48. Graduation (Part 2)

388 10 0
                                    

Nang simulan na ang pagtawag sa mga pangalan ng mga estudyanteng gagraduate at bibigyan ng diploma ay umalis na kami sa backstage ng mga kasama kong sumayaw at naiwan sila Joecel para mag set ang kanyang mga kasamahan sa club ng kanilang banda dahil sila ang tutugtog at si Joecel ang magiging lead vocalist nila para sa Graduation song.



Hindi sumali si Joecel sa banda dahil ayaw nya ng palaging may practice at may mga binibitbit na mga music instruments. Mas nag focus lang sya sa pagiging lead vocalist or pagpeperform ng solo or may ka duet, pero marunong syang tumugtog at gumamit ng gitara at drums kaso ginagawa lang nya yon kapag trip trip lang.




Isa isa ng tinatawag ang mga pangalan ng mga students by department. Ako naman ay pumuwesto sa pinakamalapit sa stage para makuhanan ng video at picture si Sef at ang pagkanta ni Joecel mamaya.

Hinanap ko si Sef sa mga naka line up sa pila  na malapit ng tawagin.

At sakto na nakatingin din pala sya sakin kaya naman masayang kinawayan ko sya at ganon din sya sakin.



Nang tawagin ang pangalan ni Sef ay maraming nag hiyawan na naman na mga estudyante, talagang sikat na sikat sya sa buong university.

Kasabay ng kanyang diploma ay iginawad din sakanya ang kanyang apat na parangal mula sa ibat ibang kategorya ng mga nilabanan nyang sports.


At syempre si momshie at papsie ang sabay na umakyat sa stage para isabit sakanya ang kanyang mga natanggap na medals habang ako naman ay todo picture at proud na proud sakanya. At ang pinakahuli at pang lima nyang parangal ay ang pagiging magna cumlaude.

Napataas nalang ang kilay ko ng lumabas sa backstage si Joecel at sya mismo ang umabot sa medal ng kanyang kapatid para isuot kay Sef.

Napailing nalang si momshie habang si papsie at Sef ay tinapik sa magkabilang balikat si Joecel.


Kinuhanan ko sila ng litrato at saktong kumpleto sila kaya naman kahit ako ay tuwang tuwa.



Hinanap ko si Papa sa paligid at nakita ko sya sa bandang gitna na halata din ang galak habang pumapalakpak. Alam kong gaya ko ay proud na proud din si papa kay Sef dahil halos anak na din nya ang turing nya sa magkapatid at ramdam ko na mahal na mahal sila ni papa at ganon din naman sila kay papa.




Nang bumaba sila sa stage ay agad kaming nag group hug at nag selfie. Pagkatapos ay niyakap ko si Sef at hinalikan sa pisngi. Malakas ang loob kong gawin yon sa harap ng kanyang pamilya dahil alam kong ang iisipin lang nila ay binabati ko lang si Sef at wala yun malisya para sakanila.




"Congratulation, sobrang proud ako sayo" masayang sabi ko.




"Thank you" saka hinalikan nya ako sa noo at saka sya bumulong sakin ng "lahat ng ito para sayo"



Kaya naman sobrang kinilig ng todo ang puso ko. Kinagat ko nalang ng mariin ang aking labi para hindi ako mapangiti ng todo saka hinarap sila momshie.



"Congrats momshie, papsie nakagraduate na ang panganay nyo" masayang bati ko sakanila kaya naman niyakap ako ng mahigpit ni momshie




"Salamat hija, sa susunod naman ay kayong dalawa ni Joecel"




"After two years pa yon momshie" nakangiti kong sabi





"Pagbigyan mo na hija, masyado lang advance mag isip ang momshie mo"

Singit ni Papsie at saka kami nagtawanan. Pagkatapos ay bumalik na sila momshie sa kanilang pwesto sa tabi ni papa habang si Sef ay sa kanyang pwesto na kasama ang mga graduating students.

Ayaw na sana nyang bumalik sa kanyang pwesto mas gusto daw nya na nasa tabi nya ako  pero pinilit ko syang bumalik doon, dahil hindi pa naman tapos ang program.




Nang matapos na ang pamimigay ng mga diploma at awards ay inanunsyo na ang pagkanta ng Graduation song.




Nag kaingay na naman ang mga nasa paligid dahil alam nilang si Joecel ang kakanta at ang banda ng kanilang club ang tutugtog, nasaktuhan kasi na nagkaroon ng bulutong ang pinaka lead singer ng banda kaya si Joecel ang kanilang ipinalit pansamantala.




Tinutugtog palang ang intro ay nagpapalakpakan na ang mga estudyante. Hanggang sa simulan na ni Joecel ang pag awit..

(A/N: It's my Life by Bon Jovi - bakit yan ang kanta? Hindi ko din knows, basta para sakin may meaning ang It's my life para sa mga estudyanteng bubuo ng panibagong buhay at haharap sa mga hamon sa buhay ng kanya-kanya)

This ain't a song for the broken-hearted~
No silent prayer for the faith-departed~
I ain't gonna be just a face in the crowd~
You're gonna hear my voice~
When I shout it out loud~



Tumalon talon si Joecel at inilahad ang kanyang mga bisig,

"Come on Freedom University, sing with me!" hiyaw nya

Sumabay naman sa pagkanta ang mga estudyante sakanya kahit ang mga prof at si dean ay nakikanta na din.

It's my life
It's now or never~
I ain't gonna live forever
I just want to live while I'm alive~
(It's my life)
My heart is like an open highway
Like Frankie said~
I did it my way
I just want to live while I'm alive
It's my life~



"Congratulations Graduates of batch 2018!!!"
muli nyang hiyaw at sabay sabay na itinaas ng mga graduates ang kanilang diploma at iwinagayway


This is for the ones who stood their ground~
It's for all students who never backed down~

(sinadya pong palitan ni Joecel ang lyrics para sa mga estudyante kesa kay Tommy and Gina na syang talagang tamang lyrics)

Tomorrow's getting harder, make no mistake
Luck ain't enough~
You've got to make your own breaks~


"Its our life!!!" sigaw ulit ni Joecel

It's my life~
And it's now or never
I ain't gonna live forever~
I just want to live while I'm alive
(It's my life)
My heart is like an open highway~
Like Frankie said
I did it my way~
I just want to live while I'm alive
It's my life

You better stand tall when they're calling you out~
Don't bend, don't break, baby, don't back down~


It's my life~
And it's now or never
I ain't gonna live forever~
I just want to live while I'm alive
(It's my life)
My heart is like an open highway
Like Frankie said~
I did it my way
I just want to live while I'm alive
(It's my life)~



Pagkatapos ng kanta ay naghiyawan at sabay sabay na inihagis ng mga graduates ang kanilang mga toga.



Nagyakapan ang mga ito at karamihan sakanila ay mga nag iiyakan pa.

Pati tuloy ako naghalo ang naramdaman sa aking mga nakikita.

Malungkot pero masaya.

Aaminin Ko Na!!! (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon