W. Unang Gabi

1.6K 58 0
                                    

Not sure if you know this,
But when we first met.
I got so nervous,
I couldn't speak.

In that very moment,
I found the one, and
My life had found it's missing piece.






So as long as I live I'll love you,
Will have and hold you.
You look so beautiful in white.

And from now 'til my very last breath,
This day I'll cherish.
You look so beautiful in white, tonight.






Ang ganda talaga ng boses ni Shane Filang ng kinanta niya iyang "Beautiful In White." Nakakakilig yung kantang 'yan, sabi ko nga sa sarili ko gusto ko na may isang lalaki na kakanta ng "Beautiful In White." para sa akin. How I wish na mangyayari 'yun, pero kailan naman? At sino naman 'yung taong 'yun?






"♪What we have is timeless,
My love is endless.
And with this ring I say to the world,
You're my every reason.
You're all that I believe in,
With all my heart I mean every word.♪"






Paano nangyari iyon? Kanina nasa isip ko lang 'yun, na sana may isang lalaki na kakanta no'n sa akin. Pero huwag na akong pabebe pa, kinikilig ako kay Raze kasi kahit basag talaga ang boses niya ay pilit niya pa rin akong kinantahan. Kahit na milya-milya ang layo ng boses ni Shane Filan kay Raze na ang boses ay Penguin!






Kinuha niya ang kamay ko at pinagsalikop ito. "May I dance, my wife?" Hindi na ako tumanggi pa at um-oo na ako sa kanya. Yung pakiramdam na hindi ko naranasan na mag-celebrate ng debut ko at isasayaw ako ng 18 roses. Pero hindi ko naman aakalain na sa araw na ito pala ako isasayaw. At ang first dance ko pa ay si Raze Hobbit Vega Santillian.






"So as long as I live  I'll love you,
Will have and hold you.
You look ao beautiful in white,
And from now 'til my very last breath,
This day I'll cherish.
You look so beautiful in white, tonight."






Matapos ang makabasag ear drums na kanta ni Raze ay nagpalakpakan naman ang buong madla. Aba at ang hinayupak ay proud na proud pa sa boses niyang, boses ng isang Penguin.






"Grabe Raze, hindi ko aakalain na ganyan ka pala kumanta. Boses palaka!" Ayan ang pahayag ni Zack nung lumapit siya sa amin upang magbigay ng regalo. "King'na ka Zack, gusto mo bugbugin kita?" Mukhang natakot naman si Zack at nag-peace sign siya.






Ang sumunod naman ay si Collin. "Beautiful in white ba kamo? Bakit white lady na ba ngayon si Shanella?" Binatukan naman ni Raze si Collin. "G@go ka talaga naman Collin. Kahit na ngayong gabi lang hindi ka pa rin paawat sa kagaguhan mo!" Kumamot pa siya ng ulo bago pa umalis.






Sumunod naman si Tyler na nagda-drama dramahan ang effect. "Raze aalagaan at mamahalin mo si Shanella, ah. Huwag mo siyang pababayaan at saka huwag mo siyang sasaktan. Dahil kundi ay patay ka sa akin." Tapos ipinakita naman ni Tyler yung kamao niya kay Raze, si Raze naman parang wala lang. "Shanella, huwag kang magdadalawang isip na lumapit sa akin kung sakaling kailangan mo ng tulong ko ah. Alam mo naman basta ikaw, makakapatay talaga ako, lalong lalo na 'yang katabi mo." Ngumiti naman ako sa kanya. Yayakapin ko sana siyang muli kaso iniharang ni Raze ang katawan niya.






"Wesley next.." Tawag niya kay Wesley na busy sa kausap niya sa phone. "Ah okay sige mamaya babe ah. Don't forget to shower ah. Kailangan pagdating ko diyan mabango ka para ready to fight na tayong dalawa" Pahayag muna ni Wesley sa kausap niya bago niya kami hinarap ni Raze.






"Sorry ah, balak ko na kasing sundan ang kambal namin eh. Hahaha, anyways highways. Dapat sa susunod na a-attend ako binyag na ng baby niyo ah." Napaubo naman ako sa sinabi ni Wesley. "Haha, that would not happen anyway." Bulong ko pero sadyang malakas  talaga ang pandinig ng katabi ko at Sinamaan niya ako ng tingin.






"Um, congrats sa inyo ah. Kaya ikaw Raze magbago ka na para naman mas lalo kang mahalin nitong si Shanella. At ikaw naman Shanella lahian mo na 'tong si Raze para hindi na laging maiinitin ang ulo." Pangangaral sa akin ni Van. Habang hindi nakatingin sa amin si Van siniko naman ako ni Raze sabay kindat. Loko ka talaga, Raze!






"Tama si Van, I'm handsome sure na mahanda ang lahi niyo. Kasi guwapo ang kumpare niyo eh, at ako 'yun!" Muntik ng barilin ni Raze si Stephen dahil sa lakas ng self confidence niya buti na lang naawat ko kaagad sila.






"Guwapo daw? Tss, huwag kayong maniwala diyan kay Stephen kasi mas guwapo ako sa kanya. Kaya nga na in love-babo sa akin si Shanella dati eh, hindi ba?" Gusto ko sana ihampas kay Xion yung dala niyang regalo kaso huwag na lang baka masayang yung dala niyang gift. "Huwag makapal ang mukha. Tandaan mo, boss mo 'ko baka gusto mong tanggalin na kita sa serbisyo mo!" Madalian na umalis si Xion sa paningin namin.






"Raze. Isa lang ang sasabihin ko sa iyo. Ampanget ng boses mo sana hindi ka na lang kumanta." At kay Dion naman talaga ako natawa ng husto. Kasi sa lahat ng ka-Mafia ni Raze siya lang 'yung honest bukod kay Zack. "Anong tinatawa-tawa mo diyan, Misis Vega Santillian?" Umiling na lang ako at sabay hawak tiyan ko na sumakit dahil sa kakatawa.





"Bro parang nabungol yata ako sa boses mo ah, binasag mo 'yung ear drums ko Brad." Wawang Raze, dahil sa kanta niya nakantyawan tuloy siya ng mga ka-miyembro niya. "Tang inumin mo 'wag Milo, Yael! Bwiset!"






"Haynako Shanella, bakit ka nagpakasal kay Raze eh sa nandito naman ako? Hays, kung tutuusin nga eh mas guwapo pa ako kaisa sa kanya eh!" Sabay nguso niya. "Umalis ka na nga lang Nick sa harapan ko, bago ko pasabugin yang nguso mo na parang Bibe!"






"Oyy Raze Hobbit, congrats ah nagpa-sakal este nagpa-kasal sa iyo si Shanella, ginayuma mo ba?" Biglang nag-sign ng bad finger si Raze sa kanya. "Azi alam mo mukha ka talaga puwet katulad ng pangalan mo Azi!"






"Raze! Raze! Ready na pala yung bangka na sasakyan niyo. And congrats pare, sana sa uulitin h'wag ka na ulit kakanta. Binasag mo yung plato at baso sa nakakapanindig balahibo na kanta mo eh!" Babatukan na sana ni Raze si Isaac ng inawat ko siya. "They are telling the truth Raze. Huwag ka ng magalit, kahit anong gawin mo hinding-hindi mo magiging ka-boses si Shane Filan." Ngumuso naman siya ng parang bata lang.






Ilang milya lang ang nilakad namin bago namin marating ang yate na pagmamayari ni Raze. "Raze?" Tawag ko sa kanya. Hinarap naman niya ako, "Shanella, sweetie. Sisiguraduhin ko sa iyo na magiging masaya ka sa piling ko habang nabubuhay ako!" Sabay halik niya sa noo ko.






"Madame! Sir!" Sulpot ng lalaking naka-black suit. "Ah, tara na sweetie!" Tinulungan niya ako sa pag-akyat sa Yate.






Nasa isang kuwarto na kami at parehas na rin kami bagong ligo. "Um, sweetie!" Malambing na tawag ni Raze sa akin. [*Bang! Bang! Bang!*] Bigla niya akong pinadapa at kasa ng baril niya.






"Dªmn, pati ba naman honeymoon natin sinisira ng hayop na si Volter at Gru!" Sabay sulyap niya sa akin napaiwas na lang ako sa kanya ng tingin at ibinaling sa ibang bagay ang aking mata.






[*Bang! Bang! Bang!*]






"Saglit lang Raze. Gusto ko lang na malaman mo na mahal na mahal kita. At gusto ko babalik ka sa akin na buhay at walang galos." Tumango naman siya at hinalikan ako ng mabilis. Lumabas na kasi sa kuwarto at nagulat ako sa nakita ko.






Limang yate na nakapalibot sa aming yate. Tapos andaming mga kalalakihan na nakasuot ng itim. "Dont worry sweetie kaya ko 'to." Umiling ako sa kanya. "Kaya natin dalawa 'to!"






[*bang! Bogsh! Bang!*]







"Raze!?"






Pero hindi niya ako pinapansin. Hindi niya yata alam na may lalaking nakatutok na baril sa likod niya. "Raze!"






Bang!






@SEA_GM

The Doctor Has A SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon