I don't like you. I love you.

49.4K 1K 49
                                    

Ellie's POV

Ang daming bisita nila daddy. 'Yung iba hindi ko nga kilala. Ito kasi ang gusto nila daddy and mommy kasi nakakakuha daw sila ng mga business partners sa mga ganitong pagtitipon.

Daddy made his speech. Alam naman niya na hindi ko kayang magsalita sa harap ng maraming tao. Kahit nandito ako sa stage, pakiramdam ko ay nanliliit ako kasi lahat ng bisita nakatingin sa amin.

When dad finished his speech ay bumulong siya sa akin.

"I want you to come with me," sabi niya habang bumababa kami sa stage.

"What is it dad?"

"Let's go to your room," sabi niya at lumayo kami sa mga tao. Nang kami na lang dalawa ang naglalakad ay nilagyan niya ako ng blindfold.

"What is this dad?" Tumatawang sabi ko. Gusto kong alisin ang blindfold na inilagay niya pero pinigilan niya ako.

"This is my gift for you baby." Sabi niya sa akin. Parang mas excited pa si daddy kesa sa akin.

"Gift? What gift? I didn't ask for anything dad." Natatawang sabi ko. Last night pa niya ako tinatanong kung ano ang gusto kong regalo pero wala naman talaga akong gusto. Well, si Les lang naman ang pinapangarap ko but I know nakapa - imposible noon. Magtitiis na lang akong tanawin siya kapag pumupunta siya sa office.

"Oh. I know what you want baby. I told you. I'll give anything you want. I just want you to be happy my Ellie baby." Sabi ni daddy at naramdaman kong binuksan niya ang isang pinto tapos ay pinatayo ako doon.

"Happy birthday Ellie." I felt dad kissed my cheek then I heard he closed the door behind me.

Ano ba ito? Ano ba itong pakulo ni daddy. Nakaramdam ako ng kaba ng may kumaluskos malapit sa akin. Parang nagbukas ng ref tapos ay isinara.

"Who's there?" Kinakabahang tanong ko.

"You can remove your blindfold now."

Napalunok ako. That voice. Pakiramdam ko ay nanunuot sa pagkatao ko ang boses na iyon. Mabilis kong tinanggal ang blindfold ko para makilala ko kung sino iyon. At ganoon na lang ang gulat ko ng makita ko si Lester Samson na nakaupo sa couch at nakatingin sa akin.

"Happy birthday, Ellie."

He is not smiling. Nakatingin lang siya sa akin pero alam kong hindi siya natutuwang makita ako doon.

Marahan akong napaatras ng makita kong tumayo siya.

"W - what are you doing here?" Kinakabahang tanong ko.

Parang nagulat pa siya sa tanong ko.

"O? Hindi mo pa ba alam kung bakit ako nandito? Ako ang regalo ng daddy mo sa iyo. Isn't this what you wanted?" Sabi niya.

Bakit ganoon? Is he mad at me? Ang tingin niya sa akin talagang parang nandidiri siya. Nagagalit siya.

"Regalo? I don't understand." Naguguluhan talaga ako. I know dad invited him pero hindi ko maintindihan ang sinasabi niya.

"Cut the crap, Ellie. I know you want me and you made everything para hindi ako makatanggi sa daddy mo. And here I am. All you have to do is say yes and marry me." Walang kangiti - ngiti si Les ng sabihin iyon.

Ano daw? Marry him? Ano 'to?

"I don't know what you're talking about. I think this is a misunderstanding Mr. Samson. I'm sorry," sabi ko at mabilis kong tinungo ang pinto para lumabas. Hindi ko kayang magtagal dito. Parang sasabog ang dibdib ko sa kaba. Makita ko nga lang si Les para na akong hihimatayin, tapos ngayon kausap ko pa.

Just to love you (THE BUDDIES SERIES 1) COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon