ba masyadong katangahan na yun kung hindi mo pa susukuan kahit lagi mo ng iniiyakan at lagi kang nasasaktan kasi hindi ka niya kayang mahalin, kasi mahal niya pa yung past niya.

Siguro hanggang slave na nga lang ang tingin niya sakin, hanggang alipin na lang.

______________________

The next day.

Pumasok ako sa room ng matamlay at malungkot.

"Uy bessy bakit ka umalis kahapon sa park? anong nangyari sayo? alam mo bang hinanap ka pa namin ni Kaizer kung saan saan?" alalang alala na sabi ni Mershy pero hindi ko na ito pinansin.

Nandun na din si Kaizer sa upuan niya pero walang pakielam sa mundo.

Pumunta ako dun sa babaeng may gusto kay Ranz...

"Ahmm...Resha pwede change tayo ng upuan? dun ka sa tabi ni Ranz yung crush mo?" nakangiting sabi ko.

"Ay sige ang bait bait mo naman! thank you!!" masaya at nakangiting sabi ni Resha, naku magsama sila niyang Ranz na yan.

Nung umupo naman si Resha sa tabi niya ay bigla siyang tumingin saakin at biglang nagsalubong yung mga kilay niya.

Nagvibrate yung phone ko kaya kinuha ko ito sa pocket ko.

Message from Ranz:
Bakit ka nakipagpalitan?

Pake niya ba?

Sent:
You don't care.

Hmp!! bahala siya.

Message from Ranz:
Ayoko tong katabi napaka ingay oh? pag di ka bumalik dito makikipag palitan ako ng upuan kay Jerald.

Si Jerald yung katabi ko dito...

Sent:
Magtiis ka!

In-off ko na lang yung phone ko ng matigil na yang lalaking yan bahala siya.

Nung sumilip naman ako sa kaniya ay halatang inis na inis siya dun sa katabi niya kasi dinadaldalan siya.

Nung recess ay mag isa lang akong lumabas kasi pinauna ko na sila Kaizer at Mershy...

"teka lang!" sabi nung may pamilyar na boses saakin... yes it's Ranz.

Kaya binilisan ko lalo yung lakad nung tumingin naman ako may nakabanggaan ako.

Ang ganda niya like maputi, mahaba buhok, matangos ilong, malakas ang apil...

"Nica teka lang!" biglang sabi ni Ranz, shet huhu nag assume ako na ako yung hinahabol niya yun pala si...si...si Nica.

"What the! miss naman oh? alam namang mataba siya eh tapos makabunggo pa wagas! like duhhh sa payat kong to talong talo ako sayo!" pagmamaldita nung girlfriend ni Ranz.

Nung nakalapit na si Ranz akala ko ipagtatanggol niya ko pero...wala dedma lang siya iniwan niya ko mag isa at sinamahan si Nica.

Bigla namang dumating sina Kaizer at Mershy "Naku bessy sumusobra na talaga yang Ranz na yan sayo ha! hindi na pwede yan!" galit na galit at inis na inis na sabi ni Mershy saakin.

"Halika na Yanna pabayaan mo na lang muna si Ranz..."seryosong sabi naman ni Kaizer at h8nawakan yung kamay ko para pumunta kami sa room...

At pagpunta namin sa room ay nakita kong naghaharutan sila Kaizer at Nica.

Nakipag palitan pala si Kaizer kay Jerald kaya katabi ko na siya, maigi na rin yun na may mag comfort saakin.

"Yanna... wag mo muna silang tignan."seryosong sabi saakin ni Kaizer.

Pinunasan ko yung mga luha ko and I need to be strong.

Tsaka bakit ako magkakaganito slave niya lang naman ako eh... wlaang kami as in a-li-pin niya lang ako.

Natapos ang klase namin...

Nakita kong dumaan sa harapan ko sila Ranz at Nica pero pagkatingin ko ay tiningnan pala ako ni Ranz... yung mata niya ay parang konsensyang konsensya.

Naku bahala kayo! magsama kayo!

Ranz Pov.

Nakita ko na si Nica at excited na excited ako kasi nagtransfer siya ng school for me...

"teka lang!" sigaw na pagpapatigil ko kay Nica.

Pero wait... akala ata ni Yanna siya yung sinabihan ko shet problema 'to.

Biglang nagkabungguan sila Nica at Yanna kaya tumakbo nako papunta sa kanila.

"Nica teka lang!" biglang sabi ko pero huli na ang lahat...

"What the! miss naman oh? alam namang mataba siya eh tapos makabunggo pa wagas! like duhhh sa payat kong to talong talo ako sayo!" sabi ni Nica kay Yanna, gusto kong awayin si Nica dahil sa mga sinabi niya kay Yanna, pero hindi ko magawa kasi ayoko ng mag kaaway ulit kami ni Nica.

Kaya mas pinili ko na lang dedmahin si Yanna...

Sorry Yanna...

Nung makapunta kami sa room...

"Ahhmm... miss pwede bang tumabi tabi ka muna sa tabi ni Ranz?" pagmamaldita ni Nica kay Resha.

"Ha? ah...eh... upuan ko 'to eh nakipag palit si Yanna saakin."simpleng sabi ni Resha at napakamot ng ulo.

"Diba sabi kong tumabi ka diyan sa tabi ng boyfriend ko!?" malakas at galit na sabi ni Nica dito, kaya pinagtinginan siya nung ibang nasa room, pero pinigilan ko naman na si Nica pero hindi nagpaawat...

Dali dali namang lumabas si Resha ng naluluha.

"Hays aalis din naman pala pinahirapan pa ko." nagiinarteng sabi ni Nica.

Umupo naman na kami...

Itetext ko na lang si Yanna para makapag sorry ako dahil sa mga sinabi ni Nica kanina.

Yanna Silvestre
-Yanna sorry kanina dahil sa mga sinabi sayo ni Nica... sor/

"Babe can I borrow your phone?" nakangiting sabi ni Nica.

Sumilip naman siya sa phone ko pero hinawi ko to palayo sa kaniya kaya pilit niya itong kinukuha...

Pero... nakita ko namang malungkot na pumasok ng room si Yanna... shiz this is all my fault.

Nakuha naman na ni Nica yung phone ko pero buti na lang wala na dun sa text... pero hindi ko na send eh, hindi tuloy ako nakapag sorry.


So It's You (On-Going)Where stories live. Discover now