Chapter 2

24 1 0
                                    

Kinabukasan.

Maaga ako nagising para makapunta ako sa kabilang Isla hindi naman kasi ako nakapunta doon kahapon kasi aabutan ako ng dilim panigurado.Napagusapan narin namin nila Mama yung magiging flow ng Birthday Party ko In this coming fiesta kaya okay na.Naghanda na ako ng dadalhin ko sa paglilibot dito sa Isla namin.Matagal-tagal narin nung napunta ako dito.I was 17 years old back then.Sa lahat ata ng Island na napuntahan ko itong Isla namin ang kakaiba.Imagine yung Isla lang namin ang hindi mo makikita sa Mapa.

"Baby..."tawag ni Papa sakin.

"Yes,pappie?"

"Maglilibot kalang rin naman sa buong Isla isama mo nalang si Gabriel."aniya.

"Gabriel?!Dito pa pala nakatira yung lokong yun?!Sige po Papa!"excited na sabi ko.

"Hindi naman yun aalis dito,Baby.Andito na buhay nun."natatawang sambit ni Papa.

Actually Gabriel is my Enemy back then pero di nagtagal nagets namin ang isat-isa at naging magkaibigan.Sana nga kaibigan parin kami ngayon 7 years na ang lumipas for pete's sake!

"Osige pupuntahan ko na po siya."

"Mag-iingat kayo,Baby ha..?"

"Sure thing,Papa."

"That's my girl!"

"I better get going na Papa!"

"Okay,take care!"

"Bye..."

Nakasabit na sa leeg ko ang dala kong camera at sa kabilang balikat ko naman nakasabit yung maliit na shoulder bag na ang laman ay maliit na sketch book at isang lapis at sign pen.I'm wearing a plain white V-neck T-shirt and a color grey short shorts.Lumabas na ako sa gate namin at naglakad papunta sa bahay nila Gabriel.Hindi niya kaya alam na nakauwe na ako?Hindi man lang ako pinuntahan sa Mansion.

"Tao po..."sabay katok sa gate.

Biglang bumukas ang gate at niluwa nito si Gabriel.Makikita sa mukha niya ang pagkagulat.

"Woi panget!"sabay wave ng kamay ko sa mukha niya.

"France?"di makapaniwalang aniya.

"Oo!Ikaw ah!Di mo man lang ako binisita kahapon sa Mansion!Kaibigan paba tayo?!"pagmamaktol ko.

"Hahaha ano kaba?Kung alam ko lang edi sana napuntahan kita wala ako dito kahapon nangisda kami ng Papa ko eh hahah pasensya na."paliwanag niya.

"Oo na!Puro palusot eh."

"Hindi ah...by the way mukhang may lakad ka ah."

"Tayo!"singhal ko sakanya.

"Tayo?Saan naman?"

"Sa kabilang part ng Isla na'to."

"Ahh ganun ba?Sige sandali lang ha..."

"Osige bilisan mo ah!"

"Opo..opo.."

"Bilis!"

Wala pa 5 mins lumabas na siya at naglakad na kami para makita yung Isang part nitong Isla na'to.Syempre habang naglalakad kumukuha ako ng mga litrato.Nung tinignan ko isa-isa ang mga litrato ay napangiti ako sa mga nakuha ko.

"Tulay o bangka?"tanong ni Gabriel at nilingon ako.

Nilingon ko rin siya."Tulay na tayo."

"Osige..."

Nung napuntahan na namin ang tulay magba-backout na sana ako dahil mukhang di na matibay ang tulay na'to.

"Matibay yan,France.Magtiwala ka hahaha."natatawang sabi niya habang inaabot ang kamay ko.

Our Berlin Wall Love StoryWhere stories live. Discover now