19 of Spades

4 0 0
                                    

UNY'S POV

Ilang araw na simula nung nakakaewan na pangyayari'ng'yon at simula ng araw na 'yon mabibilang mo na lang sa mga daliri mo kung ilang beses kaming nagusap.

"Abcde, gising ka na ba?" kung dati diretso akong napasok sa kwarto niya para gisingin siya ngayon hindi na. Pakiramdam ko kase umiiwas siya kaya ako na mismo ang naglimita sa sarili ko.

"Oo, maliligo na ko." Sagot niya. Tuesday na kase ngayon. Ikalawang araw na ng linggo.

"Huy tara na!" mahinang sigaw ni Abcde saken.

"T-tara na." nginitian ko siya ng tipid dahil naiilang ako sa kanya dahil sa nangyari. Pa'no kaya kung hindi ko siya ipinakilala?

"Huy! Lagi ka na lang nas-space out! Wag ka na mag-isip, okay lang ako. Tsaka pwede ka pa ring pumasok sa kwarto ko anytime you want." nginitian niya ko.

"Mabuti naman! Kung hindi----" naputol ang sinasabi ko nang

"Abcde! Sabi ko na nga ba matyetyempuhan na kita ngayon eh!" Napaatras kame sa gulat ng biglang bumulaga sa amin ang mukha ng isang matangkad, payat at nakasalaming lalaki. Oo, si Unique nga.

"Pasensya ka na pero nagmamadali kame. Halika na." Malamig na sabi ni Abcde saka ako hinila para sumakay sa taxi na sakto namang dumaan sa bahay namen. 

Bes may kotse tayo!

"Pakisara yung gate nikkoi!" pahabol na sigaw ko kay Unique. Paniguradong naiinis na yon dahil tinawag ko siya sa palayaw niya...






"Good morning Ms." bati naming lahat sa strikto naming prof mukhang malalagot si Abcde dahil hindi siya tumayo.

"Ms. Abcde, would you mind greeting me?" sa boses pa lang strikto na siya.

"Yes" blangko ang ekspresyong sabi ni Abcde saka tinanguan si Ms na para bang pinahihintulutan niya itong magtuloy na.

Wtf Abcde. What happened to you?

Nakita mo lang si Unique nagkaganyan ka na? Wala namang nagawa si Ms. kundi magturo na lang dahil siguro nagets na din niya si Abcde.

DISSCUSS.
DISSCUSS.
DISSCUSS.
DISMISSAL.

"Nyare sayo friend? Bat mo ginanon si Ms. kanina?" tanong ko sa kanya. Pauwi na kame ngayon.

"Kita niyang wala ako sa mood eh."

'wow Abcde kelan ka pa naging ganyan?'

...gusto kong itanong sa kanya yan pero wag na lang.

"Papapasukin mo ba siya?" tanong ko kay Abcde ng makita namen si Unique na nakaupo sa harap ng gate ng bahay namen. Nag-antay ba siya? Nakatungo siya sa mga tuhod niya at mukhang tulog.

"Ay umaambon na! Pumasok na tayo." hinila ko siya dahil lumalakas na ang ulan

"Wag kang maingay baka marinig niya tayo halika na." Hinila niya ko papasok saka pabalag na isinara ang pinto saka tuluyan na ngang bumuhos ang pagkalakas-lakas na ulan.

"Halika na" pag-aya niya saken papasok.

"S-sandale, s-si Unique mauulanan." tinignan niya lang ako

"Bahala ka, ayoko siyang lalapit sa kwarto ko. Una na ko." usal niya saka pumasok











A/N : ANG HEARTLESS ABCDE! HAHAHAHA

Tatlo update ko ngayon kase isang bwan ata ko di nagupdate. Huhu sorryyyyy

Anyway, add niyo pala ko sa fb, "gold gold sentimental" name ko don. Hindi na po "Kean tangean" HAHAHAHAHA SALAMAT

Lucky--- A Unique Salonga StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon