Athena's POV
Kinakabahan ako!Bakit pinatawag ni Doc ang Tita Evi ko?Malala ba ang sakit ko?
Nagtataka rin si Derick sa nangyayari dahil kasama ni Tita ang mommy niya.
"So...Doc?How serious it is?"kinakabahang tanong ni Tita Evitha habang nilalapitan ako at hinawakan ang kamay ko.
Napabuga ng hangin ang babaeng doctor.
"Are you sure that you are very ready for publication?"tanong niya sabay tingin sa mommy ni Derick.
Lumabas sina Derick at ang mommy niya.Naiwan kaming dalawa.
"Your daughter was three weeks pregnant."
Nagulat kaming pareho ni Tita.Naiiyak ako at ganun din siya.Sapo niya ang noo niya sabay yakap sa akin.
Takot at saya ang nararamdaman ko.Takot na harapin mag isa ang responsibilidad ng pagiging isang ina. Saya na magkakaroon ng anak na mamahalin kahit alam kong napaka bata ko pa.
Takot na baka hindi ko kayanin at pauwiin ako ni Tita kung saan ako nanggaling.
"T-Tita...Sorry po."iyak ko sa kanya.
Lumabas ang doctor matapos niyang sabihin.Pumasok si Derick na hingal na hingal.
Lumuhod si Tita.
"A-ako dapat ang magsorry sa'yo.Hindi kita na protektahan Athena...patawarin mo ako."iyak ni Tita.
"What happened?"
Napalingon kami pareho ni Tita.Napatayo siya at dali daling pinuntahan si Derick.
"What happened?This is your fault!You!Walang hiya ka!"sinampal sampal siya ni Tita.
"Stop it!Evitha!Ano ba!What did my son do?!"pang aawat ng mommy nito.
"What did he do?Well!Buntis ang pamangkin ko!"sigaw ni Tita.
Wala akong nagawa kung hindi ang umiyak nang tumigil sila at tumingin sa akin.Tumakbo si Derick sa akin at hinawakan ang kamay ko.
Tumulo ang luha nito nang tingnan ako at niyakap.Napaatras ang ina niya sapo ang bibig niya.
"We'll have baby?To-totoo ba yan?"iyak ni Derick sa akin.
Tango lang ang naisagot ko na halos napapangiti na rin.
"You have to take good care of this... I will help you!"sabay hawak sa tiyan ko.
Napahagikhik ako sa tawa.
"Why?"
"Nakikiliti ako hehe!"sagot ko.
Tiningnan lang ako ni Tita na nangingiti rin.Pero ang mommy ni Derick ang hindi mapalagay.
Derick's POV
I did go home happily.I'm gonna be a daddy.Out of my imaginations and expectations.
"Dey...anak!What are we gonna do?"mommy asked while throwing herself in the sofa.
"Mom! I'm a father didn't you hear?I'm happy!"
"Naririnig mo ba yang sarili mo?You're so young anak!You're ruining your life!"she exclaimed.
I wonder why she said that.
"What do you mean mom?I am happy can't you see?"tanong ko sa kanya.
YOU ARE READING
My Typhoon Love
FanfictionPagkatapos ng lahat ng gulong dinanas ng kapatid ni Hera ay hinding hindi niya mapapatawad ang angkan ng nagwasak sa buhay niya.She will do everything to make them feel what she felt before. Derick needs an explainations for what Athena did t...