8 OF SPADES

13 0 0
                                    

UNIQUE'S POV

ALAS SINGKO na nang umaga ng magisi--- gising pa din ako. Ilang beses na akong nagpaikot-ikot sa kama'ng 'to pero hindi talaga ako matulog. Hilong-hilo na 'ko pero hindi pa rin ako makatulog. Bumangon na lang ako at naligo para maghanda sa gig mamaya.

"Oh!" gulat na sabi ni Blaster habang nakaturo pa sa'ken. "Tss" Napatawa na lang ako ng mahina sa itsura niya. "B-badj! Zild! HooOoOOoyyyy!!!" parang tanga talaga 'to. "Wag ka nga'ng maingay diyan! Natutulog pa sila!" suway ko sa kanya. "Ikaw kase eh! Hahaahaha ba't ang aga mo kaseng magising ngayon?" manghang-mangha talaga si gago. "Ano'ng maagang nagising? Nakita mo ba 'tong eyebags ko ha?! Hindi nga ako nakatulog!" inis na sabi ko sakanya. Hindi pwedeng aantok-antok ako mamaya sa gig. "Ha?! Edi ano, matulog ka muna." "Wag na, anong oras na din oh. Nakaligo na din ako, kumain na tayo." aya ko sa kanya. "Ano bang meron diyan?" tanong niya, nage-expect yata 'to na magluluto ako eh. "Wala akong niluto wag kang umasa. Magcereals ka muna, mamaya darating di Uny para magluto." paliwanag ko, bumusangot naman siya agad. "Hindi ako mabubusog diyan!" pagmamaktol niya pa. "Edi ubusin mo yang isang kahon. tsk kahit kelan" "HAHAHAHAHA! Joke lang! Basta ikaw ang kasabay ko mabubusog ako agad." bading talaga! "YAK! KADIRI KA!" sumimangot naman agad siya. "Hindi mo na 'ba ko love? huhu" umiyak pa kunwari ang tulok "Tumigil ka nga!" pag-saway ko sa kanya.

"Anong nangyayari sa inyo?" Si badj "Eto kaseng lutang na 'to nababading nanaman!" inis na sabi ko, "Hindi ka pa nasanay diyan, namiss ka lang niya." Kinindatan niya ako saka tumingin kay Blaster na kumakain na ng cereals. Binigyan ko naman siya ng nadidiring tingin. "Tss, ano ka ba! Magkakaibigan tayo dito no! Seryoso palagi!" natatawang sabi ni Badj, nginitian ko na lang siya at kumain na din. Tama nga siguro naman siya. Natapos na 'kong kumain kaya tumayo na 'ko para ilagay sa lababo ang pinagkainan ko. Hayyyyy. Namiss ko siya bigla ah. Tatawagan ko na lang siya.

"Hello ma!" masayang bati ko sa kanya.
"Oh! Kamusta naman ang unico hijo ko?" namiss ko talaga siya, napapikit pa 'ko ng marinig ko ang boses siya.
"Namiss kita ma! Sana magkita tayo ulit." Sana pumayag siya.
"Kelan ba? Medyo busy si mama eh." gusto ko sana mamaya pagkatapos ng gig pero busy siya kaya.....
.
.
.
.
.
.
.
.
.

"Sa susunod na lang siguro ma, kapag hindi ka na busy. Magpahinga ka na muna. Iloveyou ma!" pilit siniglahan ang boses ko.
"Oh sige ha. Wag kang magpapakapagod." she ended the call.

Inihiga ko na lang ang sarili ko sa kama. Iidlip pa sana 'ko kaso alas-siete na pala, di bale nakaligo naman na ako, nakabihis na nga ako eh. Gisingin na lang nila ako kung aalis na.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
zzzZZZzzzZZzzZzzZz

Lucky--- A Unique Salonga StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon