Les' POV
Eddie is crying non - stop. Iyon ang nagpagising sa akin. When I checked my son, basang - basa na pala ang diaper niya kaya mabilis kong pinalitan. I checked the clock and its five am already. Five am? Mabilis akong tumayo sa kama at binuhat ko ang anak ko. Where is Ellie? Umuwi ba siya?
The house is too quiet. Sumilip ako sa labas at wala ang kotse niya. Napahinga ako ng malalim. So hindi siya umuwi. Mas importante ang trabaho niya with some fucking guy kesa sa anak niya? Hindi nga siya tumawag kay mommy kung nasaan na siya kagabi.
Gustong - gusto ko ng tawagan si Ellie para kumprontahin pero alam kong wala akong karapatang gawin iyon. Baka mas lalo lang siyang magalit sa akin, at ang visiting privilege ko sa anak ko ay maapektuhan pa kaya huwag na lang.
I made Eddie's milk and put him on the crib. Inaantok pa naman siya kaya pagkaubos niya ng milk niya ay tulog siya agad. I'll call mom and dad para sila naman ang pumunta dito. Baka biglang umuwi si Ellie at magwala kapag naabutan pa ako dito.
I washed my face and brushed my teeth tapos ay dumiretso ako sa sala. Doon ko na lang iintayin sila mommy. They are not picking up yet pero alam kong papunta na rin sila dito.
Kung ano - ano na ang pumapasok sa utak ko. Ano kayang nangyari kay Ellie? Did she spend the night with some guy? What did they do? Did they kiss? Did they have sex? Shit! Inis kong hinilamos ng kamay ko ang mukha ko. I don't want to think about that pero para namang tukso na iyon ang naiisip ko. Travis kissing Ellie. Damn! Please! I want to take off that image from my head!
Napatingin ako sa kuwarto ni Ellie ng makarinig ako ng parang may umubo doon. Baka imagination ko lang pero I heard it again. This time, the coughing is more intense.
Pinuntahan ko ang kuwarto niya.
"Ellie?" I knocked at her door pero walang sagot.
Is she inside? She went home last night? Bakit hindi niya ako ginising para paalisin?
Bahala na.
I opened the door and I found her lying on her bed. She is sleeping but she looks uneasy. Parang may masakit na ewan. She doesn't look good too. She is covering herself with the thick comforter. Then she coughs again.
"Ellie, are you alright?" Lumapit na ako sa kanya.
She didn't answer. I heard her moan. Nananaginip ba siya? Nakakunot ang noo niya kahit nakapikit siya. What is wrong with her?
"Ellie," this time ay hinawakan ko siya sa balikat para magising ko siya. But damn, he is so hot. Not hot, hot. She is hot like a hot potato from the
oven. She is having a fever! I touched her face and neck and damn, I swear. Para akong humawak sa apoy."Damn, Ellie. Hey. Hey. Wake up," I tried to wake her up. I sat on her bed.
Umungol lang siya. Nanginginig pa ang katawan niya pati ang baba niya ay nangangatal din.
Natataranta ako. I don't know what to do. Good thing narinig kong may nag - doorbell and I know sila mommy iyon. Mabilis akong bumaba para pabuksan ko sila.
"Mom, iuwi 'nyo muna si Eddie." Sabi ko sa kanila.
Kumunot ang noo ni mommy.
"What? Why? Magagalit si Ellie," sabi ni mommy.
"She is sick . I need to take care of her. Dadalhin ko muna sa ospital. Ang taas ng lagnat niya," sabi ko.
"Ha? O sige. Sige," parang nataranta din si mommy.
BINABASA MO ANG
Just to love you (THE BUDDIES SERIES 1) COMPLETE
RomanceLoner. Timid. Introvert. Those are just some of the qualities that Ellie Buencamino possess. She hates social gatherings, she hates the crowd. She hates the attention and she'd rather stay in the house and alone than socialize with people. Ever...