Chapter 19

11 0 0
                                    

Derick's POV

"Hi mom!"I greeted her while kissing her cheek when I got home.

I was about to go upstairs to take shower.

"Dey...we need to talk!"she called me so I came back.

"About what mom?"I asked while pouring juice into my glass.

"I decided to move in New York."she answered.

"Mom?Why?"tanong ko sa kanya.

Oh!Again?

"Because we need to anak!"she answered again.

"No!No mom!I want to stay with Athena and Fire!"I shouted .

"We will go with them!I'll talk to her parents."while showing the tickets.

I felt relieved and happy when I saw that.

"That was the best idea.If they would go... I won't say no!"I said and then I go upstairs.

Athena's POV

"What?!That was impossible!"sigaw ni Tita sa mommy ni Derick.

Isasama daw kami ng anak ko papuntang New York.

"I know that you are very concerned with Athena but what I know is that she is only your nephew!"sagot ni mommy na ikinatahimik ni Tita.

Namutla siya na ipinagtataka ko kaya napatingin ako kay Lola na nakayuko lang.

"So?"sambit ni Tita na pilit pinapatatag ang loob.

"Well that means she can decide for herself!Right Athena?"tanong ni mommy sa akin.

Napatingin ako kina Lola at Tita.Hindi ko talaga alam ang gagawin ko.

Tama nga si mommy na pamangkin lang ako ni Tita kaya may karapatan din akong magdisisyon pero parang hindi naman yata ganun kadali ang iwan ko sila.

Hindi ko rin kakayaning iwan kami ng ama ng anak ko.

Tumayo ako at lumabas ng bahay.Naguguluhan ako at natatakot mag isip.

Nagulat si Derick nang puntahan ko siya sa school niya.Galing siya sa locker niya nang makita akong nakatayo at umiiyak.

Tumakbo ako sa kanya at niyakap ko siya kaya siya napatingin sa paligid bago ako niyakap din.Halos nakatingin ang lahat ng mga tao sa aming dalawa.

"What happened?"tanong niya nang bumitaw ako.

"Sabi ni mommy iiwan natin si Tita."sumbong ko sa kanya.

Hinawakan niya ang kamay ko at umalis kami.Dinala niya ako sa isang restaurant.

"Alam mo rin?"tanong ko sa kanya kaya napayuko siya.Napabuntong hininga at tiningnan ang phone niya.

"Wom... I don't really want to do this.But I don't want to leave you and my baby.Hindi ko kaya!"paliwanag niya sa akin habang hawak ang kamay ko.

"Ano'ng gagawin ko?Nahihirapan na rin ako!"sagot ko sa kanya.

"I know.Athena...please."pakiusap niya sa akin.

Naiyak na lang ako.

Evitha's POV

"Mama ano'ng gagawin ko?"tanong ko kay mama na hindi rin mapakaling gaya ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 09, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My Typhoon LoveWhere stories live. Discover now