* [Avs2D] Chapter 2

87 3 0
                                    

Chapter 2

Continuation...

Laking gulat niya ng makita ang dalagang nakasabay sa elevator sa dulo ng hagdan ng ika-pitong palapag ng hotel.

"..I-I'll talk to you later" wika nito sa kausap at ibinulsa ang kanyang cellphone.

Tinignan nito si Spade na nakasandal lamang sa pader.

"Are you following me?" tanong nito sa dalaga

"Isn't it obvious?" walang emosyon na sagot ng dalaga sakanya

"I don't have time to play kid!" matapang na sagot naman nito kay Spade sabay talikod at akmang aalis na pero napahinto ito sa paglakad ng marinig ang sinabi ng dalaga.

"Why? Do you think I am here to play with you Attorney Guevarra?" napalingon pa ito kay Spade ng may pagtataka sa mukha

"H-how did you know m-my name?" nauutal na wika nito sa dalaga

"Who wouldn't?" kalmadong sagot ni Spade sabay labas at tutok ng baril sa ulo ng abogado.

"W-what are you doing?" sa gulat nito ay napaupo ito sa sahig

"We're going to make a deal" sagot nito habang nakatutok parin ang baril sa ulo ng abogadong nasa harap niya

"What i-is it?" nanginginig na tanong ng abogado

Nririnig pa ni Spade ang boses ng kasama na si 'Jack' sa kabilang linya 

[Pfft, Spade! You're making me laugh! Takte baka maihi sa pantalon yang siraulong yan! Hahaha!] wika nito 

"Nasa control room nga pala ang loko" ani ni Spade sa isip niya

Itinuon niyang muli ang tingin niya sa abogado at sinimulan na ang negosasyon.

"Para maging payapa ang buhay mo Guevarra I'll give you three options. Your first option is to just open again that Alfonso's case thingy with Lee and change your statements. Easy right? But hear your second and third choice first before you decide okay? The second is to give me the files or documents about that old case and ako na ang bahala sa lahat" ani ng dalaga habang nakatingin ng diretso sa pader na sinasandalan ngayon ng abogado.

"H-hindi pupwede! Maaaring makulong ako kapag g-ginawa ko iyon!" sagot naman nito 

Mukhang nauubusan na ng pasensya si Spade kaya ikinasa niya sa harapan ng lalaki ang baril na nakatutok parin dito.

"Hey, Y-y-young la-lady! Don't you know that you can be sentence to jai--" 

pinutol agad ni Spade ang sasabihin ng abogado

"Talk about the law?" ani niya

Binantaan siya ng abogadong maari siyang kasuhan ngunit hindi nagpatinag ang dalaga.

Bagkus ay lumuhod pa ito upang maging kalevel ang nakaupong abogado at kung kanina'y malayo sa ulo nito ang pagkakatutok ng baril ngayon ay dikit sa balat na itong nakatutok sa abogado.

"Hear your last option first before you react! So your last choice is I'll kill you" napalunok ang abogado na ngayo'y nanginginig na sa takot

"Hindi ko maaring ibigay sa'yo ang papeles na yon! Ipapapatay ako ni Mr. Alfonso. Maawa ka sakin!" nagpintig ang tenga ni Spade sa mga salitang lumabas sa bibig ng kaharap.

"Maawa? Bakit nung ipapakulong niyo na yung tatay ko noon at nagmakaawa siya naawa ka ba? Alam mong inosente siya! Pero ano? Huh?" malamig na sabi ni Spade gayunpaman may bahid parin ng galit ang tinig nito.

"Hi-hindi ko a-alam ang sinasabi mo!! S-sino ka b-ba?" pagtanggi nito

"Tss nyeta. Mahirap kang kausap! But before that lemme introduce myself to you. I am Mikki Lee daughter of Marco Lee. Ring a bell?"

' ACES vs DARE DEVILS 'Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon