Chapter 5

10 0 0
                                    

Thursday Evening.

Mag-iisang linggo na ako dito.At malapit na ang fiesta dalawang kembot nalang fiesta na at Birtday ko narin.Tapos na ang mga kapitbahay namin sa pagsasabit ng kung ankng desinyo para sa Fiesta at bukas na magsisimula mag-ayos sa mansion para sa Birthday ko at para narin sa lahat dahil nga fiesta.

Inaantay ko ngayon si Gabriel niyaya ko kasi siya na manoud sa Mansion at pumayag naman siya.Wala sila Mama at Papa ngayon may inaasikaso daw kaya bawal akong lumabas.

"Sorry,natagalan ako..."biglang pumasok si Gabriel.

"Ahh...okay lang.Please,sitdown."yaya ko sakanya na umupo sa tabi ko.

"Starting na ba?"tanong niya.

"Ah,oo."

"Nice...oh ito pagkain mo!"tapun niya saakin ng binili niyang pagkain.

"Thankz...by the way...inuman tayo?"tanong sakanya at tumayo.

He smirked."May binabalak kaba saakin,Ms.France Rei Fernandez?"

I chuckled and let out a sigh."Meron nga ba?Hahah ulol!Advance celebration lang para sa birthday ko...hindi naman hard drinks eh tanduay ice lang tayo...Dyan ka na nga."narinig ko pa siyang simpleng tumawa.

Pumunta ako sa kitchen at kumuha ng Apat na bote ng tanduay ice ng nakuha ko na ay bumalik na ako agad sa Sala.Nilapag ko sa maliit na lamesa sa harap namin ang inumin.

"Ano ba panonourin natin?"tanong niya.

"Higanjima."sagot ko.

"Ano naman yun?"

"Ewan...Vampire chronicle ata.Manoud nalang nga tayo."at umupo na ako sa tabi niya.

Sa kalagitnaan ng palabas ay gumaganda ang palabas at napaparami narin ang dagdag namin ng inumin pero parang wala lang rin.

Higanjima:

~May balak kabang patayin ako,Rei?~

Umiling lang ang babae.

~Maglaro tayo...~

Bigla siya bumunot ng maliit na kutsilyo at pinahawak sa babae habang hawak niya ang kamay ng babae nilalaro niya ito sa sarili niyang leeg habang tinitignan ang babae.

~Iniisip ko palang na pupugutan mo ako sa leeg pagtulog ko...kinikilig na ako~

"Grabi!Kapangalan mo pa yung babae,France."pag-interrupt niya saakin habang ako tutok na tutok ang mata habang umiinom.

"Manoud ka nalang nga!"pagtatahimik ko sakanya.

Binaling ko ulit ang mata ko sa T.V at sa di inaasahan nakita ko na may nangyayari na sakanila sa palabas.Bigla ko naman nilingon tong katabi ko at tutok lang ang mata niya sa palabas.

"Totoo kaya yan?"biglaang tanong ko na nakuha ang atensyon niya.

"Ang alin?"balik niya ng tanong.

"Yan!Hanggang ganyan nalang ba sila?Babaeng pangkama lang ba talaga ang habul nila?Wala ba talaga silang puso?"sunod-sunod na tanong ko.

I heard him chuckled kaya nilingon ko siya at umiiling-iling pa ito.

"Hanggang ganyan lang sila dahil di naman talaga totoo yan.Masyado kang nagpapaniwala,may tama ka na ba?"natatawang sabi niya.

"Pero paano kung totoo nga?"pilit ko.

"Alam mo mga kwento-kwento lang naman yan di naman yan totoo.For example sabi nila natatakot ang mga halimaw sa krus,agua,asin,bawang,atpb.Pero ang totoo haka-haka lang naman talaga yun.Malamang kasi yung iba naniniwala kasi Ibat-ibang lahi ibat-ibang paniniwala."paliwanag ni Gabriel."Sabihin na nating BAKA totoo ang mga yan."turo niya sa T.V at nagpatuloy."Pero kasi sabi nga nila too see is to believe.Manananggal na niniwala ako kasi nakakita na ako pero,bampira?Ewan lang ha...Sa generation natin ngayon marami ng pagbabago,baka nga imbes na masunog sila sa araw baka ngayon hindi na."dagdag niya.

Our Berlin Wall Love StoryWhere stories live. Discover now