17

12.3K 272 18
                                    

PRINCE SKYLER'POV

Pag katapos ng gabi na yun ay hindi ko na nga muling nakita si Stacy. Gabi gabi akong bumabalik sa bar kung saan ko siya huling nakita pero kahit anino ay hindi ko na makita pa.

It's been two months. Yes, two months na naman ang lumipat at nasasayang ko. Wala akong ginawa kundi trabaho at bar, umaasa kasi akong magkikita pa kaming muli ni Stacy pero mukhang tototohanin niya yung sinabi niyang ayun na ang huli naming pagkikita.

Bakit kaylangan mo kong pahirapan ng ganto?

Baka may iba na siya at ayaw niyang magulo ko sila. Shit! Tuwing iniisip kong mau iba na siya ay nasasaktan ako sa katotohanan na ako dapat yung kasama niya.. Kung hindi ko siguro siya iniwan noon ay hindi ako mahihirapan ng ganto.

I was mad for knowing the truth na pinlano nilang dalawa ang lahat nang nangyare sa'amin but meron na nag sasabi sa loob ko na totoong mahal ako ni Stacy. Tuwing may mangyayare sa'amin, ramdam ko na hindi lang basta sex ang ginagawa namin kundi make love.

Bigla ay napaisip ako, sa ilang beses na may nangyare sa'amin. Kahit isang beses ay hindi ako gumamit ng condom, i always cum inside. Wala man lang nabuo? I guess no? Dahil kung meron man ay paniguradong sinabi na sa'akin iyon ni Stacy or Spencer, dahil mahirap maging single mother.

Me and Clarise? I don't know if i can call this as we are still together? Lalo na't mas wala siyang time for me. Mas marami pa kong oras sa'kanya. Hindi niya ko tinetext ng kusa. Im the one who's texted her first. Her phone is always busy everytime i called her.

Lagi ko na lang iniintindi lalo na't nasa 1st year college pa lang siya dito. Gusto niyang umulit as lawyer like his father before. Si uncle Terrence ay nag college sa america then he went here to take another years for his course, maybe she's really busy. Kaya ako na lang ang umiintindi.

Maaga kong tinapos ang mga papeles na dapat kong basahin at pirmahan, gusto ko kasing sunduin si Clarise lalo na't alam kong wala siyang class tomorrow, i want to watch movie with her now. Kahit naman si Stacy ang hinahanap ko ay gusto ko paring maging fair sa'kanya lalo na't girlfriend ko siya.

9months with her is not easy lalo na't ramdam ko na may tinatago siya sa'akin. Tila naging iwas din siya sa maraming bagay. Noong unang araw namin dito sa pilipinas ay nakita ko siyang umalis ng bahay nila sa oras ng 6:00pm. I tried to waited her to come back but she didn't.

"Dad" Tawag ko dito pagkabukas ko ng pinto ng office niya.

"Yes son?"

"Tapos na ko sa trabaho ko. I'll leave now, gusto kong sunduin si Clarise." Nakangiting usal ko. Tumango ito.

"Umuwi ka before 8pm, we have to attend a party later." Tugon neto.

"What party?" I asked.

"It's a masquerade party, nakahanda na ang susuotin at gagamitin mong mask mamaya." Napatawa ako sa sinabi ni dad, maging siya ay natawa.

"Nakahanda na talaga huh?" Umiiling na tugon ko. Tumango ito.

"Of course, para hindi kana makatanggi. And that party is for you." Tumigil ako sa pag ngisi at napalitan ito ng seryosong tingin. "Kaylangan na ng Dela peña Enterprises ng bagong CEO, it means kaylangan kana nila. Sila mismo ang nag desisyon na ibigay na sayo ang posisyon na dapat ay para sayo." Salita neto.

"but..."

"No buts Skyler. It's been 3months simula ng bumalik ka dito. Handa kana besides you can't say no dahil nagkaroon ka pa ng halos isang taon na experience sa america." Napatawa ako sa sobrang pagiging alerto ni dad, tila inihanda niya ang dahilan na iyon para hindi na ako makatanggi pa.

Soldier Of Love (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon