Chapter XXXVI: Dining table fiascoes

Z A U N E A

We went out with Ricci leaning on the car. Hay, tangina ampogi.

"Kotse mo?" I asked since it was the first time na makita ko yung kotse na yun. Ang nasasakyan ko kasing car nila is yung family van nila a dinadrive ni Kuya Vince.

"No. But soon.." I shook my head with a smirk.

He opened the door on the passenger seat for me to get in pero I was resisted by Sasha's grip on my wrist. Her eyebrows were almost bff's. What's the matter?

She leaned her head on my head since I'm small af and muttered that her head hurts.

"Okay ka lang? Gusto mo punta na tayo sa ospital?" I asked her while checking her temperature with the back of my hand. Di naman sya mainit. Side effect siguro nung iniinom nya huhuhu Sasha..

"Hindi na, tara na.." she lift her head up and pulled me with her closer to the door at the back seat. Ricci held the door handle before Sasha could but she tapped it with irritation. She surely is anti-Ricci. But I still wonder she decided to come.

Ricci withdrew his hand and Sasha opened it for herself. Tinabihan ko naman sya. She must be afraid she'll be left out.

Sumakay na rin si Ricci sa driver's seat. "Drive-thru muna tayo, malayo pa byahe. Sa'n nyo gusto?" Ricci cheerfully said while driving. Di pa naman kami nakakalayo and super daming fast food na pwede naming daanan dito.

I heard Sasha hiss in irritation. I'm starting to think she knows something about Ricci that could be really hateful.

I saw Ricci look at us through the rearview mirror. He probably heard Sasha. I raised my shoulders to tell him that I don't know why she's acting like this. Di kaya dahil sa pregnancy nya? Mood swings ganun? My mother used to have that pero ako ang biktima. Actually kahit di sya buntis.

"Ah kung ano nalang madaanan.." I tried to save Ricci.

"Jollibee meron.." Ricci suggested.
Naalala ko tuloy yung strawberry fries endorsement nya. Cute nya dun, mukha syang strawberry shortcake. Mas masarap pa yung endorser kaysa sa ineendorse. Charet.

"Yuck, we're not 5-year-olds. Come on. " i saw Sasha roll her eyes at Ricci kahit di naman ito nakatingin.

Ang sarap sarap kaya sa Jollibee! Maybe she's not used to it lang.

"Uhm.. sa Burger King nalang, okay lang?" i tried to break the tension.

"Good choice " Sasha said and smiled softly.

Mood swings nga siguro, taya lang si Ricci. Kawawang bata.

I opened my notes on my phone. "Please bear with her.." i typed there.

"Cci, nakita mo na 'to?" i pretended to show him something interesting than a note telling him to keep his patience. He just smiled. "Ah oo.." Pag sakay nya sa kalokohan namin.

"Ang alin?" Tanong ni Sasha na kinagulat ko, nakita ko si Riccing nakatingin samin mula sa salamin.

"Ah wala—" pinutol ako ni Ricci.