Chapter 17
Pinuntahan ko siya don sa table niya kasi nagiisa siya..
"Ahmm.. Y-yanna can I join you?"
'SANA PUMAYAG!!! SANA PUMAYAG!!! SANA PUM-'
tumango siya.
'Yes!!!!!!'
"Bakit ka lumipat dito?" tanong ko.
"My Mom wants to live here, so wala akong choice na humindi diba?" sagot niya.
"Ahh can we be friends?" tanong ko.
"Mmm.. yes sure mukha nga kong matabang shunga dito kanina eh nung wala ka pa.." sagot niya.
"Mag diet ka kasi."
"Eh!? sa ayoko!"
"Eh di wag bahala ka walang magkakagusto sayo niyan"
"Hindi ko kailangan ng may magkakagusto saakin, ang ipinunta ko dito ay ang pag-aaral"
"Wooookeyyyy!"
Iniwan ko na muna ang tropa ko at tinuonan ko ng pansin si Yanna.
"If you don't mind? pwede ba kong makisabay sayo papunta sa room?" tanong ko.
"Oo naman jusko ka kanina pa tayong magkasama, ngayon ka lang mahihiya... dahek!"
"Eh.. sorry naman hehe!"
"Wala ka ba talagang naaalala? i mean yung past mo?" tanong ko.
"Bakit may dapat ba ko maalala?"
"Oh Wokeyyyyy!"
_________________
After 5 Months
'Haysss... in 5 Months? i fall inlove with my bestfriend... Yes! si Randall but He fall inlove with my Bestfriend, Anika"
Oo masyadong mabilis si Fellings.. kasi naman eh bakit kasi ang taba taba ko yan tuloy walang nagkakagusto saakin..
Bakit nga ba ako na fall kay Randall? siguro kasi dahil sa motibo.. shit na motibo yan.. yung parang kayo sa mga kinikilos niya.. as in hatid sundo sa bahay papunta sa school...
Pero hindi ko napansin na sa ganunan na situwasyon namin ay.. kabali na si Anika don.. kasi magbebestfriends kami and si Randall ang parang service namin..
haha one day nga nakita ko siyang sumusulyap sa mirror... nakatingin kay Anika pero hindi ko yun binigyan ng meaning..
'Pero one day..'
"Oy Randall ikaw ha? nakakahalata na ko sayo.."
"Huh? what do you mean?"
"May gus-" naputol ang sasabihin ko kasi dumating na si Anika
d-.-b
"Oh hi guys!" si Anika.
"Hello."walang ganang sabi ko.
"Ah-eh h-hello Anika!" si Randall
Masaya kaming... ay sila lang pala, na naglakad lakad sa school. naglibot libot lang.
Pumunta sa library muna si Anika kasi may assignments daw siya kaya kukuha lang siya ng books.
"Ahmm.. Yanna may kakantahin ako sayo, judge it if it's nice or nah."
"Sure."
"♪ ♬ You're all I ever need
Baby you're amazing
You're my angel come and save me
You're all I ever need
Baby you're amazing
You're my angel come and save me. ♬ ♪"I hate being assumera but ahh! basta!
"May sasabihin ako sayo--" naputol na yung sasabihin niya kasi bigla na lang siya natulala at napatingin sa likod ko... and as usual si Anika.
"Randall, Yanna let's go?" si Anika.
'Wrong timing kang bruha ka!! Grrrr... sarap mong sabunutan!'
Pasakay na sana ako sa upuan ko na sa tabi ni Randall..
"Ahmm.. Yanna pwede palit muna kayo ni Anika ng upuan? just for now lang? please.." si Randall.
"A-ahh s-sige" sabi ko.
Nakangiti namang umupo si Anika kung saan ako nakaupo parati..
Nilibang ko na lang yung sarili ko sa view ng lugar papunta sa bahay namin habang naka earphones.
Siguro nga tama ako..
May gusto siya kay Anika..
'Tss.'
'Yanna kasi napaka assuming mo!'
Natauhan lang ako nung tanggalin ni Randall yung earphones ko sa tenga.
"Bakit ba!?" inis na tanong ko.
"Dito ka na umupo.. tss hindi ka man lang nagpaalam kay Anika, ba-bye ng ba-bye sayo!" inis ding sabi niya.
'Pake ko!'
"E-Eh!? mahahatid mo naman ako ng hindi umuupo diyan diba!?"
"Ano bang nangyayari sayo?"
"W-Wala! bilis na, hatid mo na ko gusto ko ng magpahinga."
"Mmm.. Yanna can I have a favor?" si Randall.
"A-Ano!?"
"Pwede mo ba kong tulungang manligaw kay Anika?"
"Tss.. kaya mo na yan!"
"Eh! Gusto ko tulungan mo ko! bestfriend mo siya kaya alam mo kung saan siya mahilig or what she want? diba!?"
"Hindi kami ganon ka close"
"Eh di kausapin mo siya kung anong favorite niyang kanta or what? please para sa bestfriend mo." pagmamakaawa niya.
"S-Sige na, sige na kung saan ka masaya." iritang sabi ko.
Pababa na sana ako ang kotse ng biglang...
'YINAKAP NIYA KO!!!!'
"thank you thank you talaga! you're the best bestfriend ever! oh sige na pumasok ka na, basta bukas ang simula nun ha?" nakangiting sabi niya.
dO.Ob
'Agad!?!?!'
"Oo na!"
"Sige bye! take care"
"Bye, Ingat!"