You break her heart. I'll break your neck

56.8K 1K 85
                                    

Les' POV

"What the fuck was that Les?  You and Ellie?  You haven't told me about her?" Damang - dama ko ang pinipigil na galit ni Travis ng maabutan niya ako sa parking lot. 

After the ceremony, I decided to go back to Manila.  Bahala si Ellie kung gusto niyang sumama sa akin o susunod na lang siya.  Basta ako, nagawa ko na ang gusto niya.  We are married and I'll have my projects.

"It's not what you think," sagot ko kay Travis habang inilalagay ko ang mga gamit ko sa compartment ng kotse.

"Lester, if this is one of your evil plans, please huwag mo naman idamay si Ellie.  She is a nice person.  She doesn't deserve na lokohin mo," sabi sa akin ni Travis.

Humarap ako sa kanya.

"Hindi kaya ako ang lugi dito?  They took my fucking freedom!  I don't want to marry that bitch.  But did her father give me a choice?  Kumpanya namin ang nakasalalay kung hindi ko susundin ang gusto niya," sagot ko.

Hindi nakasagot si Travis.

"That woman is the evil one.  She knows how to manipulate her father.  Unfortunately, she likes me so her father gave me to her." Sabi ko pa.

"She likes you?" Parang hindi makapaniwala si Travis.

Huminga lang ako ng malalim at ipinagpatuloy ko ang ginagawa ko.

"But do you like her?" Tanong niya.

"No.  Not a single chance.  I just need her to get the projects that I need."

"Les, please.  Huwag mo naman sasaktan si Ellie." Punong - puno ng pakiusap ang boses ni Travis.

Napatawa ako at napailing.

"Mukhang ikaw ang may gusto sa kanya." Sabi ko.  "Well, if you want her you can have her.  That marriage, sa papel lang iyon.  Just to seal the deal with her father.  Other than that, wala na."

Mabilis na umiling si Travis.

"She is my friend Les.  And I know how kind she is.  Maybe you can give her a chance.  She is your wife now anyway."  Sabi pa ni Travis.  "Matagal na namang wala si Naureen."

Tumalim ang tingin ko sa kanya.

"Huwag mong isali si Naureen dito," sabi ko sa kanya.  "Just make this ruckus secret to everyone just like her father said."

Sumakay ako sa sasakyan ng makita kong papalapit sa amin si Ellie bitbit ang ibang mga gamit niya.  I saw her smiled at Travis.  'Yung parang nahihiya.

"Trav, I am sorry if I didn't tell you." Narinig kong sabi ni Ellie sa kaibigan ko.

Ngumiti ng parang talunan si Travis.  Kung hindi lang imposible, iisipin ko na  may gusto ang kaibigan ko sa babaeng ito.  But I know what kind of women he likes.  Definitely, hindi mga katulad ni Ellie.

"Are you happy?" Nakangiting sabi ni Travis kay Ellie.  Pero kita ko ang lungkot sa mukha ng kaibigan ko.

Tumango ang babae.  "The best birthday gift dad gave me."

Fuck you.  Gusto kong sabihin sa kanya iyon.

Huminga ng malalim si Travis at hinawakan ang kamay ni Ellie.

"As long as you're happy." Sabi ni Travis. 

Malakas akong bumusina at pareho silang napatingin sa akin.

"We have to go.  I need to go to your dad's office". Sabi ko na hindi man lang sila tinitingnan pero nakikita ko naman sila sa side mirror.

"Alis na kami.  See you in Manila." Sabi ni Ellie at inilagay ang gamit niya sa compartment ng kotse.  Tinulungan pa ito ni Travis.

Just to love you (THE BUDDIES SERIES 1) COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon