CHAPTER SIXTEEN

36 0 0
                                    

Chapter 16

~FLASHBACK~

Nandito ako ngayon sa kotse

nagwoworry ako kasi hinahanap namin si Nica kasi sabi nung parents niya ay nawawala daw.

"Quentin nakita mo ba si Nica?"sabi ko sa tropa ko.

"Hindi nga eh may alam ka bang pwede niyang puntahan?"

'Wala akong alam pero... may isang taong pwede kong puntahaan para malaman kung nasaan si Nica'

Dali dali kong niyakag si Quentin para pumunta sa bahay nila Kevin.

Now... we're here at the front of his house may halong kaba ang aking nararamdaman at hindi maipinta ang mukha ko hindi ko.alam kung dapat ba kong magalit, mainis o ano!? kung nandito man si Nica sa loob ng bahay na 'to bahala na!!

"Oh dre tara na?"

"Hu!!!" huminga muna ako ng malalim bago ako magdoorbell.

*DING...DONG...DING...DONG*

"sino ba yan!?" bumungad saamin si Kevin na parang inis na inis pero halata na ikinagulat niya ito.

"A-anong gina-ginawa niyo d-dito?"

"We're finding for Nica.." yun na lang ang lumabas sa bibig ko.

"Wal-" naputol na yung sasabihing pagtanggi ni Kevin ng biglang may sumigaw na pamilyar.

"Hon. who's there?"

*KATAHIMIKAN*

Walang sumagot..

"Hon. i said who's the-"

do.Ob--- Si Ni-nica at kaming lahat.

"Ra-ranz, l-let m-me explain.."naiiyak na pagmamakaawa nito saakin.

"Explain!? explain for what!? N-nica binigyan kita ng dalawa pang pagkakataon pero ano!? sinira mo nanaman! siguro ang tanga ta-"naputol na yung sasabihin ko kasi nagsalita ang chongong si Kevin.

"Wag mo naman siyang masiga sigawan pre buntis siya.."

*KATAHIMIKAN!*

*TUG*DUG*TUG*DUG*TUG*DUG*

'BUNTIS!?!?!?!'

"what the hell" bulong ko "Ilang buwan na yan ha!? Nica naman at the second time niloko mo nanaman ako!"

"H-hindi kita niloko Ranz, sa-sadyang ikaw yung nagpaloko!"
si Nica.

"Ha!!!"sigaw ko "Tanga ka ba o sadyang nagtatanga tangahan ka lang ha!? minahal kita Nica pero ginago mo ko! sana pala naniwala na lang ako kay Yanna alam mo bang siya na talaga ang mahal ko pero nung dumating ka bumalik lahat, lahat lahat!"

Umalis na ko at umuwi.

Buong gabi kong inisip yon kasi... sana naniwala na lang ako kay Yanna.

Sabi niya pa noon saakin 'Follow your heart but your mind too, timbangin mo yang dalawang yan kasi pagmay naging mataas sa isa sa dalawang yan ay nagkakamali ka ng pinili mong karapat dapat na tao para sa buhay mo'

'i really miss you do bad Yanna'

______________

Nung nasa starbucks ako ay hindi ko alam kung bakit napakasaya ko. and I saw Yanna...

Pero biglang pumunta si Nica non that time, I'm so angry that time kasi bakit pa pumunta si Nica at sinabi niya pang 'buntis siya at ako ang ama' tangina naman!!!!

_________________

YANNA'S POV.

'WELCOME USA, NEW LIFE IS READY!!"

1 week later

Ang ipinasok ko na lang ay half kasi sa philippines yung kalahati.

Pero hindi pa rin mawala sa isip ko si 'Ranz' hays may mahal at anak na siya siguro wala na...

'Hi Madeleine University MU'

Nakatungo akong naglalakad pero patingin tingin naman sa kalye baka may mabangga ako eh hehe.

*BLAGGGGGGGGGGG*

may biglang bumangga saakin...

'Grrrrrrrrr.'

"Miss are you okay?"nag aalalang tanong nung nakabangga saakin pero bigla ko na lang dinamplot yung mga gamit na nahulog ko at umalis na lang.

Hindi ko nakita kung sino man yung pesteng nakabangga saakin.

Mabilis kong hinanap ang room na nasa papel na binigay saakin.

'Hu!!! FINALLY!' nahanap ko din yung room ko.

Medyo haggard na kong pumasok kasi nga diba hinanap ko pa yung room ko.

and medyo late ata ako kasi ako at ang teacher namin ang hinihintay.

So no choice dun na lang sa nagiisang bakanteng aupuan ako naupo.

"a-ahm... Hi I'm R-randall"

pagkaupo ko yung boses na pamilyar na yun ang bumungad saakin.

'SIYA YUNG NAKABANGGAAN KO KANINA!!!'

Hindi ko siya pinansin kasi dumating na yung teacher namin.

"Goodmorning! We have a new transferee student from Philippines, Can you introduce yourself?" tanong ni Ms.Gra-Gracias.

Tumayo naman ako at huminga ng malalim.

"I-I'm Yanna Silvestre." pagpapakilala ko.

And yes name ko lang yung sinabi ko. yun lang naman ata kailangan eh hahaha!

'Nakakairita naman tong R-randall na 'to ang kulit kulit.'

Randall's Pov.

Hi! I'm half filipino, half american, oh Guys kabago bago ko pa lang Pov. ko na agad hehehe.

Mabilis na natapos ang klase at mukhang naiirita na tong katabi ko.

Pagkalabas ko ng room ay pumunta agad ako sa mga tropa ko sa canteen.

"Oh pre, may nakatabi akong matabang masungit kanina eh, kala mo kagandahan... pero Yeah she's beautiful but i don't want that kind of chubby. Yak!"

"You're like a gay man!" si Roy.

"Malay mo naman mabait yun. kilalanin mo muna pre bago mo husgahan!" si Jaycee.

Hindi ko na lang sila pinansin..

'Oh kung sinusuwerte ka nga naman oh!'

I saw her..

Papasok siya dito sa canteen..

I'm so lucky cuz' she sits nearly to me..

Inilapag niya ang bag niya at naglakad papunta sa may canteen.

So It's You (On-Going)Where stories live. Discover now