Pagbukas ko ng pintuan sa aming bahay. Si Jaydee agad ang bumungad sa akin. Gulat na gulat ako. Hindi alam ang sa sabihin.
This is again the first time that he stepped in our house. Is he now okay? Is he really okay now?
"H-hi" nag aalinlangan kung sabi.
Tipid lang naman siyang ngumiti sakin. "Hello" He said.
"A-anong ginagawa mo dito?" saad ko pa.
"Sinusundo ka."
Bahagyang lumaki ang mata ko dahil sa sinabi niya. Tama ba ang pagkakadinig ko? Baka mali naman ako. Baka assuming lang! Impossibleng susunduin niya ako. Saka lang naman siya pumupunta dito sa bahay dahil noon kay ate.
"Jaydee" I said.
I don't want to assume. Because if I'll do it again. Kung mag assume ako na may pag asa pa.....na maging kami. Lalo lang ako masasaktan. Lalo na't alam kung hindi pa siya nakaka move on sa kay ate.
Lumunok ako ng ilang beses. Dahil titig na titig siya sakin. His brown eyes captivate my heart. Ang kanyang matang mapupungay na tila nang aakit ang nakapag pabihag sa mahina kong puso. I love those pretty eyes....as well as how my sister also love his eyes.
Kung anong nagustuhan ko sa kanya ay ganoon din ang nagustuhan ni ate sa kanya. I know... Kasi hindi naman siya mahirap mahalin.
Pero sadyang ganoon lang ata talaga. Ako ang una niyang nakilala pero ang ate ko ang minahal niya ng sobra. He was my first love. My first heartbreak.First love are strong but they usually last.
I'm just wondering why young loves fall apart? Why there's such a thing as first love? Why isn't is the last.....or the only.
Maybe because it's called first love dahil dito tayo matututo kung paano talaga magmahal ng tama. That love will teach you so many essential things about loving and preserving yourself.
That loving right isn't pouring yourself to the other person. Loving right is loving a person with self preservation. Kasi sa unang pag ibig hindi mo alam kung paano magmahal. Sa unang pagibig ibibigay mo ang buong ikaw at wala ka ng ititira sa sarili mo. Kaya pagkatapos ng unang pagibig, you will come out of it a different person. Kaya masasaktan ka dahil hindi ka nagtira para sa sarili mo. The pain will change you.
Dahil ang unang pagibig, nagtuturo lang. They are not meant to stay.They are meant only to teach you a lesson you will only appreciate when you get older and wiser.
"Jeys?"
Napakurap kurap ako at napatingin kay Jaydee. He's looking at me intently. Tumikhim ako para mawala ang nagbabadyang kaba sa aking dibdib.
"You're day dreaming." saad niya. Tipid lang akong ngumiti. Nahihiya sa inasal.
"Sorry." I said. Tumango lang siya sa akin. Then he asked "Let's go?"
Tumango ako at saka sinarado na ang pintuan sa bahay at naglakad na kami palabas.
Tahimik kaming dalawang naglalakad. Walang nagsasalita sa aming pareho. Nangangalap ng sasabihin o nagpapakiramdaman lang. Tumikhim ulit ako para mawala ang kaba ko. Tumingin siya sa akin.
"You really look like her." mahina niyang saad at tipid na ngumiti.
Tahimik akong tumango. He's referring to her.....which is my ate of course.
Hindi pa siya nakamove on?
"Maybe, in physical appearance." saad ko saka iniwas ang tingin sa kanya.
Hindi na siya nagsalita ng sabihin ko iyon. Gusto kung itanong kung bakit ang dali niyang minahal iyong ate ko samantalang ako ang una niyang nakilala pero hindi niya pa minahal?
YOU ARE READING
Made For You
Teen Fiction(COMPLETED) "I believe that...there's a person. Who was Made For You." If you think you've heard my story. Trust me---you haven't. -Jeystiel Angelli Marpuri