CHAPTER SIX

46 1 0
                                    

Chapter 6

The truths and Super thankful.

Pagkauwi ko ay tinext na ko ni Ranz.

Message from Ranz:
Susunduin kita diyan ng 5:00 pm, see you later:)

Hindi ko na lang siya tinext back two hours pa naman kaya maliligo muna ako at mag aayos. kinakabahan nga ko eh kasi baka hindi ako tanggapin ng mga.parents niya tsaka wala namang kami eh, slave niya lang ako para maging ganun...

Pagkatapos kong maligo ay naglagay na ko ng pulbos at nagliptint then done! nagblower na ko ng buhok ko ay ikinulot yung dulo nito... and its 4:45 na.

*Tok tok tok* may kumatok..."come in" sabi ko.

"Ahmm..Mam nandiyan na po si Mr.Ranz sa baba."kinikilig na sabi ni Yaya, naku si Yaya talaga basta pogi eh haha.

Sabi ko susunod na ko at maya maya ay kinuha ko na yung bag ko at bumaba na. and i saw a handsome boy... Ranz

"Oh? lika na?" pagyayaya saakin ni Ranz at tumango naman ako.

Pagkapasok namin sa Sasakyan at tahimik lang kami at binasag ko naman ang katahimikan.

"Ahmm..Ranz anong gagawin natin don? siguraduhin mong madaming pagkain dun ha!?" sabi ko sa kaniya ng pabiro.

"Oo madami dun, Yanna naman eh... magdiet ka ahmm... to be honest pag payat ka maganda ka"saad nito at sabay kinindatan ako.

Hindi ko siya kinindatan at ng biglang may tumawag saakin and si Kaizer pala yon.

"Hello Kaizer, napatawag ka?" pagtatanong ko sa kaniya at tumingin naman ako kay Ranz na naka poker face na.

"Nasaan ka?" tanong ni Kaizer saakin.

"May lakad kami ni Ranz eh..."nanghihinayang kong sabi.

"Ahh sige magingat ka diyan sa lalaking yan ha, i love you Yanna as a bestfriend." pagkasabi niya ay nagulat ako kasi nag i loge you siya pero... as a bff naman.

"Sigeee i love you too" sabi ko na lang pero parang pabiro naman at binaba ko na yung telepono.

"Bakit kailangang may 'i love you'?" seryosong tanong ni Ranz saakin.

"Aa a Bestfriends lang yon ano ba!" pabiro kong sabi sa kaniya.

Pero hindi naman siya sumagot, tahimik lang kami sa sasakyan hanggang makapunta sa bahay nila, wow ang ganda.

Kala ko pagbubuksan ako ng pinto ng sasakyan ni Ranz pero yun pala hindi.

"Oy ano pang tinutunganga mo diyan baba na."masungit na sabi niya saakin.

Padabog naman akong bumaba.

Sumalubong samin sa gate ay si..
Angela kainis!

"Hi baby!" pagsalubong niya kay Ranz.

"Hello Ate Angela si Yanna nga pala yung nasa park kahapon." pahpalakilala saakin ni Ranz, pero A-ate?

"Hi Yanna, I'm Ranz Older Sister." pagpapakilala nito saakin, shocks I'm wrong! ate niya pala yon.

Nagbeso beso kami... at pumasok na.

Kinurot ko sa tagiliran si Ranz "Hindi mo man lang sinabi saakin na Ate mo pala yun..." pabulong kong sabi kay Ranz "Eh bakit nagtanong ka ba?" sabi naman niya, Ay oo nga no? hays kung ano ano kasi nasa isip mo Yanna eh katanga tanga.

Omgggg HEAVEN!!! daming foods hehe. oo na guys matakaw na kung matakaw.

"Hi Mom si Yanna nga po pala ftiend ko." pagpapakilala sakin ni Ranz sa mama niya.

"Hello po..."nakangiti ko namang sabi at nakipag besohan ako.

"Hello din hija I'm Glydel but you can call me 'Tita'" sabi nung Mom ni Ranz.

