6 💚 Tell Us The Truth

7.5K 271 7
                                    

"Good morning mother earth, good morning father dear." Lumapit ako sa kanila to kiss them at naupo na sa dining table.

"Good morning baby, how's your sleep?" My Dad asked me.

"Okay lang, but..." hindi ko pa mandin natutuloy ay nag hurumintado na si Mommy.

"Ano? Tell me, anong nangyari anak?"

"Kalma, ang aga pa, wag masyadong oa, mamayang lunch pa tayo pwede mag ma-oa." Napakamot ako sa sintido.

"Ay ganun ba. So tell us, ano yung 'but' na yan." Natatawa na rin naman siya sa kagagahan niya.

"Kakapalit lang kase ng bedsheet ko eh, I missed the smell of the used one, aside from that hindi floral ang pinalit sa bedsheet ko, it's plain white. Aside from those two again, ubos na yung scent na nilalagay ko sa diffuser." Parang bata akong nakanguso habang sinasabi yun.

"In short?" Nagtataka namang tanong ni mother.

"Nahihirapan ako matulog." Nakangisi kong sabi.

Really Jem? Hindi ka nakatulog dahil sa mga yan? Ang sabihin mo hindi ka pinatulog ng thoughts mo.

"Ang dami pang sinasabi eh." Natawa naman si mama.

"Perfect! Manang Celia?" Sabi ni Mommy at naghahadali namang lumapit si Manang Celia kay mom. Siya ang mayordoma namin.

"Ilabas mo yung binili kong floral bedsheet from Spain. Nasa stock room yun." She said.

"Sige po." Sagot naman ni manang.

"And bebegurl, I can't do anything about the used sheets. Kung gusto mo eh patulugan mo muna kay Trisha yung mga sheets mo before you use it." Sabay hagalpak naman niya ng tawa.

"Mom, I'm just kidding about that." Napangiti naman ako.

"Give me the manufacturer of the oil you are using for your diffuser, I'll call them to deliver 1 box of it per scent." She sweetly smiled at me. Si daddy naman ay iiling iling lang. Tumango nalang ako bilang pag sang ayon.

Ang oa talaga ni Mommy.

Actually, I have sleeping problems, i dont know, i dont bother myself to open it up with my doctors 'coz nakakatulog parin naman ako, nahihirapan lang talaga. It all started almost 4 years ago.

Well... it's a happy day for me dapat everyday, kaya hindi ko na babanggitin ang pangalan ng dahilan kung bakit ako nagkaganun. Dahil masisira lang ang araw ko.

Patapos na rin kami na kumain. Kwento ng kwento si mother leader pero hindi naman ako nakikinig, lumilipad ang utak ko.

"Jem?" Biglang sabi ni Daddy habang magpupunas siya ng bibig gamit ang table napkin.

"Yes Dad?" Nagtataka kong tanong.

"Are you okay?" Kuryoso naman niyang tanong sa akin.

"I'm perfectly fine, as in oh so fine. Why?" Nagtataka na talaga ako sa kaniya.

"You're spacing out. And kase..." nag aalangan na panimula ni Daddy but my Mom cutted him.

"You're Dad is worried about last night."

"Huh? You don't need to worry Mom and Dad. I'm fine." I said trying to hide kung ano nga ba talaga ang nasa isip ko.

"Yun na nga eh, you look so fine last night and you even gave him something. Dapat ay nagulat ka or nailang or nainis or what. Kaya kami lalong nag alala." My Dad said.

"Tell us the truth Jem." My Mom said.

Syempre hindi ako okay, bakit ba kasi nagbalik pa yun eh. Pwede namang hindi na magpakita sakin habang buhay, pwede naman diba? Kase kahit papano naman, naging tahimik na rin ang buhay ko kahit dala ko pa rin yung pain at anger. Pinilit kong itago lahat ng nararamdaman ko because life must go on. With or without him. Pero why did he come back? Ano pa bang gusto niyang patunayan.

Your Love (transgenderXstraight)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon