Chapter 6

2 0 0
                                    

Athena's POV

              "Aalis na po ako Tita!"sigaw ko habang tumatakbo ako pababa ng hagdanan.Wala na kasi akong oras para kumain dahil malelate na ako sa klase.

"Kanina pa kita hinihintay!Let's go?"bulalas ni Tita.
Halos tumakbo ako pabalik sa sobrang gulat ko ng magsalita siya.

"A-ano...saan po kayo pupunta?"nagtatakang tanong ko at bihis na bihis siya.

Napangiti siya sabay hawak sa kamay ko.

"Sa school mo.Saan pa ba?"sagot niya sabay hila sa kamay ko.Napasunod ako sa kanya kahit hindi ko siya masyadong maintindihan.

"Ah...Tita.Bakit po kayo pupunta ng school ko?"tanong ko sa kanya.

        Ang saya kasi ng mukha niya nung  yayain niya ako.Wala akong narinig sa kanya kahit nakangiti siya.Tahimik na nagdrive hanggang umabot kami sa school.

"Ah...thank you po sa paghatid."nahihiyang wika ko sa kanya pagka labas ko ng sasakyan niya.

"Athena."sambit niya.

Napa lingo ako sa kanya at bumalik.May Kinuha ito sa bag niya at iniabot sa kanya.

"This is your allowance.Wag ka nang magbaon huh?I will register you here para di mo na kailangang magbayad."nakangiting paliwanag niya sa akin.

"Ay Tita!Wag niyo na po akong alalahanin.Wag na po kayong gumastos para sa akin.Sayang naman po yong pera."
Itinaas niya ang kaliwang kamay niya sabay iling sa akin.

"Gusto kong makabawi sa'yo okay?"tanong niya sa akin.

"Bawi saan po?"tanong ko rin at nagtataka.

Napatutop ang bibig nito at tila nangangapa.

"O-oo.Kasi actually ninang mo ako kaya lang ang tagal nating di nagkita right?"tanong niya.

Napakunot noo ako sabay tango lang nang bigla akong hawakan ng sa magkabilaang balikat ko.

"Hi Pangit's aunt!We're gonna be late!Good bye!"sigaw nito sabay hatak sa akin.

Si Derick!

Hay!Wala talagang magawa sa buhay tong hinayupak na'to!

"See you Athena!"sigaw lang ni Tita sabay paharurot ng sasakyan niya.

           Lilingunin ko pa sana kaya lang nagtatakbuhan na ang ibang mga estudyante kasi isasara na ang gate.

Derick's POV

  She was really crazy!Nakipag chismisan pa siya while the gate was almost close.

          She looks grumpy when we we're going inside the class room.
              
       As if I know she's not smart!

     They are all so shocked when we get in.Kami na lang pala ang kulang doon.A lot of girls whispered.

   "My gosh!Are they on?"the other one asked.

My Typhoon LoveWhere stories live. Discover now