"Sige po Tit-tita nice meeting you po."nakangiti ko pa ding sabi.

"Oh? anak? nililigawan mo ba yan anak? kay gandang dalaga naman."biglang sumulpot yung Dad ni Ranz, shiteee sana nga po haha char...

"Ay hindi po Dad, si Yanna po friend ko po." natatawang saad naman ni Ranz.

"Hello po..." sabi ko naman at tumango siya.

"Oh? lika na lets eat!" masayang saad naman ni Tita.

"Oh? Ms.AngryPiggy hinay hinay lang sa pagkain ha? madami tayo dito bkaa ubusin mo lahat."bulong na pabiro na sabi saakin ni Ranz, hinayupak na to alam namang wala pa kong miryenda at dinner eh syempre gutom ako.

Pero shite... hindi mawala sa isip ko yung Ate Angela niya kala ko talaga ay girlfriend niya yon...

I'm glad na nalaman ko na ate niya yun hehe mga hinala ko talaga pahamak eh.

"Oh hija wag kang mahiyang kumain ha?" sabi saakin ni Tita at nakangiting tumango naman ako.

May nakita naman akong bata siguro younger sister siya ni Ranz, Whaaa so cute.

Nung natapos na kami kumain ay wait lang konti lang pala kinain ko ngayon kasi nakakahiya naman kay Ranz at lalong lalo na sa family niya at lalong lalonh lalo na ay walang kami para maging feel at home ako dito.

"Diet ka ata ngayon Ms.AngryPiggy?" bulong saakin ni Ranz."Aba! sabi mo wag akong masyadong kakain ng madami eh di konti lang kinain ko, mamaya pagihahatid mo ko mag drive thru tayo ha? gutom pa ko eh...please." nagmamakaawa kong sabi sa kaniya at tumango naman siya.

Nandun ako sa may pool na malalim at nakita ko yung younger sister ata ni Ranz yon pero teka... mahuhulog na siya! tumakbo naman ako ng mabilis kasi malulunod yung bata kaso hindi niya ito abot 5 feet yung pool na binagsakan niya kaya tumalon agad ako ng pool at kinuha siya.

Pagkakuha ko ay nakita kong nakita na kami ni Ranz.

"Ranz tulong yung kapatid mo!" pasigaw kong sabi.

At pagkaakyat ko dun sa kapatid niya ay chineck ko yung pluse niya at ginawa ko yung mga usually na ginagawa kapag nalunod, and thank lord nagising siya.

"Halley! halley!" pagtawag anman ni Ranz sa kapatid niya.

"Ku-kuya." gising na ito kaya ganyan, nakalunok lang siya ng konting tubig.

"Okay na siya Ranz, she's safe buti na lang na-nakita ko siya agad nung bago pa siya ma-madulas." hinihingal kong sabi kay Ranz.

"Thank you Yanna."nakangiting nagpapasalamat siya saakin.

"Oh? baby Halley halika na magpalit ka muna ng damit at magpahinga, ikaw din Yanna thank you dahil niligtas mo yung anak namin." nakangiting sabi ni Tita.

"No problem po tita." sabi ko naman.

Nagpalit na ko ng damit... buti may nagkasya tsaka medyo mataba naman yung Mom ni Ranz kaya may damit na nagkasya.

"Sige po Tita mag 11:00 na po baka hanapin na po ako dun Babye po..."nakangiti kong pagpapaalam.

"Sige hija mag ingat sa pag uwi ha." sbai naman ni Tita, at paalis na sana ako ng may humila sa damit ko.

"thank you ate... you're my savior balik ka ha? maglalaro tayo"natatawang sabi ni Halley.

"Yes sure baby Halley"sabi ko naman at niyakap siya, pagkatapos non ay nagpaalam na kami at dinaretso muna ako ni Ranz sa drive thru ng Mcdo at bumili muna ako ng foods at umuwi na...

So It's You (On-Going)Where stories live. Discover now