Chapter 16

2 0 0
                                    

Evitha's POV

I don't know what came to Derick's mind to suddenly prank me.Mabuti na lang at nasa dental clinic ako right now at paalis na.

I never mind him. I am old enough to be pranked by kids.Pababa na ako ng saan naka lagay ang kotse ko pero nakalimutan ko ang susi.

"Ngayon pa talaga Evi!"bulalas ko at bumalik sa hospital.

"Bitawan niyo ako!Ayoko!"sigaw ng isang babaeng nasa  bandang unahan ko.

"Ma'am...I think this is yours?"tanong ng nurse na sumalubong sa akin.

Keys!I looked at her and I figured that she was the Dentist's assistant.

"Oh!Yeah.Thanks!"then I get the keys habang nilingon ang nagwawalang babae.

"Ma'am?"sambit ng nurse.

I turned to her and about to go.

"Ayoko!Tita please wag po!Maawa na po kayo!"iyak ng babae.

Nagkibit balikat ako bago naglakad.She sounds like Athena so much.

Well...she won't come here!She's at Derick's house and...

"Tita!Please help Athena!"naalala ko.

"Oh my god!"bulalas ko and then rushed inside the room where the woman goes.

Hindi ko na binasa kung ano ang nakasulat doon.

"We have to do this so shut up!"some familiar voice shouted.

"Tita...parang awa niyo na po!"iyak ng babae.

"I said shut up!"another voice shouted and I heard some slap.

I pulled the curtain and I am shocked in horror.Nakatali ang anak ko sa bed at iinjectionan ng Doctor.

I pulled Michelle's hair and slapped her. I pointed the doctor na inilalapit sa  balikat ni Athena ang injection.

"Try to put that injection Doc! I swear to you!Gagawin empyerno ang buhay mo at ng pamilya mo!Sige!"I shouted.

"Ma'am napag utusan lang po..."irarason niya sa akin.

"Buntis ang pamangkin ko!Nagmamakaawa!Kantiin mo lang siya...papatayin ko isa isa ang pamilya mo sa harapan mo!"halos gusto ko nang kumain ng tao sa sobrang galit ko.

Napayuko ang Doctor at tumabi.Nangangapa ng maisasagot ang ina ni Derick.

"A-Ano ba'ng ginagawa mo dito Evitha?"napapangiting tanong ng babae.

"Ikaw ang dapat kong tanungin niyan!Why did you bring Athena here?"nagkukuyom ang mga kamay ko sa galit at nagtatagis ang ngipin.

"A-Ahhh... I just want to make sure that...the baby was safe and ah...we're here to check her up."utal utal na sagot niya.

Tiningnan ko si Athena na iyak ng iyak at napapailing.

"Check up?Well...that was none of your business anymore!And let me ask you...may nagpapacheck up ba na nakatali ang pasyente?!"wika ko habang tinatanggal ang magkabilang tali sa kamay ni Athena.

"Okay ka lang ba?Andito na si Tita huh?"wika ko sabay sulyap sa dalawang tila nanghihina.

Napahagulhol si Athena sabay yakap sa akin.Nanginginig at maputlang maputla.

"Ahh eh...Evi..."Diane tries to explain.

"Don't try me Diane!You should have known that whole Manila's hospital was under my donations!"sabay lingon sa Doctor.

My Typhoon LoveWhere stories live. Discover now